CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
1 Hạn hán ở miền Trung trong thế kỷ XVIII-XIX và biện pháp khắc phục của các triều đại quân chủ Việt Nam / Mai Thị Huyền // .- 2024 .- Số 04(65) .- Tr. 220-228 .- 910

Bài viết chỉ ra tình trạng hạn hán ở miền Trung trong hai thế kỷ XVIII và XIX với những biểu hiện cụ thể như nắng hạn, đại hạn, không mưa kéo dài. Những nơi thường xuất hiện hạn hán là Nghệ An, kinh sư Thừa Thiên, Quảng Nam, Phú Yên. Thực trạng này đã có những tác động đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân. Rõ nhất là hiện tượng lúa mạ, mùa màng bị hư tổn, xuất hiện nạn đói và trộm cướp ở địa phương.

2 Không gian đồng hiện thực giới và hư giới : từ thần thoại đến truyền kì Việt Nam và Trung Hoa thời trung đại / Hoàng Thị Thùy Dương // .- 2024 .- Số 04(65) .- Tr. 239-246 .- 895

Xác định các kiểu không gian đồng hiện thực giới và hư giới, các đặc điểm của không gian đồng hiện thực giới và hư giới trong thần thoại và truyền kì Việt Nam, truyền kì Trung Hoa thời trung đại. Bài viết hướng đến kết luận, các không gian đồng hiện thực giới và hư giới tiêu biểu nhất là không gian đồng hiện thực giới và thiên giới, thực giới và tiên cảnh, thực giới và thủy phủ, thực giới và âm phủ.

3 Tính chất điện ảnh trong tiểu thuyết Hồ Anh Thái / Nguyễn Thị Kiều Thân // .- 2024 .- Số 04(65) .- Tr. 247-254 .- 810.3

Văn học cung cấp cho điện ảnh đề tài, cốt truyện, chất liệu, ... để hình thành những kịch bản phim. Mặt khác, điện ảnh sẽ mang văn học đến gần với công chúng hơn khi văn hóa đọc ngày càng đáng quan ngại trong thời đại hôm nay. Hồ Anh Thái là nhà tiểu thuyết có tư duy điện ảnh. Nhà văn thường nêu rõ quan niệm của mình về mối tương quan cũng như sự khác biệt giữa văn học và điện ảnh.

4 Cạnh tranh giữa “Bộ tứ kim cương” (Quadrilateral security dialogue) và Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương / Nguyễn Thị Phương Thảo // .- 2024 .- Số 05(66) .- Tr. 4-16 .- 327

Bài viết sử dụng phương pháp lịch sử và phương pháp logic là chủ yếu. Phương pháp lịch sử được sử dụng để thấy được tiến trình phát triển chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của QUAD và Trung Quốc. Ngoài ra, bài viết còn sử dụng phương pháp phân tích cạnh tranh địa - chính trị, an ninh và công nghệ nhằm xem xét sự chạy đua cạnh tranh của hai bên tại khu vực này.

5 Tác động hợp tác kinh tế Nga - Trung Quốc trong bối cảnh trừng phạt của phương Tây : phân tích kim ngạch thương mại song phương giai đoạn 2010 – 2023 / Trần Thị Diễm Trâm // .- 2024 .- Số 05(66) .- Tr. 17-28 .- 327

Phân tích tác động của hợp tác kinh tế Nga - Trung Quốc trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga, trong đó tập trung chính vào việc phân tích kim ngạch thương mại song phương giai đoạn 2010-2023 của Nga và Trung Quốc, đồng thời đánh giá cơ hội, thách thức và triển vọng tương lai của mối quan hệ thương mại này.

6 Trung Quốc đầu tư đường sắt tại nước ngoài : thực trạng và những vấn đề đặt ra / Trần Thị Hải Yến // .- 2024 .- Số 05(66) .- Tr. 29-37 .- 327

Bài viết đi vào tìm hiểu mục tiêu mà Trung Quốc muốn đạt được trong việc thúc đẩy đầu tư đường sắt ra nước ngoài, thực trạng triển khai và những vấn đề đặt ra cho các dự án đầu tư này của Trung Quốc.

7 Giải pháp phát huy tính chủ động, tích cực lĩnh hội tri thức của sinh viên Trường Đại học Duy Tân / Nguyễn Mậu Minh, Nguyễn Thị Hải Lên // .- 2024 .- Số 05(66) .- Tr. 185-192 .- 370

Trên cơ sở phân tích một số vấn đề lý luận và thực tiễn dạy - học tại Trường Đại học Duy Tân, từ đó đề xuất giải pháp nhằm phát huy tính chủ động, tích cực trong hoạt động lĩnh hội tri thức của sinh viên Trường Đại học Duy Tân nói riêng.

8 Thân giáo trong Phật giáo dưới góc nhìn Lý thuyết học tập xã hội và hình mẫu người thầy trong xã hội hiện đại / Lê Khánh Hà // .- 2024 .- Số 05(66) .- Tr. 193-202 .- 370

Lý thuyết này đề cập đến khả năng học tập và thay đổi hành vi của người học thông qua những hình mẫu có sức ảnh hưởng. Thông qua Lý thuyết học tập xã hội, vai trò của người thầy đã có nhiều sự thay đổi. Người thầy trở nên đa năng hơn, linh hoạt hơn khi đi từ vai trò của người “truyền đạt kiến thức” sang vai trò người “làm gương”, người “hướng dẫn” và trực tiếp là một hình mẫu trong quá trình học tập thông qua quan sát. Dưới góc nhìn Lý thuyết học tập xã hội, bài viết này trình bày ý nghĩa của việc vận dụng Thân giáo vào xây dựng hình mẫu người thầy trong xã hội hiện đại.

9 Viện trợ của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên cho Việt Nam Dân chủ cộng hòa trong chiến tranh chống Mỹ của Việt Nam (1954 - 1975) / Ngô Minh Hiệp, Nguyễn Văn Dương // .- 2024 .- Số 05(66) .- Tr. 211-221 .- 327

Cộng hòa Dân chủ nhân dân (CHDCND) Triều Tiên có mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam Dân chủ cộng hòa (DCCH) từ rất sớm (1950), lại chung nhiều yếu tố lịch sử, sự tương đồng trong suốt thời gian dài của chiến tranh chống Mỹ của Việt Nam. Do đó, Hà Nội và Bình Nhưỡng đã sớm trở thành đồng minh thân cận của nhau, ủng hộ viện trợ cho nhau trong suốt những năm Việt Nam DCCH kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975).

10 Chính sách tiếp quản giáo dục Đại học ở miền Nam Việt Nam sau 1975 : từ chỉ đạo đến thực thi / Lê Nam Trung Hiếu, Phan Phúc Lâm Huy // .- 2024 .- Số 05(66) .- Tr. 222-231 .- 370

Bài viết này nghiên cứu quá trình tiếp quản và cải tạo hệ thống giáo dục đại học tại miền Nam Việt Nam sau năm 1975, đa phần dựa trên các tài liệu của Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III tại Hà Nội và các tư liệu khác. Chính sách tiếp quản giáo dục đại học được thực hiện theo chỉ thị của Ban Bí thư nhằm thống nhất hệ thống giáo dục cả nước theo hướng cải cách.