CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4191 Nghiên cứu giao văn hóa về sử dụng chiến lược lịch sự âm tính trong mời và từ chối lời mời của người Việt và người Mỹ / Dương Bạch Nhật // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 325 - 231 .- 302.2

Mời và từ chối lời mời là một trong những hành động giao tiếp phổ biến. Tuy nhiên, hầu hết các công trình nghiên cứu về hành động mời mới chỉ tập trung vào bình diện trực tiếp – gián tiếp và cấu trúc ngôn ngữ chứ chưa đi sâu vào các chiến lược lịch sự âm tính và dương tính. Bài viết này làm sáng tỏ nét giao lưu văn hóa Việt – Mỹ  trong việc sử dụng các chiến lược lịch sự âm tính khi mời và từ chối lời mời.

4192 Con người ưu tư trong thơ Nôm Đường luật / Hà Ngọc Hòa // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- No.1 11/2011 .- tr 24 - 29 .- 895.921

TRong thơ Nôm Đường luật, con người ưu tư thường xuất hiện khi lý tưởng, bổn phận của người trí thức bắt đầu chao đảo trước hiện thực đời sống. Hoài vọng về một triều đại, về những ngày tháng tốt đẹp đã qua và khao khát đổi thay khiến con người ưu tư trở nên cô đơn, lạc lõng giữa cuộc đời. Từ Nguyễn Trãi đến Tú Xương, con người ưu tư trong thơ Nôm Đường luật đã có những biểu hiện khác nhau, góp phần làm cho văn học trung đại Việt Nam trở nên sâu sắc và tinh tế trong việc phân tích, mổ xẻ các trạng thái tâm hồn con người.

4193 Trần Quý Cáp - Nhà nho yêu nước cùng những tư tưởng cách tân đầu thế kỷ xx / Nguyễn Thành Khánh // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- No.1 11/2011 .- tr30 - 36 .- 959.7

Phân tích hoạt động cứu nước và tư tưởng đổi mới của Trần Quý Cáp, tư tưởng và hành động đó đã tác động mạnh mẽ đến tầng lớp nhân dân và trí thức nho học tiến bộ Việt Nam trưởng thành từ đầu thế kỷ XX.

4194 Đào tạo cử nhân quản trị kinh doanh dưới góc nhìn của người tuyển dụng / Đoàn Hồng Lê // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- No.1 11/2011 .- tr 37 - 44 .- 370.597

Phân tích thực trạng đào tạo BBA và nhất là những nguyên nhân yếu kém trong quá trình đào tạo BBA ở nước ta, qua đó đề xuất một số giải pháp cơ bản về đổi mới chương trình đào tạo BBA nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng.

4195 Những yêu cầu có tính nguyên tắc của chủ tịch Hồ Chí Minh về giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc / Ngô Văn Minh // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- No.1 11/2011 .- tr 45 - 49 .- 335.527 1

Qua nghiên cứu những bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa, tác giả bài viết rút ra những yêu cầu có tính nguyên tắc của Người về giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Đồng thời vận dụng tư tưởng của Người để giải quyết các mối quan hệ nảy sinh trong xây dựng nền văn hóa mới Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc hiện nay.

4196 Văn học kháng chiến Nam Trung Bộ 1945 - 1954, một giai đoạn cần tiếp tục đi sâu nghiên cứu / Bùi Công Minh // Khoc học & Côn nghệ .- 2011 .- tr 63 - 65 .- 895.922

Trên cơ sở những nguồn tư liệu bước đầu có liên quan đến giai đoạn văn học kháng chiến chống thực dân pháp 1945 -1954 ở Nam Trung Bộ, tác giả bài báo phân tích và khẳng định đây là một vùng văn học có nhiều nét đặc sắc trong điều kiện chiến tranh, biểu hiện trên các phương diện: không khí sinh hoạt văn hóa tinh thần, đời sống văn học, tổ chức và đội ngũ văn nghệ sĩ, những thành tựu đã đạt được. Từ những phân tích nói trên, tác giả đặt vấn đề tiếp tục đi sâu nghiên cứu về giai đoạn văn học này, ghi nhận những đóng góp của nó vào tiến trình lịch sử văn học dân tộc đồng thời góp phần hoàn thiện bức tranh toàn cảnh về văn học kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

4197 Những Kosa của Champa / Trần Đức Anh Sơn // Khoa học & Công nghệ .- 2011 .- No. 1 11/2011 .- tr 86 - 91 .- 959.7

Giới thiệu về ksa , diện mạo kosa, niên đại của kosa, những nơi lưu giữ kosa ở Việt Nam và trên thế giới.

4198 Báo cáo và một số kiến nghị của quỹ giáo dục Việt nam về hiện trạng giáo dục Đại học trong một số ngành học ở Việt Nam / Nguyễn Thị Thanh Phượng // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 156 - 170 .- 780.597

Trình bày các kết quả và đề xuất từ dự án giáo dục đại học về các vấn đề: Việc giảng dạy và học tập ở bậc đại học; chương trình giảng dạy và các môn học ở bậc đại học; giảng viên; giáo dục và nghiên cứu của việc học sau đại học; đánh giá kết quả học tập của sinh viên và hiệu quả của trường. Đồng thời, đề cập đến những cơ hội cải tiến để thay đổi trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

4199 Giáo dục và đào tạo trong thời đại công nghệ / Nguyễn Xuân Huy // Kỷ yếu hội nghị khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 32 - 44 .- 370

Báo cáo phân tích các đặc trưng cơ bản của thời đại và xã hội tin học hóa, các đặc điểm của con người hiện đại, trên cơ sở đó đề xuất và thảo luận một số tiêu chí có ảnh hưởng đến nhận thức, phương pháp dạy và học trong nhà trường trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi hằng ngày.

4200 Công nghệ thông tin và đại học sáng tạo / Hoàng Kiếm // Kỷ yếu hội nghi khoa học (Kỷ niệm 17 năm thành lập Trường 11/1994 – 11/ 2011) .- 2011 .- Tr 45 – 51 .- 370

Tập trung đề cập đến chìa khóa chính của sự sáng tạo – Công nghệ thông tin trong môi trường đại học, qua đó phần nào thấy được mô hình phát triển mà các trường đại học hướng đến trong môi trường sáng tạo toàn cầu như hiện nay.