CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Cầu
71 Phân tích nội lực bản mặt cầu có sườn tăng cường xiên theo lý thuyết biến dạng trượt bậc cao / TS. Nguyễn Thị Phương, ThS. Trần Anh Tuấn, ThS. Phạm Hồng Quân, KS. Vũ Trọng Huấn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 10 .- Tr. 62-66 .- 624
Giới thiệu phương án tiếp cận giải tích để tính toán nội lực của bản mặt cầu được tăng cường bởi hệ thống các sườn tăng cường xiên. Các phương trình chủ đạo của bản mặt cầu được thiết lập dựa trên lý thuyết biến dạng trượt bậc cao kết hợp với kĩ thuật thuần nhất hóa sườn tăng cường của Lekhnistkii đã được cải tiến cho sườn tăng cường xiên. Các phương trình này được giải bằng phương pháp Galerkin và các biểu thức tính độ võng, góc xoay và các biểu thức tính của lực dọc, mô men, lực cắt đã nhận được. Ảnh hưởng của sườn tăng cường tới nội lực của bản mặt cầu đã được khảo sát.
72 Nghiên cứu ứng dụng bê tông cốt sợi thép phân tán trong khe co giãn bản thép răng lược trên cầu đường bộ ở Việt Nam / TS. Ngô Văn Minh, KS. Quế Hải Trung, KS. Trần Mạnh Cường // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 11 .- Tr. 45-49 .- 624
Khi khe co giãn răng lược bản thép trên cầu chịu tải trọng trùng phục của bánh xe nặng, kết hợp với độ cứng thay đổi từ lớp asphalt, phần bê tông không co ngót của khe co giãn có thể xuất hiện các hư hỏng nứt vỡ, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của phương tiện và tuổi thọ của công trình cầu. Để giảm thiểu tình trạng trên, đồng thời nâng cao hiệu quả của việc sửa chữa, thay thế các khe co giản bản thép răng lược hiện tại, bài báo tiến hành nghiên cứu ứng dụng của bê tông cốt sợi thép phân tán với hàm lượng sợi thép thích hợp để thay thế vữa bê tông không co ngót đang dùng.
73 Tính toán lực va xô tàu, thuyền vào trụ cầu theo phân tích xác suất thống kê và lý thuyết độ tin cậy / TS. Nguyễn Hữu Thuấn // Giao thông vận tải .- 2018 .- Số 09 .- Tr. 75-78 .- 624
Trình bày phương pháp tính toán lực va xô tàu, thuyền vào trụ cầu vượt sông (dựa trên AASHTO LRFD từ 2007) dựa trên phân tích xác suất thống kê và lý thuyết độ tin cậy về khả năng sụp đổ của trụ cầu dưới tải trọng va xô. Các điều kiện thủy văn, đặc điểm giao thông thủy như tần suất, chủng loại tàu lưu thông, đặc điểm hình thái dòng sông được xem xét đầy đủ để tính toán xác xuất sập đổ cho từng bộ phận kết cấu cầu.
74 Nghiên cứu ứng dụng giải pháp trụ đất – xi măng trong xây dựng đường đầu cầu tỉnh Cà Mau / Lê Bá Vinh, Lê Nhật Trường // Xây dựng .- 2018 .- Số 07 .- Tr. 85-89 .- 624
Phân tích giải pháp trụ đất – xi măng trong gia cố nền đất yếu dưới nền đường đầu cầu Nhị Nguyệt, Cà Mau. Dựa trên các thí nghiệm trong phòng, thực nghiệm tại hiện trường, hiệu quả của việc gia cố đất trộn xi măng đã được so sánh, đánh giá. Các kết quả thí nghiệm cho thấy có sự khác biệt đáng kể về các đặc trưng ổn định, biến dạng của đất gia cố xi măng khi thí nghiệm trong phòng và theo thực tế thi công tại hiện trường. Từ các kết quả thí nghiệm, các tính toán giải tích, cũng như các phân tích lún bằng phần mềm PLAXIS 2D đã cho thấy giải pháp trụ đất xi măng là khả thi để xây dựng đường trên nền đất yếu ở Cà Mau.
75 Nghiên cứu ứng xử kết cấu bản giảm tải đường đầu cầu khi có xét tới ảnh hưởng của khối lượng đất nền: Phần 1: Cơ sở lý thuyết của mô hình / Hoàng Phương Hoa, Phạm Đình Trung, Nguyễn Hữu Anh Quốc, Phan Lê Bá Mãi // Xây dựng .- 2018 .- Số 09 .- Tr. 63-67 .- 624
Giới thiệu cơ sở lý thuyết của nghiên cứu ứng xử kết cấu bản giảm tải đường đầu cầu khi cùng làm việc với kết cấu cầu và tính toán có xét tới ảnh hưởng của khối lượng đất nền đường đầu cầu. Từ ý tưởng đó nội dung bài báo đã được mô hình tính toán mới của kết cấu cầu và bản giảm tải. Phương trình vi phân chuyển động của hệ kết cấu đã được xây dựng sau khi xác định được các ma trận: độ cứng, ma trận khối lượng và ma trận cản của hệ chuyển động.
76 Xác định trị riêng và véc tơ riêng dây văng theo phương pháp nguyên lý cực trị Gauss / Nguyễn Vũ Thiêm, Phạm Văn Trung // Xây dựng .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 87-89 .- 624
Trình bày một cách xác định trị riêng và véc tơ riêng dây văng thoe phương pháp nguyên lý cực trị Gauss do GS TSKH Hà Huy Cương đề xuất và được nhiều học trò của người áp dụng thành công trong các nghiên cứu tính toán kết cấu công trình.
77 Tính toán vòm rỗng hai khớp theo phương pháp nguyên lý cực trị Gauss / Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Vũ Thiêm // Xây dựng .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 90-93 .- 624
Trình bày cách áp dụng phương pháp nguyên lý cực trị Gauss tính trực tiếp cho kết cấu vòm rỗng nhịp lớn có xét đến yếu tố chuyển vị lớn.
78 Nghiên cứu biến dạng đáy sông khu vực bắc cầu phao PMP / PGS. TS. Phạm Văn Thoan // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 5 .- Tr. 10-14 .- 624
Trên cơ sở nghiên cứu cấu tạo, đặc điểm cơ sở của cầu phao PMP, tác giả bài báo tính toán hệ số tăng lưu lượng và lưu tốc dòng chảy tại vị trí bắc cầu. Sau đó, bài báo tính toán và lập các đồ thị mô tả biến dạng đáy sông do xói chung và xói cục bộ tại vị trí bắc cầu khi cầu phao PMP hoạt động ứng với các mực nước H = 1299m, H = 1303m và các mớn nước (độ chìm phao) khác nhau T = 0,15 và T = 0,89m. Từ đó, tác giả đưa ra các kết luận quan trọng về vấn đề này.
79 Ứng dụng mô hình FSUM-3D để mô phỏng dòng chảy và dự báo xói cục bộ trụ cầu trên sông Nậm Ty, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La / TS. Nguyễn Viết Thanh, Nguyễn Đức Phong // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 7 .- Tr. 13-18 .- 624
Giới thiệu phương pháp mô phỏng số để nghiên cứu sự thay đổi dòng chảy và xói cục bộ xung quanh trụ cầu trên sông Nậm Ty, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Mô hình mô phỏng sử dụng phương pháp vi phân hữu hạn giải phương trình Navier-Stockes trung bình Reynolds đối với dòng chảy 3 chiều. Các nguyên nhân gây xói cục bộ cũng được thể hiện trong kết quả mô phỏng như đường dòng trước trụ, hố xói, cột xoáy sau trụ.
80 Nghiên cứu đặc điểm kỹ thuật của dầm cầu bê tông cốt thép dự ứng lực nhịp giản đơn nhằm hướng tới cải thiện hạ thấp chiều cao và gia tăng khẩu độ nhịp / TS. Đặng Việt Đức, PGS. TS. NCVCC. Đặng Gia Nải // Cầu đường Việt Nam .- 2018 .- Số 7 .- Tr. 19-25 .- 624
Nghiên cứu khảo sát với trường hợp cấu tạo thêm 2 cặp bản ghép có kích cỡ tương ứng 200x35 và 100x35 (mm) vào vùng bầu trên của dầm 133m căng sau; và 2 trường hợp tăng cường thêm hệ thống dự ứng lực ngoài vào kết cấu nhịp.