CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4191 Sự tương đồng kỳ lạ giữa văn học cổ điển Việt Nam và văn học cổ điển Hàn Quốc / PGS. TS. Đoàn Lê Giang // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 1 (155)/2014 .- Tr. 13-23. .- 800
Giới thiệu văn học Việt
4192 Vũ Trọng Phụng trong lịch sử văn chương Việt Nam: Một số nhìn nhận mới / ThS. Cao Việt Dũng // Nghiên cứu văn học .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 77-86. .- 895
Bàn đến một số vấn đề ít được đề cập tới từ trước đến nay, chẳng hạn như sự phong phú đến bất ngờ những chi tiết liên quan đến đời tư của Vũ Trọng Phụng; hiện tượng “diễn ngôn kép” – đó là khi các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng và những bài viết phê bình sự nghiệp của ông được sử dụng, diễn giải rất đa dạng qua các thời đại cũng như các chế độ chính trị khác nhau. Ngoài ra, hình thức tiểu thuyết của ông cũng là một vấn đề cần được nghiên cứu thêm ở những góc độ mới – liệu những tác phẩm ấy đã thực sự đạt tới ngưỡng của tiểu thuyết hay chưa?...
4193 Quản trị đại học là một nội dung cơ bản để thực hiện quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam thời kỳ hội nhập / GS. TS. Nguyễn Đình Hương // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Tr. 3-7. .- 370
Trình bày vai trò của giáo dục đại học, một số nội dung quản trị đại học trong các trường công lập đang chiếm đa số trong hệ thống cơ sở đại học, nhằm thực hiện quyền tự chủ đại học mà hiện tại các cơ sở giáo dục đại học đang gặp khó khăn trên con đường phát triển.
4194 Phát triển nguồn nhân lực giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hướng tới mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu / TS. Nguyễn Đức Hiển // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 197/2013 .- Tr. 8-19. .- 370
Khái quát một số nội dung lý thuyết liên quan đến mô hình đại học nghiên cứu và thông qua phân tích kết quả khảo sát 691 giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân để đưa ra các khuyến nghị đổi mới chính sách phát triển nguồn nhân lực giảng viên đáp ứng yêu cầu phát triển Đại học Kinh Tế Quốc dân thành đại học định hướng nghiên cứu trong tương lai.
4195 Vai trò của bộ mô trong hợp tác nghiên cứu khoa học: Thực tiễn tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân / TS. Phan Thị Thục Anh // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 197/2013 .- Tr. 20-26. .- 370
Bàn về vai trò của bộ môn trong hợp tác nghiên cứu khoa học tại một số trường đại học với ví dụ thực tiễn từ Đại học Kinh tế Quốc dân. Trên cơ sở tổng quan các công trình trước đây về hợp tác nghiên cứu khoa học trong các trường đại học trên thế giới cùng với phân tích thực trạng và vai trò của bộ môn trong hợp tác nghiên cứu tại Đại học Kinh tế Quốc dân và các nguyên nhân dẫn đến yếu kém, tồn tại hiện nay. Bài viết đưa ra một số giải pháp đề xuất đối với nhà trường nhằm nâng cao vai trò chủ động, sáng tạo của các bộ môn trong hợp tác nghiên cứu khoa học. Đồng thời, cũng đưa ra các gợi ý đối với các trường đại học khác ở Việt
4196 Nhận diện loại hình tác gia văn học trung đại Việt Nam / PGS. TS. Nguyễn Hữu Sơn // Nghiên cứu văn học .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 3-18. .- 895
Chỉ ra những đặc điểm mang tính loại hình của hệ thống tác giả, từ đó xác định những nét riêng so với văn học trung đại các nước trong khu vực và so sánh với bảng màu chung của loại hình tác gia văn học trung đại thế giới, tức là góp phần chỉ ra những sắc thái riêng của kiểu tác gia văn học trung đại Việt Nam theo cả hai chiều tương quan đồng đại và lịch đại.
4197 Nhận diện chân dung giảng viên chuyên ngành quản trị kinh doanh / TS. Nguyễn Quốc Tuấn // Khoa học Kinh tế (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) .- 2013 .- Số 3 (03)/2013 .- Tr. 96-104. .- 370
Đề cập đến tầm quan trọng và nội dung của việc nhận diện các đặc điểm của giảng viên chuyên ngành quản trị kinh doanh. Thông qua việc khảo sát quan điểm của chuyên gia và những người hỗ trợ, tác giả đã phác họa những nét chính yếu của giảng viên chuyên ngành quản trị kinh doanh chính là xác định yêu cầu năng lực chuyên môn, năng lực hành vi, đặc điểm phong cách cá nhân…
4198 Biểu tượng nghệ thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại / TS. Nguyễn Thị Ninh // Thông báo Khoa học Đại học Hải Phòng .- 2013 .- Số 13/2013 .- Tr. 29-37 .- 800
Biểu tượng nghệ thuật được sử dụng như một phương thức tư duy, khám phá và biểu đạt hiện thực ở chiều sâu mới, theo cách thức mới – vừa cô đọng hàm súc vừa có sức gợi, sức lan tỏa vô biên. Bài viết tìm hiểu hệ thống biểu tượng này như một yếu tố trung tâm tham gia vào kết cấu hình tượng cùng khả năng biểu đạt của nó trên hai phương diện: cắt nghĩa đời sống từ cái nhìn văn hóa và gợi chiều sâu suy tưởng mang ý vị triết học.
4199 Các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân chuyên ngành kế toán trong các trường đại học / ThS. Nguyễn Hoàng Phương Thanh // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2013 .- Số 18 (387)/2013 .- Tr. 38-39,44. .- 370
Trình bày thực trạng về nhu cầu nhân lực kế toán và chất lượng đào tạo cử nhân chuyên ngành kế toán trong các trường đại học hiện nay. Một số hạn chế trong nội dung chương trình đào tạo Kế toán ở các trường đại học. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân chuyên ngành kế toán trong các trường đại học.
4200 Tiếng Anh trong giáo dục đại học: Một số vấn đề lí luận và thực tiễn / PGS. TS. Tôn Nữ Mỹ Thuật // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 9 (292)/2013 .- Tr. 13-22 .- 370
Khái quát một số vấn đề lí luận và thực tiễn của việc dạy học chuyên ngành bằng tiếng Anh và trên cơ sở đó đưa ra những gợi ý xây dựng đối với việc triển khai nội dung này của Đề án.