CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Cầu

  • Duyệt theo:
61 Ứng xử của gối cầu cao su cốt bản thép sử dụng cho cầu tại Việt Nam / TS. Nguyễn Thị Cẩm Nhung, TS. Nguyễn Văn Hậu, KS. Trần Quang Minh // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 118-123 .- 624

Nghiên cứu của gối cầu cao su bản thép sử dụng cho cầu ở Việt Nam, từ đó đưa ra các tiêu chí thí nghiệm gối cầu cần thiết để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng của gối trong quá trình sử dụng, khai thác. Trong các điều kiện làm việc khác nhau, gối cầu cao su bản thép có các ứng xử khác nhau, từ các phân tích ứng xử lý thuyết kết hợp với các hư hỏng thực tế trong quá trình khai thác trên các cầu sử dụng gối cao su và các thí nghiệm đánh giá gối cầu, nhóm tác giả đã trình bày được các ứng xử, nguyên nhân gây ra hư hỏng gối, đồng thời bổ sung thêm các tiêu chí đánh giá, thí nghiệm nhằm nâng cao độ bền cho gối cao su cốt bản thép.

62 Dự đoán tuổi thọ còn lại của kết cấu nhịp cầu thép theo lý thuyết mỏi thông qua kết quả thực nghiệm / TS. Cao Văn Lâm, KS. Thân Đức Phúc // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 12 .- Tr. 124-130 .- 624

Đánh giá tuổi thọ còn lại của kết cấu là một bài toán rất quan trọng, giúp cho đơn vị quản lý có cơ sở để có kế hoạch nâng cấp công trình, đầu tư công trình để giữ vững yếu tố kỹ thuật của mạng lưới cầu. Đồng thời trong bài báo này, nhóm nghiên cứu dựa vào phương pháp Palmgren – Miner để phân tích tuổi thọ mỏi còn lại của cầu nhịp thép từ kết quả đo đạc ứng suất thực tế, có đưa vào các hệ số quy đổi từ mô hình phần tử hữu hạn.

63 Ứng dụng phương pháp dao động trong chẩn đoán cầu bê tông cốt thép / PGS. TS. Lê Thị Bích Thủy, ThS. Nguyễn Văn Có // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 1+2 .- Tr. 29-33 .- 624

Trình bày phương pháp chẩn đoán cầu bê tông cốt thép bằng phương pháp dao động và tính ứng dụng thực tế của nó.

64 Nghiên cứu thực nghiệm sữa chữa bản mặt cầu bằng cốt thép thường và bê tông tự đầm / TS. Nguyễn Đình Hùng, PGS. TS. Vũ Hồng Nghiệp, KS. Nguyễn Văn Tám, ThS. Nhữ Thị Lan Hương // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 1+2 .- Tr. 54-59 .- 624

Bản mặt cầu thường bị giảm khả năng chịu lực do bê tông và cốt thép ở thớ dưới bị giảm chất lượng và bị ăn mòn. Bê tông tự đầm và cốt thép thường bổ sung ở thớ dưới là một phương pháp để gia cường đảm bảo khả năng chịu lực bản mặt cầu. Một bản đối chứng được thí nghiệm. Hai bản được gia cường được tạo khấc 17mm và dài 1000mm ở thớ dưới để mô tả việc bê tông bị hư hỏng và cốt thép bị ăn mòn bị loại bỏ. Sau đó, bản được gia cường thêm 15mm và 25mm. Kết quả cho thấy bản được gia cường thêm 25mm có sức kháng lớn hơn so với đối chứng.

65 Mô phỏng dòng chảy xung quanh trụ cầu bằng phương pháp thủy động lực học hạt mịn SPH (Smoothed Particle Hydrodynamics) / TS. Nguyễn Hữu Thuấn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 90-93 .- 624

Các đặc trưng dòng chảy lũ xung quanh thân trụ cầu có ảnh hưởng rất lớn đến hiện tượng xói nền móng của trụ cầu, ảnh hưởng đến độ bền và tuổi thọ của trụ cầu và công trình cầu nói chung. Bài báo thực hiện mô phỏng số 3D bằng phương pháp động lực học hạt mịn SPH đối với dòng chảy qua trụ cầu. Trong đó, các đặc trưng dòng chảy như vận tốc, áp lực nước khu vực xung quanh thân trụ được xác định trong thời gian dòng chảy qua trụ. Ngoài ra, tương tác giữa dòng chảy với thân trụ cũng được mô phỏng để đánh giá lực tác động của dòng chảy lên thân trụ.

66 Nghiên cứu khả năng ứng dụng của giải pháp cầu hệ khung thép không gian trong việc nâng cấp và mở rộng đường sườn dốc ở tỉnh Phú Yên / Phùng Mạnh Tiến, Vũ Quang Thuận, Cao Thanh Chương, Nguyễn Ngọc Lượng // Xây dựng .- 2018 .- Số 09 .- Tr. 265-267 .- 624

Giải pháp cầu hệ khung thép không gian phù hợp cho công trình mở rộng đường bộ ở mặt phẳng nghiêng dốc ở khu vực miền núi, đặc biệt các khu vực có danh lam thắng cảnh, khu bảo tồn thiên nhiên, duy trì đáng kể thảm thực vật và hiện trạng địa hình, gần như không có bất kỳ đất thải và đất dư thừa, bảo vệ môi trường tốt hơn so với các phương pháp xây dựng đào đắp truyền thống. Kết cấu khung không gian 3 chiều có độ cứng lớn, các cấu kiện được chế tạo sẵn trong nhà máy, trọng lượng nhẹ và ngắn; vận chuyển, thi công, xây dựng và lắp đặt dễ dàng; đồng thời thời gian xây dựng cũng được rút ngắn.

67 Nghiên cứu sự làm việc của cầu bản rộng bê tông cốt thép dạng khung cứng đổ toàn khối tại mố / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 14-21 .- 624

Phần đầu bài báo, tác giả đưa ra ý nghĩa của vấn đề nghiên cứu. Sau đó, tác giả trình bày cấu tạo, mô hình tính toán loại cầu này. Để nghiên cứu cụ thể hơn, tác giả đưa ra bài toán, sau đó đưa ra kết quả nghiên cứu là mô hình đã xây dựng, các biểu đồ nội lực, ứng suất, chuyển vị, nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ, độ lún đến sự làm việc của cầu. Cuối cùng đưa ra các kết luận và kiến nghị quan trọng phục vụ thiết kế, thi công ở Việt Nam.

68 Các giải pháp phòng vệ và phục hồi công trình cầu do rủi ro, thảm họa gây ra ở Việt Nam / PGS. TS. Tống Trần Tùng // Xây dựng .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 11-15 .- 624

Đề cập đến việc nhận diện các rủi ro có thể trở thành thảm họa đổ xuống các cây cầu trên mạng lưới giao thông đường bộ của Việt Nam trong các giai đoạn thiết kế, quá trình thi công xây dựng và khai thác, bảo trì cũng như giới thiệu những nét tổng quan về các giải pháp phòng vệ và phục hồi công trình cầu do rủi ro, thảm họa gây ra ở Việt Nam hiện nay và đưa ra một số đề xuất kiến nghị các giải pháp kỹ thuật, biện pháp tổ chức thực hiện để phòng vệ thảm họa và khắc phục sau thảm họa nhằm giảm đến mức thấp nhất rủi ro.

69 Phân tích nội lực bản mặt cầu có sườn tăng cường xiên theo lý thuyết biến dạng trượt bậc cao / TS. Nguyễn Thị Phương, ThS. Trần Anh Tuấn, ThS. Phạm Hồng Quân, KS. Vũ Trọng Huấn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 62-66 .- 624

Giới thiệu phương án tiếp cận giải tích để tính toán nội lực của bản mặt cầu được tăng cường bởi hệ thống các sườn tăng cường xiên. Các phương trình chủ đạo của bản mặt cầu được thiết lập dựa trên lý thuyết biến dạng trượt bậc cao kết hợp với kĩ thuật thuần nhất hóa sườn tăng cường của Lekhnistkii đã được cải tiến cho sườn tăng cường xiên. Các phương trình này được giải bằng phương pháp Galerkin và các biểu thức tính độ võng, góc xoay và các biểu thức tính của lực dọc, mô men, lực cắt đã nhận được. Ảnh hưởng của sườn tăng cường tới nội lực của bản mặt cầu đã được khảo sát.

70 Nghiên cứu ứng dụng bê tông cốt sợi thép phân tán trong khe co giãn bản thép răng lược trên cầu đường bộ ở Việt Nam / TS. Ngô Văn Minh, KS. Quế Hải Trung, KS. Trần Mạnh Cường // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 45-49 .- 624

Khi khe co giãn răng lược bản thép trên cầu chịu tải trọng trùng phục của bánh xe nặng, kết hợp với độ cứng thay đổi từ lớp asphalt, phần bê tông không co ngót của khe co giãn có thể xuất hiện các hư hỏng nứt vỡ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của phương tiện và tuổi thọ của công trình cầu. Để giảm thiểu tình trạng trên, đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sửa chữa, thay thế các khe co giản bản thép răng lược hiện tại, bài báo tiến hành nghiên cứu ứng dụng của bê tông cốt sợi thép phân tán với hàm lượng sợi thép thích hợp để thay thế vữa bê tông không co ngót đang dùng.