CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4181 Học mãi chữ nhân và lòng thương con người / Hồ Duy Lệ // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- Số tháng 01/2011 .- Tr. 60-63 .- 370

Bài viết nhằm đề cao chữ Nhân trong thời đại xưa và nay. Môn học xã hội nhân văn là môn học để hiểu về chữ Nhân, về xã hội, về con người, để làm người tốt, có ích. Ngày nay con người cần phải học chữ nhân, học làm người, học cách đối nhân xử thế trong xã hội

4182 Việt Nam học – một số vấn đề phương pháp luận / Nguyễn Phong Nam // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- Số tháng 01/2011 .- Tr. 50-59 .- 910

Việt Nam học là một lĩnh vực nghiên cứu đặc thù, nét khu biệt của nó nằm ở đối tượng nghiên cứu, phương pháp tiếp cận và cả ở mục tiêu đạt đến. Đối tương của ngành khoa học này không phải là các sự vật, hiện tượng hiện hữu dưới hình thái cụ thể nào đó mà là giá trị, tính chất được hàm chứa trong đó. Nghiên cứu Việt nam học do vậy bao giờ cũng phụ thuộc vào nhãn quan và tâm thế của người nghiên cứu.

4183 Văn hóa dân tộc trong trường học / Hoàng Chương // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- Số tháng 01/2011 .- .- 370.152

Đưa văn hóa dân tộc vào trong học đường nói chung, trong các trường đại học nói riêng để nhằm nâng cao giá trị, vị thế của văn hóa dân tộc mặt khác còn trang bị cho sinh viên những kiến thức và hiểu biết sâu sắc về văn hóa của dân tộc mình

4184 Giáo dục nhân văn cho sinh viên đại học Việt Nam / Phạm Minh Hạc // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- Số tháng 01/2011 .- Tr. 7-10 .- 370.9597

Giáo dục nhân văn cho sinh viên đại học Việt Nam là giáo dục đạo làm người do chính từ sinh viên tạo dựng nên từ lao động của chính mình. Và vấn đề này đã được các trường đại học quan tâm hơn, bởi vì giáo dục kỹ thuật và giáo dục nhân văn là hai chiều kích của giáo dục đại học.

4185 Tự hào về ngôi trường mang tên một phong trào cách mạng / Nguyễn Đình An // Đại học Duy Tân 10 năm xây dựng và trưởng thành .- 2005 .- Số tháng 05/2005 .- Tr. 22-24 .- 370

Giới thiệu về phong trào cách mạng Duy Tân, một phong trào rộng lớn và sâu sắc. Qua đó nói lên niềm tự hào của trường đại học Duy Tân, một ngôi trường mang danh xưng cao quý của một phong trào cách mạng lịch sử

4186 Chùm thơ Tết / Đoàn Văn Cừ, Nguyễn Bính, Vũ Đình Liên // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- Số tháng 01/2011 .- Tr. 153-161 .- 895.9221

Chào xuân Tân Mão, Khoa học và công nghệ xin trân trọng gởi đến bạn đọc “chùm thơ tết”: Chợ tết, Tết quê bà, Tết, đám cưới mùa Xuân (Đoàn Văn Cừ); Tết của mẹ tôi (Nguyễn Bính); Ông đồ (Vũ Đình Liên).

4187 Hành trình đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam hiện đại / Trần Hồng Phong // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 325 - 231 .- 370

Triết lý giáo dục là gì? Việt Nam đã có triết lý giáo dục hay chưa? Vai trò và sự cần thiết cấp bách phải xây dựng và truyền bá triết lý giáo dục của Việt Nam trong  thời kỳ mới; Các phương pháp tiếp cận xây dựng triết lý giáo dục Việt Nam hiện đại sẽ được tác giả trình bày trong tổng thuật này.

4188 Thế nào là đổi mới tư duy / Nguyễn Đình Chú // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011 .- 2011 .- Tr 11 - 21 .- 370.1

Trình bày cách hiểu thế nào là đổi mới tư duy? Nhân tố nào quyết định vai trò đổi mới tư duy? Và đề xuất những phương pháp đổi mới tư duy để phát triển đất nước hôm nay và mai sau.

4189 Phong trào đấu tranh của quân và dân ta tại quân cảng Đà Nẵng / Trần Xuân Hiệp // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 293 - 299 .- 959.703 2

Đề cập đến quá trình xây dựng cũng như phong trào đấu tranh của công nhân và lực lượng vũ trang  tại quân cảng Đà Nẵng thời kỳ 1954 – 1975

4190 So sánh tập tục treo bùa đào ngày tết của Trung Quốc đến tập tục trồng cây nêu ngày tết của Việt Nam / Đặng Thụy Liên // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 300 - 307 .- 306

Giới thiệu hình tượng cây nêu ngày tết của người Việt Nam, hình tượng treo cây bồ đào ngày tết của Trung Quốc. Từ đó so sánh và rút ra ý nghĩa của các đặc điểm giống  và khác nhau của nét đẹp văn hóa của người Việt Nam và người Trung Quốc.