CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Cầu

  • Duyệt theo:
61 Ứng dụng phương pháp dao động trong chẩn đoán cầu bê tông cốt thép / PGS. TS. Lê Thị Bích Thủy, ThS. Nguyễn Văn Có // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 1+2 .- Tr. 29-33 .- 624

Trình bày phương pháp chẩn đoán cầu bê tông cốt thép bằng phương pháp dao động và tính ứng dụng thực tế của nó.

62 Nghiên cứu thực nghiệm sữa chữa bản mặt cầu bằng cốt thép thường và bê tông tự đầm / TS. Nguyễn Đình Hùng, PGS. TS. Vũ Hồng Nghiệp, KS. Nguyễn Văn Tám, ThS. Nhữ Thị Lan Hương // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 1+2 .- Tr. 54-59 .- 624

Bản mặt cầu thường bị giảm khả năng chịu lực do bê tông và cốt thép ở thớ dưới bị giảm chất lượng và bị ăn mòn. Bê tông tự đầm và cốt thép thường bổ sung ở thớ dưới là một phương pháp để gia cường đảm bảo khả năng chịu lực bản mặt cầu. Một bản đối chứng được thí nghiệm. Hai bản được gia cường được tạo khấc 17mm và dài 1000mm ở thớ dưới để mô tả việc bê tông bị hư hỏng và cốt thép bị ăn mòn bị loại bỏ. Sau đó, bản được gia cường thêm 15mm và 25mm. Kết quả cho thấy bản được gia cường thêm 25mm có sức kháng lớn hơn so với đối chứng.

63 Mô phỏng dòng chảy xung quanh trụ cầu bằng phương pháp thủy động lực học hạt mịn SPH (Smoothed Particle Hydrodynamics) / TS. Nguyễn Hữu Thuấn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 90-93 .- 624

Các đặc trưng dòng chảy lũ xung quanh thân trụ cầu có ảnh hưởng rất lớn đến hiện tượng xói nền móng của trụ cầu, ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của trụ cầu và công trình cầu nói chung. Bài báo thực hiện mô phỏng số 3D bằng phương pháp động lực học hạt mịn SPH đối với dòng chảy qua trụ cầu. Trong đó, các đặc trưng dòng chảy như vận tốc, áp lực nước khu vực xung quanh thân trụ được xác định trong thời gian dòng chảy qua trụ. Ngoài ra, tương tác giữa dòng chảy với thân trụ cũng được mô phỏng để đánh giá lực tác động của dòng chảy lên thân trụ.

64 Nghiên cứu khả năng ứng dụng của giải pháp cầu hệ khung thép không gian trong việc nâng cấp và mở rộng đường sườn dốc ở tỉnh Phú Yên / Phùng Mạnh Tiến, Vũ Quang Thuận, Cao Thanh Chương, Nguyễn Ngọc Lượng // Xây dựng .- 2018 .- Số 09 .- Tr. 265-267 .- 624

Giải pháp cầu hệ khung thép không gian phù hợp cho công trình mở rộng đường bộ ở mặt phẳng nghiêng dốc ở khu vực miền núi, đặc biệt các khu vực có danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn thiên nhiên, duy trì đáng kể thảm thực vật và hiện trạng địa hình, gần như không có bất kỳ đất thải và đất dư thừa, bảo vệ môi trường tốt hơn so với các phương pháp xây dựng đào đắp truyền thống. Kết cấu khung không gian 3 chiều có độ cứng lớn, các cấu kiện được chế tạo sẵn trong nhà máy, trọng lượng nhẹ và ngắn; vận chuyển, thi công, xây dựng và lắp đặt dễ dàng; đồng thời thời gian xây dựng cũng được rút ngắn.

65 Nghiên cứu sự làm việc của cầu bản rộng bê tông cốt thép dạng khung cứng đổ toàn khối tại mố / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 14-21 .- 624

Phần đầu bài báo, tác giả đưa ra ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu. Sau đó, tác giả trình bày cấu tạo, mô hình tính toán loại cầu này. Để nghiên cứu cụ thể hơn, tác giả đưa ra bài toán, sau đó đưa ra kết quả nghiên cứu là mô hình đã xây dựng, các biểu đồ nội lực, ứng suất, chuyển vị, nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ, độ lún đến sự làm việc của cầu. Cuối cùng đưa ra các kết luận và kiến nghị quan trọng phục vụ thiết kế, thi công ở Việt Nam.

66 Các giải pháp phòng vệ và phục hồi công trình cầu do rủi ro, thảm họa gây ra ở Việt Nam / PGS. TS. Tống Trần Tùng // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 11-15 .- 624

Đề cập đến việc nhận diện các rủi ro có thể trở thành thảm họa đổ xuống các cây cầu trên mạng lưới giao thông đường bộ của Việt Nam trong các giai đoạn thiết kế, quá trình thi công xây dựng và khai thác, bảo trì cũng như giới thiệu những nét tổng quan về các giải pháp phòng vệ và phục hồi công trình cầu do rủi ro, thảm họa gây ra ở Việt Nam hiện nay và đưa ra một số đề xuất kiến nghị các giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thực hiện để phòng vệ thảm họa và khắc phục sau thảm họa nhằm giảm đến mức thấp nhất rủi ro.

67 Phân tích nội lực bản mặt cầu có sườn tăng cường xiên theo lý thuyết biến dạng trượt bậc cao / TS. Nguyễn Thị Phương, ThS. Trần Anh Tuấn, ThS. Phạm Hồng Quân, KS. Vũ Trọng Huấn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 62-66 .- 624

Giới thiệu phương án tiếp cận giải tích để tính toán nội lực của bản mặt cầu được tăng cường bởi hệ thống các sườn tăng cường xiên. Các phương trình chủ đạo của bản mặt cầu được thiết lập dựa trên lý thuyết biến dạng trượt bậc cao kết hợp với kĩ thuật thuần nhất hóa sườn tăng cường của Lekhnistkii đã được cải tiến cho sườn tăng cường xiên. Các phương trình này được giải bằng phương pháp Galerkin và các biểu thức tính độ võng, góc xoay và các biểu thức tính của lực dọc, mô men, lực cắt đã nhận được. Ảnh hưởng của sườn tăng cường tới nội lực của bản mặt cầu đã được khảo sát.

68 Nghiên cứu ứng dụng bê tông cốt sợi thép phân tán trong khe co giãn bản thép răng lược trên cầu đường bộ ở Việt Nam / TS. Ngô Văn Minh, KS. Quế Hải Trung, KS. Trần Mạnh Cường // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 45-49 .- 624

Khi khe co giãn răng lược bản thép trên cầu chịu tải trọng trùng phục của bánh xe nặng, kết hợp với độ cứng thay đổi từ lớp asphalt, phần bê tông không co ngót của khe co giãn có thể xuất hiện các hư hỏng nứt vỡ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của phương tiện và tuổi thọ của công trình cầu. Để giảm thiểu tình trạng trên, đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sửa chữa, thay thế các khe co giản bản thép răng lược hiện tại, bài báo tiến hành nghiên cứu ứng dụng của bê tông cốt sợi thép phân tán với hàm lượng sợi thép thích hợp để thay thế vữa bê tông không co ngót đang dùng.

69 Tính toán lực va xô tàu, thuyền vào trụ cầu theo phân tích xác suất thống kê và lý thuyết độ tin cậy / TS. Nguyễn Hữu Thuấn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 09 .- Tr. 75-78 .- 624

Trình bày phương pháp tính toán lực va xô tàu, thuyền vào trụ cầu vượt sông (dựa trên AASHTO LRFD từ 2007) dựa trên phân tích xác suất thống kê và lý thuyết độ tin cậy về khả năng sụp đổ của trụ cầu dưới tải trọng va xô. Các điều kiện thủy văn, đặc điểm giao thông thủy như tần suất, chủng loại tàu lưu thông, đặc điểm hình thái dòng sông được xem xét đầy đủ để tính toán xác xuất sập đổ cho từng bộ phận kết cấu cầu.

70 Nghiên cứu ứng dụng giải pháp trụ đất – xi măng trong xây dựng đường đầu cầu tỉnh Cà Mau / Lê Bá Vinh, Lê Nhật Trường // Xây dựng .- 2018 .- Số 07 .- Tr. 85-89 .- 624

Phân tích giải pháp trụ đất – xi măng trong gia cố nền đất yếu dưới nền đường đầu cầu Nhị Nguyệt, Cà Mau. Dựa trên các thí nghiệm trong phòng, thực nghiệm tại hiện trường, hiệu quả của việc gia cố đất trộn xi măng đã được so sánh, đánh giá. Các kết quả thí nghiệm cho thấy có sự khác biệt đáng kể về các đặc trưng ổn định, biến dạng của đất gia cố xi măng khi thí nghiệm trong phòng và theo thực tế thi công tại hiện trường. Từ các kết quả thí nghiệm, các tính toán giải tích, cũng như các phân tích lún bằng phần mềm PLAXIS 2D đã cho thấy giải pháp trụ đất xi măng là khả thi để xây dựng đường trên nền đất yếu ở Cà Mau.