CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
1 Một số nguyên nhân chủ quan gây ra yếu tố stress của học viên dài hạn quân y / Nguyễn Đức Hưng, Lê Thị Kim Ngân Nguyễn Ngọc Hải Bắc, Trần Thị Thanh Nhàn // .- 2024 .- Số 656 - Tháng 4 .- Tr. 31-33 .- 150

Stress là một trong những biểu hiện của cơ thể con người, khi một người bị tác động bởi một số áp lực nào đó trong cuộc sống sẽ dẫn tới hiện tượng bị stress ở mức độ khác nhau. Hiện nay, với sinh viên các trường y khoa nói chung và học viên dài hạn quân ở Học viện Quân y nói riêng, đôi khi cũng không tránh khỏi những áp lực trong học tập, rèn luyện, đời sống sinh hoạt dẫn tới một số học viên rơi vào tình trạng bị stress, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình học tập, công tác. Để giải quyết được vấn đề này cần tìm ra được những nguyên nhân gẫy ra yếu tố stress.

2 Thực trạng quản lý phát triển chương trình đào tạo ngành Sư phạm tại Đại học Quốc gia Lào / Phetdalaphone Bouttavong // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 96-102 .- 370

Hiện tại, quản lý phát triển chương trình đào tạo là nội dung quản trọng trong tổ chức hoạt động giáo dục đại học. Các chương trình đào tạo theo diện rộng, đa dạng, được quản lý phát triển theo hướng tự chủ tự chịu trách nhiệm, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa cá nhân, thị trường và nhà nước đang thay thế dần các chương trình vốn đào tạo theo diện hẹp, sớm đi vào chuyên môn sâu, phục vụ cho một vị trí lao động định sẵn và được quản lý phát triển theo cơ chế tập trung.

3 Tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến cho sinh viên ở trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số / Bùi Thị Lự // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 109-116 .- 370

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về tổ chức dạy học trực tuyến cho sinh viên ở trường đại học, bài viết đã nêu ra thực trạng và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động dạy học trực tuyến cho sinh viên ở trường đại học nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường đại học trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

4 Thực trạng dạy và học xác suất thống kê tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định trong giai đoạn hiện nay / Nguyễn Thị Bích Ngọc, Vũ Thị Bích Hảo // .- 2024 .- Số 2 - Tháng 2 .- Tr. 117-122 .- 370

Nghiên cứu này tập trung vào việc đánh giá điểm thi kết thúc môn xác suất thống kê của sinh viên đại học điều dưỡng khóa 17 trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2023 đến tháng 12 năm 2024. Kết quả cho thấy tỷ lệ điểm khá và giỏi của sinh viên khóa 17. Tổng hợp, việc cải thiện chương trình và phương pháp giảng dạy đã góp phần nâng cao khả năng hiểu biết và áp dụng xác suất trong phân tích các bài toán thực tế cũng như trong công việc.

5 Biện pháp quản lý sinh viên ngoại trú tại cơ sở Mỹ Hào – Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên / Trần Thị Hữu, Kim Quang Chiêu, Vũ Hùng Vỹ // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 139-145 .- 370

Qua nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn điều tra vấn đề quản lý sinh viên ngoại trú của cơ sở Mỹ Hào trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, đã đề xuất được các giải pháp để quản lý sinh viên ngoại trú của Cơ sở. Đây là những giải pháp mang tính hệ thống, đồng bộ tuân theo quy định quản lý giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo với tính khả thi cao.

6 Thiết kế bài giảng theo mô hình hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương / Nguyễn Thị Thanh Loan, Khúc Kim Lan, Bùi Quang Thuần // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 168-176 .- 370

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng thiết kế bài giảng theo mô hình hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh của sinh viên, bài viết đề xuất xây dựng thiết kế bài giảng theo mô hình hoạt động nhóm trong giờ học tiếng Anh của sinh viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy học phần tiếng Anh ở trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương hiện nay.

7 Tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu vấn đề quản lý dựa vào nhà trường tại Việt Nam hiện nay / Vũ Thị Mai Hường // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 26-32 .- 370

Thực tế cho thấy cơ sở pháp lý cho việc thực hiện phân cấp trong nhà trường chưa cụ thể và rõ ràng; trong quá trình thực hiện phân cấp lại bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài nhà trường khiến hiệu quả không đạt được như mong đợi, thậm chí dẫn đến tình trạng tự chủ hình thức. Để nghiên cứu toàn diện về quản lí dựa vào nhà trường, đưa ra các giải pháp vận dụng phù hợp với bối cảnh thực tiễn ở Việt Nam thì cần phối hợp đa dạng các lĩnh vực nghiên cứu.

8 Khám phá xu hướng mới trong đảm bảo chất lượng giáo dục đại học hiện nay / Nguyễn Đăng Trung // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 33-40 .- 370

Bài báo tập trung vào khám phá những xu hướng mới trong đảm bảo chất lượng giáo dục đại học, các phương pháp đánh giá đa chiều và đa dạng đã được giới thiệu để đáp ứng một cách toàn diện và công bằng đối với sự đa dạng trong giáo viên và sinh viên. Bài báo cũng xem xét những thách thức quan trọng. Từ đó đề xuất giải pháp bao gồm tăng cường liên kết doanh nghiệp để đảm bảo tính thực tế của chương trình giáo dục, xây dựng môi trường học tập tích cực để đối mặt với đa dạng, và đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ để duy trì sự tích hợp hiệu quả của nó. Cuối cùng, đề xuất hướng phát triển cho tương lai, tập trung vào xây dựng tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá linh hoạt và minh bạch, cũng như phát triển năng lực cho người làm đánh giá chất lượng. Bài báo này mong muốn đóng góp vào việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong một môi trường ngày càng phức tạp và đa dạng.

9 Quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định / Nguyễn Thị Hòa // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 65-71 .- 370

Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và với quan điểm coi quá trình đào tạo là một chu trình kín với nhiều thành tố tác động kép, bài báo nghiên cứu về quản lí hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đào tạo trong Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định.

10 Phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu người học / Nguyễn Thành Vinh // .- 2024 .- Số 1 - Tháng 1 .- Tr. 88-93 .- 370

Bài viết này đã đề xuất một số giải pháp phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục nói chung và các cơ sở giáo dục quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu người học trong giai đoạn hiện nay.