CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
1 Trách nhiệm hình sự của pháp nhân theo quy định của Bộ luật Hình sự Cộng hòa Pháp và một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Minh Ngọc, Vũ Hà Phương, Phạm Duy Nam // Nghề luật .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 86-90 .- 345.597

Trách nhiệm hình sự của pháp nhân được quy định lần đầu tại Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số bất cập trong cả lý thuyết lẫn thực tiễn áp dụng pháp luật. Bài viết này sẽ phân tích các quy định về trách nhiệm hình sự (TNHS) của pháp nhân theo BLHS Cộng hòa Pháp, so sánh và chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt với pháp luật Việt Nam, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về TNHS của pháp nhân.

2 Thực tiễn nội luật hóa Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng trong pháp luật hình sự Việt Nam và một số kiến nghị hoàn thiện / Nguyễn Viết Hưng, Hồ Anh Quốc // Nghề luật .- 2025 .- Số 9 .- Tr.56-61 .- 345.597

Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng (gọi tắt là Công ước UNCAC) được ký kết tại Hội nghị chính trị cao cấp về ký Công ước UNCAC từ ngày 09 đến ngày 11/12/2003 tại thành phố Merida, Mexico. Ngày 30/6/2009, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê chuẩn Công ước UNCAC, có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 18/9/2009. Việt Nam đã nội luật hóa tương đối toàn diện các quy định của Công ước UNCAC vào pháp luật hình sự quốc gia, tuy nhiên, quá trình nội luật hóa còn có những hạn chế nhất định. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích, đánh giá, làm rõ thực tiễn nội luật hóa Công ước UNCAC trong pháp luật hình sự Việt Nam, trên cơ sở đó, đề xuất một số khuyến nghị góp phần hoàn thiện pháp luật hình sự.

3 Chủ thể chịu trách nhiệm dân sự liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo Bộ luật Dân sự năm 2015 / Phạm Quang Tiến, Đặng Thị Lan Anh // Nghề luật .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 34-39 .- 349.597

Trách nhiệm dân sự (TNDS) liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là chế định có vị trí quan trọng trong pháp luật dân sự Việt Nam. Khi phát sinh TNDS liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, bất kỳ chủ thể nào tham gia vào các quan hệ dân sự, có đầy đủ năng lực chủ thể khi gây ra thiệt hại phải có nghĩa vụ bồi thường. Bài viết phân tích một số vấn đề về chủ thể chịu TNDS liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo pháp luật Việt Nam hiện nay, từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định của Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 về chủ thể chịu TNDS liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

4 Luận bàn căn cứ đình chỉ giải quyết vụ án dân sự tại Tòa án cấp sơ thẩm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 / Nguyễn Huyền Trang // Nghề luật .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 30-33 .- 349.597

Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự (VADS) của Toà án cấp sơ thẩm là một nội dung quan trọng của pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam bởi lẽ đình chỉ giải quyết VADS là một thủ tục đặc biệt của tố tụng dân sự (TTDS), nhằm làm chấm dứt việc giải quyết VADS khi phát hiện trường hợp có căn cứ do pháp luật quy định. Việc nhận thức và thực hiện đúng quy định về đình chỉ giải quyết VADS giúp Toà án khắc phục được những sai lầm trong việc thụ lý giải quyết vụ án. Từ đó, giúp các đương sự đảm bảo được quyền tự định đoạt, quyền được bảo vệ và tiếp cận công lý, không gây tốn thời gian và sức lực; đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian, tiền bạc cho Nhà nước. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung phân tích nội dung thực trạng pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam hiện hành về căn cứ đình chỉ giải quyết vụ án dân sự tại Toà án cấp sơ thẩm, đồng thời đưa ra đánh giá và một số kiến nghị.

5 Xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự ở một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Chu Thị Hoa // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 86-90 .- 349.597

Xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự không chỉ góp phần giảm tải cho bộ máy nhà nước mà còn nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả trong quá trình thi hành án. Tại một số quốc gia, các tổ chức, tư nhân đã được trao quyền tham gia vào một số công đoạn hoặc toàn bộ quy trình thi hành án dân sự, mang lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để áp dụng thành công mô hình này, cần cân nhắc đến điều kiện pháp lý, văn hóa và thực tiễn của từng quốc gia. Bài viết phân tích kinh nghiệm xã hội hóa thi hành án dân sự tại một số nước, đồng thời rút ra bài học cho Việt Nam trong việc xây dựng và thực thi chính sách phù hợp.

6 Bàn về quy định liên quan đến thừa phát lại trong Dự thảo 2 Luật Thi hành án dân sự / Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Tiến Pháp // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 62-66 .- 349.597

Thừa phát lại được thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 24/2008/QH11 ngày 14/11/2008 về việc thi hành Luật Thi hành án dân sự (Nghị quyết 24/2008/QH11). Sau 15 năm, lần đầu tiên hoạt động của thừa phát lại được đưa vào Dự thảo Luật Thi hành án dân sự tại Điều 229 của Dự thảo 2 về “Các hoạt động của thừa phát lại trong thi hành án dân sự”, bao gồm tống đạt, tổ chức thi hành án dân sự, xác minh điều kiện thi hành án. Bài viết này nhằm trao đổi một số vấn đề liên quan đến hoạt động của thừa phát lại trong thi hành án dân sự, đề xuất hoàn thiện quy định Điều 229 của Dự thảo và các vấn đề khác có liên quan như địa vị pháp lý của thừa phát lại trong thi hành án dân sự.

7 Một số ý kiến góp ý hoàn thiện các quy định về thông báo trong thủ tục thi hành án dân sự / Ngô Minh Thuận, Hồ Quân Chính // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 16-21 .- 349.597

Thi hành án dân sự có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan đã được ghi nhận tại các bản án, quyết định của Tòa án. Trong quá trình thi hành án, việc thông báo đúng quy định là một yếu tố quan trọng, không chỉ giúp đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xác định quyền và nghĩa vụ của mình, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và công bằng của quá trình thi hành án. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, các quy định hiện hành về thông báo thi hành án còn tồn tại nhiều hạn chế và khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thi hành án cũng như quyền lợi của các bên. Bài viết phân tích, đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về thông báo trong thủ tục thi hành án dân sự, từ đó đưa ra một số đề xuất để hoàn thiện thủ tục thông báo trong thi hành án dân sự nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động thi hành án dân sự và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.

8 Những tác động của Luật Ðất đai năm 2024 đến hoạt động thi hành án dân sự / Hồ Quân Chính // Nghề luật .- 2025 .- Số 9 .- Tr. 9-15 .- 349.597

Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm mới quan trọng có tác động đến lĩnh vực thi hành án dân sự. Bài viết này nêu và phân tích một số điểm mới như việc không còn coi hộ gia đình là chủ thể sử dụng đất, quy định về thu hồi giấy chứng nhận đã cấp và việc tiếp tục sử dụng đất khi hết thời hạn mà không cần làm thủ tục gia hạn. Ngoài ra, Luật cùng công nhận quyền thuê trong hợp đồng thuê đắt như một loại tài sản và người sử dụng đất có thể dựa vào giao dịch dân sự. Những điểm mới này đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong hoạt động thi hành án dân sự, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bẽn Hèn quan. Tuy nhiên, dè những điểm mới này được thực thi có hiệu quả trong thực tiễn thì cần có những hướng dẫn cụ thể hơn.

9 Tuyên truyền phổ biến sâu, rộng pháp luật đất đai - Giải pháp quan trọng bảo đảm hiệu lực, hiệu quả cao trong quản lý, sử dụng đất / Nguyễn Đắc Nhẫn, Lê Minh Thùy // Môi trường .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 20-30 .- 349.597

Sự kiện "Luật Đất đai năm 2024 được thông qua và hiệu lực thi hành sớm, góp phần khơi thông nguồn lực đất đai - động lực quan trọng cho đất nước phát triển" và "Truyền thông chính sách, pháp luật TN&MT hướng đến địa phương, cơ sở được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả tích cực trong thi hành pháp luật" là hai trong số 10 sự kiện nổi bật của ngành TN&MT năm 2024 đã được Bộ trưởng Bộ TN&MT ký công bố tại Quyết định số 4132/QĐ-BTNMT ngày 20/12/2024.

10 Quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật kinh tế về tự chủ của các Trường Đại học công lập ở Việt Nam / Nguyễn Văn Cừ // Luật học .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 23-24 .- 349.597

Tự chủ đại học là xu thế tất yếu trong quá trình đổi mới giáo dục đại học tại Việt Nam, trong đó tự chủ tài chính đóng vai trò then chốt, quyết định khả năng vận hành và phát triển bền vững của các Trường đại học công lập. Bài báo phân tích các quan điểm chủ đạo về tự chủ kinh tế, nhấn mạnh yêu cầu quyền tự chủ với trách nhiệm giải trình và minh bạch. Đồng thời, bài viết định hướng việc mở rộng quyền tự chủ tài chính, trao quyền quản lý, khai thác tài sản cho nhà trường, đồng thời thiết lập cơ chế kiểm soát phù hợp. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất các yêu cầu cấp thiết trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật, bao gồm sửa đổi Luật Giáo dục đại học, thiết lập cơ chế huy động và sử dụng nguồn lực tài chính và cải tiến hệ thống giám sát tài chính trong bối cảnh tự chủ. Những đề xuất này nhằm bảo đảm tính thực chất, hiệu quả và công bằng trong tiến trình thúc đẩy tự chủ đại học tại Việt Nam.