CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Du Lịch
271 Du lịch bền vững là xu hướng nổi bật trong năm 2022 / Lê Hải // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 52-53 .- 340
81% du khách cho rằng du lịch bền vững là quan trọng, 50% xác nhận những thông tin về biến đổi khí hậu đã khiến họ đưa ra lựa chọn du lịch bền vững, 59% khách du lịch muốn những nơi họ đã ghé thăm trở nên tốt hơn sau khi họ rời đi, 33% chọn đi du lịch ngoài mùa cao điểm để tránh tình trạng quá tải… Đó là những thông tin mới được công bố bởi booking.com sau nghiên cứu dựa trên khảo sát hơn 30.000 khách du lịch đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới. Đáng lưu ý, đã có 1.004 lượt khách du lịch Việt Nam tham gia đợt khảo sát này của booking.com.
272 Đồng Nai phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường / Kim Oanh // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 05 .- Tr. 58 .- 910
Phát triển du lịch bền vững đang là hướng đi mà Đồng Nai chọn lựa. Tỉnh đã và đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái - du lịch có trách nhiệm; liên kết tour tuyến trong và ngoài tỉnh nhằm đạt được mục tiêu phát triển du lịch gắn với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn di sản văn hóa địa phương nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn cho du khách.
273 Các khía cạnh đánh giá thái độ nghề nghiệp của thế hệ Z trong lĩnh vực khách sạn / Phạm Thị Thu Phương // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 44-45 .- 910
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ của thái độ đối với nghề nghiệp đến ý định làm việc trong lĩnh vực khách sạn. Do đó, việc hiểu các khía cạnh cấu thành thái độ đối với nghề nghiệp trong lĩnh vực khách sạn của thế hệ Z là thực sự cần thiết nhằm thu hút thế hệ này tham gia vào ngành du lịch nói chung và lĩnh vực khách sạn nói riêng.
274 Sự thỏa mãn công việc và ý định nghỉ việc của nhân sự khách sạn 3 – 5 sao tại Hà Nội / Trần Đức Thành, Đỗ Cẩm Thơ // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 46-47 .- 910
Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 50 khách sạn tiêu chuẩn từ 3 – 5 sao với khoảng 9.900 buồng. Để phân tích mối quan hệ giữa sự thỏa mãn công việc và ý định nghỉ việc của nhân sự thuộc nhóm khách sạn này, nhóm tác giả đã điều tra sơ bộ đối với 110 nhân viên làm việc trong các khách sạn tại Hà Nội. Kết quả nghiên cứu phản ánh rõ mối quan hệ giữa sự thỏa mãn công việc với ý định nghỉ việc của nhân sự khách sạn trong giai đoạn hiện nay.
275 Các nhân tố tác động đến phát triển sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Hồng / Phạm Văn Nam // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 51-53 .- 340
Đây là một nghiên cứu dựa trên dữ liệu khảo sát từ 398 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn tại khu vực đồng bằng song Hồng về phát triển sản phẩm du lịch từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2021. Kết quả nghiên cứu đã lượng hóa mối quan hệ tác động tích cực của 3 nhân tố bên trong doanh nghiệp tác động đến phát triển sản phẩm du lịch (mới) với mức độ tác động theo thứ tự từ cao xuống thấp, gồm nhân tố “chiến luược marketing”, “chiến lược định hướng thị trường” và “hoạt động nghiên cứu thị trường”.
276 Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời đại công nghệ số / Nguyễn Thị Ngọc Linh, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Nguyễn Đức Hiếu // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 58-59 .- 910
Trong bối cảnh công nghệ 4.0, các ngành nghề kinh doanh cũng đang chuyển mình theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trong đó có ngành du lịch. Để chuẩn bị cho một tương lai với nhiều cơ hội và thách thức mà công nghệ mang lại, việc định hướng công việc và kỹ năng cho nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.
277 Phát triển nghệ thuật rối cạn truyền thống gắn với du lịch / Nguyễn Hoàng Minh Vân // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 62-63 .- 910
Rối cạn là một loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống gắn bó chặt chẽ với đời sống tinh thần lâu đời của nhân dân Việt Nam, nhất là ở vùng Trung du và Đồng bằng phía bắc. Một trong những điều cần được quan tâm hiện nay là nhận thức đầy đủ giá trị của rối cạn truyền thống, chú trọng bảo tồn, phát huy và khai thác giá trị của loại hình nghệ thuật này phục vụ cho du lịch.
278 Tâm thế vững vàng, sẵn sàng bứt phá / Viễn Nguyệt // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 05 .- Tr. 16-17 .- 910
Chật vật xoay sở giữa muôn vàn khó khăn bởi đại dịch Covid-19 để duy trì hoạt động bằng nhiều cách thức khác nhau, chờ thời điểm du lịch “kích hoạt” trở lại, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã nỗ lực vượt qua cơn “sóng gió”, bước vào “cuộc chơi mới” với tâm thế vững vàng, sẵn sàng cho sự bứt phá, dù khó khăn, thách thức phía trước còn nhiều…
279 Đẩy mạnh khái thác du lịch chăm sóc sức khỏe tại Ba Vì / Nguyễn Phương Thảo, Nguyễn Thị Ngọc Anh // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 05 .- Tr. 26-27 .- 910
Ba Vì thuộc vùng bán Sơn địa, nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km, gồm 2 vùng lớn: Khu vực sườn đông núi Ba Vì có thác, suối, rừng nguyên sinh đẹp và thơ mộng; Khu vực sườn Tây núi Ba Vì có địa thế đẹp, địa hình núi non nhìn ra sông Đà hung vĩ. Đây là tiềm năng to lớn để phát triển các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch sức khỏe đáp ứng nhu cầu du khách sau đại dịch Covid -19.
280 Trekking và tiềm năng tại Việt Nam / Lê Mỹ Trang // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 05 .- Tr. 32-33 .- 910
Sau đại dịch COVID-19, xu hướng chọn các loại hình du lịch thể thao, mạo hiểm, trong đó có trekking ngày càng được ưa chuộng. Khi chinh phục được những cung đường, vượt qua được những khó khăn về địa hình, thời tiết và đặc biệt là nỗi sợ của bản thân..., được đứng trên đỉnh núi hay giữa rừng già rộng lớn, con người thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh, được “sạc pin” lại từ nguồn năng lượng khổng lồ của mẹ thiên nhiên. Vì thế, những chuyến trekking xen kẽ những tháng ngày làm việc đang dần trở thành lựa chọn của đông đảo các bạn trẻ. Đây cũng là loại hình du lịch có nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam.