CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Doanh nghiệp

  • Duyệt theo:
71 Về hoàn thiện phân tích tài chính doanh nghiệp / Lê Thị Ánh // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 126-130 .- 658

Phân tích tài chính doanh nghiệp sử dụng các thông tin từ báo cáo tài chính và các thông tin liên quan để thực hiện các chỉ tiêu phân tích để từ đó đánh giá chính xác sức khỏe tài chính doanh nghiệp. Tuy nhiên, do sự hạn chế về dữ liệu phân tích cũng như chưa có quy định bắt buộc về việc công bố các chỉ tiêu phân tích nên hoạt động phân tích tài chính doanh nghiệp của các đối tượng có nhu cầu sử dụng thông tin còn tồn tại nhiều hạn chế. Bài viết này nghiên cứu một số hạn chế của hoạt động phân tích tài chính doanh nghiệp, từ đó đề xuất một số kiến nghị đối với Nhà nước để hoàn thiện phân tích tài chính doanh nghiệp.

72 Ứng dụng công nghệ số vào kế toán tại các doanh nghiệp ở Việt Nam / Phạm Thị Thúy Hằng // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 134-136 .- 657

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên công nghệ số, kết nối toàn cầu, mang lại cơ hội phát triển cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực; trong đó, lĩnh vực kế toán bị tác động rõ nét nhất. Khi ứng dụng công nghệ số, công tác kế toán không bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý và đang được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay quan tâm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, tài chính, cũng như tư duy kỹ thuật số để thực hiện số hóa công việc kế toán. Triển khai ứng dụng công nghệ số vào kế toán tại các doanh nghiệp là một quy trình phức tạp.

73 Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống thông tin kế toán của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán / Đào Ngọc Hà // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 141-143 .- 657

Chất lượng của hệ thống thông tin kế toán trong các doanh nghiệp niêm yết bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố khách quan và chủ quan khác nhau. Bài viết nghiên cứu các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến chất lượng của hệ thống thông tin kế toán trong các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, trên cơ sở đó, đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống thông tin của các doanh nghiệp này.

74 Ứng dụng kế toán trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp thủy sản Việt Nam / Lê Thị Huyền Trâm // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 144-146 .- 657

Hiện nay, kế toán trách nhiệm xã hội là mối quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Việc thực hiện tốt kế toán trách nhiệm xã hội sẽ góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Bài viết này đưa ra các giải pháp nhằm ứng dụng kế toán trách nhiệm xã hội trong các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

75 Vai trò của tổ chức nghề nghiệp trong gắn kết đào tạo kế toán, kiểm toán giữa nhà trường và doanh nghiệp / Trần Khánh Lâm // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 147-151 .- 657

Nghiên cứu này tập trung vào sự tương tác giữa giáo dục đại học và nghề nghiệp trong ngành kế toán và kiểm toán. Nghiên cứu từ các nước: Brazil, Ghana, Nam Phi cho thấy sự thích ứng, đổi mới trong giáo dục kế toán và những thách thức như sự chênh lệch giữa lý thuyết và thực tiễn nghề nghiệp, qua đó, khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác giữa trường đại học và tổ chức nghề nghiệp để phát triển chương trình giáo dục kế toán, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.

76 Ảnh hưởng từ yếu tố chuyên gia trong doanh nghiệp kiểm toán đến tính kịp thời của báo cáo tài chính / Phạm Thanh Hùng, Nguyễn Thị Trà Giang // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 159-161 .- 657.45

Sử dụng dữ liệu thu thập của 26 ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2014 - 2021, bài viết nghiên cứu sự ảnh hưởng của yếu tố chuyên gia của doanh nghiệp kiểm toán đến tính kịp thời của báo cáo tài chính. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tính kịp thời của báo cáo tài chính của ngân hàng không bị ảnh hưởng bởi yếu tố chuyên gia của doanh nghiệp kiểm toán, mà chịu tác động của ý kiến kiểm toán, quy mô ngân hàng, lợi nhuận kinh doanh và thời gian hoàn thành báo cáo tài chính.

77 Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết tại TP. Hồ Chí Minh / Vũ Quốc Thông, Nguyễn Tấn Phúc, Nguyễn Thị Mỹ Vy, Trương Mỹ Tâm // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 162-166 .- 657

Thông tin kế toán là nhân tố chính hỗ trợ cho các đối tượng sử dụng bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp, là công cụ hữu ích để nhà quản trị đưa ra các quyết định có liên quan. Do đó, chất lượng thông tin được công bố trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả ra quyết định của người sử dụng thông tin. Đối với các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán yêu cầu về độ chính xác của các thông tin trên bảng báo cáo tài chính càng cao. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng để xây dựng và kiểm định mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 5 nhân tố ảnh hướng đến chất lượng thông tin kế toán trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp niêm yết tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh bao gồm: Năng lực nhân viên kế toán, Chất lượng phần mềm kế toán, Hệ thống kiểm soát nội bộ, Quy mô doanh nghiệp và thuế.

78 Giải pháp chuyển đổi số trong các doanh nghiệp ở Thái Nguyên / Nguyễn Thị Thanh Thủy, Đỗ Văn Toàn // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 151-153 .- 658

Chuyển đổi số là xu thế phát triển tất yếu, mang tính đột phá của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, có tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Trong thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác chuyển đổi số. Bài viết này tập trung phân tích thực trạng chuyển đổi số trong các doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên và chỉ ra một số khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai hoạt động này. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chuyển đổi số cho các doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.

79 Yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ tại các doanh nghiệp chè Thái Nguyên / Nguyễn Thị Kim Tuyến // .- 2024 .- Số 821 - Tháng 3 .- Tr. 154-156 .- 658

Bài viết nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp chè Thái Nguyên. Tác giả sử dụng bảng hỏi để khảo sát 300 khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ. Dữ liệu thu thập được phân tích bằng phần mềm SPSS, thông qua một số phương pháp phân tích dữ liệu như: Hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, mô hình hồi quy bội. Thông qua kết quả phân tích số liệu, tác giả đánh giá được mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ. Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp chè Thái Nguyên.

80 Thực trạng thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam / Phạm Tuấn Minh // .- 2024 .- Số 820 - Tháng 3 .- Tr. 56-58 .- 658

Trái phiếu doanh nghiệp là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng cho doanh nghiệp và nền kinh tế, qua đó hỗ trợ giảm áp lực lên kênh tín dụng ngân hàng. Tại Việt Nam, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hình thành từ năm 2000, nhưng chỉ thực sự phát triển mạnh khi Nghị định số 90/2011/NĐ-CP của Chính phủ về phát hành trái phiếu doanh nghiệp được ban hành và có hiệu lực. Do đó, việc phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, minh bạch và bền vững là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh doanh nghiệp cần đa dạng hóa các nguồn lực tài chính. Trên cơ sở đánh giá thực trạng thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, bài viết này đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển thị trường này trong thời gian tới.