CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Kỹ thuật xây dựng--Cầu
41 Đánh giá độ tin cậy kết cấu đường sắt dưới sự tấn công ăn mòn / Phạm Mỹ, Đặng Công Thuật // Xây dựng .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 112-117 .- 624
Đánh giá độ tin cậy của kết cấu thép trong hệ thống cầu đường sắt trên khu vực Miền Trung, Việt Nam dựa vào kết quả khảo sát và mô phỏng số. Từ đó có thể đánh giá dự đoán được độ tin cậy, khả năng chịu lực còn lại của kết cấu để đề ra được những biện pháp sữa chữa, nâng cấp hay thay mới hợp lý, nhằm đảm bảo các yêu cầu về an toàn và kỹ thuật trong quá trình khai thác sử dụng, đồng thời giảm chi phí khai thác vận hành hệ thống cầu đường sắt.
42 Nghiên cứu dự đoán lực căng còn lại của dầm cầu Bầu km 1096+713 QL1A – Quảng Ngãi bằng thực nghiệm / ThS. Nguyễn Hoàng Vĩnh, TS. Cao Văn Lâm // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 09 .- Tr. 64-68 .- 624
Cầu Bầu km 1096+713 QL1A – Quảng Ngãi thuộc huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi được thiết kế với tải trọng HS20-44 theo quy trình AASHT092, đoàn người 3 KN/m2. Đây là một cầu không đáp ứng được nhu cầu tải trọng trên QL1A hiện nay. Trong nghiên cứu sẽ tập trung xác định lực căng còn lại trong dầm cũ sử dụng số liệu chuyển vị thực tế khi đo đạc nhằm làm cơ sở nâng cấp công trình cầu Bầu đáp ứng nhu cầu đồng bộ hóa tải trọng là hết sức cấp bách hiện nay.
43 Đánh giá một số biện pháp quan trắc xói dưới cầu và khả năng áp dụng cho cảnh báo sớm xói tại trụ cầu ở vùng núi phía Bắc Việt Nam / Đặng Thu Thủy // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 11 .- Tr. 5-8 .- 624
Phân tích, đánh giá một số biện pháp đo xói cục bộ tại trụ cầu và kiến nghị áp dụng cảnh báo sớm xói cục bộ tại trụ cho công trình giao thông trong điều kiện thiên tai bất thường ở vùng núi phía Bắc Việt Nam.
44 Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật của cầu toàn khối nhịp trung / TS. Phạm Tuấn Thanh, TS. Nguyễn Mạnh Hà // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 09 .- Tr. 6-12 .- 624
Trình bày kết quả khảo sát sự làm việc của kết cấu nhịp trong một số sơ đồ cầu dầm giản đơn và sơ đồ cầu toàn khối nhịp trung, được mô hình hóa không gian trong phần mềm Midas Civil theo phương pháp phần tử hữu hạn, có xét đến sự tương tác kết cấu với đất nền theo mô hình nền Winkler. Đồng thời, tiến hành thiết kế, lập dự toán cho một số cho một số công trình cầu trong thực tế theo hai phương án: phương án cầu dầm giản đơn và phương án cầu toàn khối. Từ kết quả thu được, tiến hành phân tích, so sánh và đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật của việc áp dụng cầu toàn khối nhịp trung.
45 Khảo sát ứng xử cầu đường sắt tại khu vực miền Trung dưới sự tấn công ăn mòn / Phạm Mỹ, Đặng Công Thuật // Xây dựng .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 259-265 .- 624
Từ các dữ liệu khảo sát, một mô hình phân tích ăn mòn sẽ được đề xuất dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn (FEM) để đánh giá khả năng chịu lực thực tế của cây cầu dưới sự tấn công ăn mòn tự nhiên, đồng thời phân tích nguyên nhân, sự cố ảnh hưởng đến kết cấu của cây cầu nhằm mục đích đề xuất hiệu quả biện pháp cho các công trình này.
46 Nghiên cứu ứng xử kết cấu bản giảm tải đường đầu cầu khi có xét tới ảnh hưởng của khối lượng đất nền (phần 2: Xây dựng mô hình và tính toán) / Hoàng Phương Hoa, Nguyễn Văn Phương // Xây dựng .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 44-48 .- 624
Nghiên cứu kết hợp khi sử dụng biện pháp cấu tạo độ dốc dọc kết cấu nhịp kết hợp thay đổi độ dốc bản giảm tải trên đường đầu cầu và nghiên cứu tính toán bản giảm tải làm việc cùng kết cấu mố khi có xét đến ảnh hưởng của khối lượng đất nền.
47 Phân tích mất ổn định trong cầu dây văng đứt cáp / Phùng Tăng Nghị, Nguyễn Ngọc Khánh // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 8-11 .- 624
Phân tích các kịch bản đứt cáp trong cầu và phân tích hiện tượng mất ổn định cục bộ của dầm tương ứng với các kịch bản đứt cáp nói trên. Hiện tượng đứt cáp được mô hình bằng lực thay đổi đột ngột theo thời gian. Kết quả của bài báo chỉ khi nào hiện tượng sụp đổ lan truyền sẽ xảy ra.
48 Nghiên cứu kết cấu nhịp cầu Extradosed có sườn bằng bản thép lượn sóng / Hồ Xuân Nam // Cầu đường Việt Nam .- 2019 .- Số 06 .- Tr. 8-11 .- 624
Phân tích kết cấu cầu Extradosed với sự kết hợp cả hai ưu điểm của kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực bằng các dây văng với các sườn bằng thép lượn sóng. Kết quả tính toán phương án cầu Extradosed có dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực và dầm bê tông cốt thép dự ứng lực có sườn thép bằng thép lượn sóng cho thấy dầm có sườn bằng bản thép lượn sóng có nhiều ưu điểm, do đó sẽ thích hợp để áp dụng trong các trường nhịp lớn, trong đô thị và thi công nhanh.
49 Nghiên cứu phát triển hệ thống cân động cầu / TS. Nguyễn Lan // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 36-39 .- 624
Trình bày kết quả nghiên cứu bước đầu về cả phần cứng, phần mềm của một hệ thống cân động cầu lắp đặt tại các cầu kết cấu nhịp giản đơn để nhận dạng tải trọng xe qua cầu từ phổ biến dạng động thu được. Kết quả nhận dạng tải trọng xe phục vụ quản lý, kiểm soát tải trọng lưu hành trên đường bộ hiện nay tại Việt Nam.
50 Phân tích ứng xử cơ học của trụ cầu bằng thép dưới tải trọng va xe / TS. Nguyễn Hữu Thuấn // Giao thông vận tải .- 2019 .- Số 07 .- Tr. 40-43 .- 624
Trình bày phương pháp tính toán tải trọng va xe vào trụ cầu bằng vật liệu thép dưới tác dụng của xe tải nặng với các vận tốc va khác nhau. Một mô phỏng số dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn được giới thiệu để mô phỏng va chạm xe với trụ cầu, qua đó ứng xử cơ học của trụ cầu dưới tải trọng va xe được đánh giá và dự báo như trường ứng suất, lực va chạm, biến dạng của trụ cầu...