CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Du Lịch

  • Duyệt theo:
271 Tổng cục Du lịch sát cánh cùng địa phương mở cửa lại hoạt động du lịch / Bá Phúc // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 6 .- Tr. 6-7 .- 910

Nhằm đánh giá tình hình, kết quả triển khai mở cửa toàn diện hoạt động du lịch; đồng thời ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các địa phương trong quá trình mở cửa, từ đó nghiên cứu, đề xuất ban hành các chính sách phát triển du lịch phù hợp với bối cảnh mới, tổng cục du lịch đã tổ chức các đoàn công tác đến kiểm tra thực tế hoạt động du lịch tại điểm đến, doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú và làm việc với ngành du lịch các địa phương ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam trong tháng 5/2022.

272 Phát huy giá trị di tích quốc gia chùa Vĩnh Tràng / Võ Văn Sơn, Phan Thị Khánh Đoan // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 05 .- Tr. 44-45 .- 340

Vùng đất Tiền Giang vốn nổi tiếng với nhiều danh thắng mang đậm bản sắc vùng sông nước miệt vườn miền Tây Nam bộ. Trong đó, chùa Vĩnh Tràng (thành phố Mỹ Tho) được xem là một công trình kiến trúc đặc sắc, giao thoa văn hóa phương Đông và phương Tây. Đây là những điều kiện thuận lợi để Mỹ Tho đẩy mạnh phát triển ngành kinh tế du lịch, trong đó có loại hình du lịch tâm linh, sinh thái. Những năm qua, chính quyền và nhân dân thành phố Mỹ Tho đã thực hiện nhiều giải pháp thu hút du khách thập phương đến với chùa Vĩnh Tràng.

273 Kinh nghiệm quốc tế về phát triển du lịch thông minh / // .- 2022 .- Số 05 .- Tr. 50-51 .- 910

Du lịch thông minh đã được nhiều quốc gia triển khai với nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, trọng tâm được đặt vào việc tối ưu hóa ứng dụng khoa học công nghệ kết hợp với hệ thống thông tin, dữ liệu toàn diện. Điều này tạo nên những điểm nhấn và lợi thế cạnh tranh trong du lịch giữa các quốc gia. Pháp, Phần Lan, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… được đánh giá là những quốc gia tiên phong trong xu hướng phát triển này. Đặc biệt, từ năm 2019, các quốc gia châu Âu đã tổ chức cuộc thi thủ đô châu Âu về du lịch thông minh (European capital of smart tourism competition) để hỗ trợ quá trình chuyển đổi du lịch thông minh của khu vực.

274 Du lịch bền vững là xu hướng nổi bật trong năm 2022 / Lê Hải // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 5 .- Tr. 52-53 .- 340

81% du khách cho rằng du lịch bền vững là quan trọng, 50% xác nhận những thông tin về biến đổi khí hậu đã khiến họ đưa ra lựa chọn du lịch bền vững, 59% khách du lịch muốn những nơi họ đã ghé thăm trở nên tốt hơn sau khi họ rời đi, 33% chọn đi du lịch ngoài mùa cao điểm để tránh tình trạng quá tải… Đó là những thông tin mới được công bố bởi booking.com sau nghiên cứu dựa trên khảo sát hơn 30.000 khách du lịch đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp thế giới. Đáng lưu ý, đã có 1.004 lượt khách du lịch Việt Nam tham gia đợt khảo sát này của booking.com.

275 Đồng Nai phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường / Kim Oanh // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 05 .- Tr. 58 .- 910

Phát triển du lịch bền vững đang là hướng đi mà Đồng Nai chọn lựa. Tỉnh đã và đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái - du lịch có trách nhiệm; liên kết tour tuyến trong và ngoài tỉnh nhằm đạt được mục tiêu phát triển du lịch gắn với bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, bảo tồn di sản văn hóa địa phương nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí an toàn cho du khách.

276 Các khía cạnh đánh giá thái độ nghề nghiệp của thế hệ Z trong lĩnh vực khách sạn / Phạm Thị Thu Phương // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 44-45 .- 910

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ chặt chẽ của thái độ đối với nghề nghiệp đến ý định làm việc trong lĩnh vực khách sạn. Do đó, việc hiểu các khía cạnh cấu thành thái độ đối với nghề nghiệp trong lĩnh vực khách sạn của thế hệ Z là thực sự cần thiết nhằm thu hút thế hệ này tham gia vào ngành du lịch nói chung và lĩnh vực khách sạn nói riêng.

277 Sự thỏa mãn công việc và ý định nghỉ việc của nhân sự khách sạn 3 – 5 sao tại Hà Nội / Trần Đức Thành, Đỗ Cẩm Thơ // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 46-47 .- 910

Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 50 khách sạn tiêu chuẩn từ 3 – 5 sao với khoảng 9.900 buồng. Để phân tích mối quan hệ giữa sự thỏa mãn công việc và ý định nghỉ việc của nhân sự thuộc nhóm khách sạn này, nhóm tác giả đã điều tra sơ bộ đối với 110 nhân viên làm việc trong các khách sạn tại Hà Nội. Kết quả nghiên cứu phản ánh rõ mối quan hệ giữa sự thỏa mãn công việc với ý định nghỉ việc của nhân sự khách sạn trong giai đoạn hiện nay.

278 Các nhân tố tác động đến phát triển sản phẩm du lịch Đồng bằng sông Hồng / Phạm Văn Nam // Du lịch Việt Nam .- 2022 .- Số 10 .- Tr. 51-53 .- 340

Đây là một nghiên cứu dựa trên dữ liệu khảo sát từ 398 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn tại khu vực đồng bằng song Hồng về phát triển sản phẩm du lịch từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2021. Kết quả nghiên cứu đã lượng hóa mối quan hệ tác động tích cực của 3 nhân tố bên trong doanh nghiệp tác động đến phát triển sản phẩm du lịch (mới) với mức độ tác động theo thứ tự từ cao xuống thấp, gồm nhân tố “chiến luược marketing”, “chiến lược định hướng thị trường” và “hoạt động nghiên cứu thị trường”.

279 Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu thời đại công nghệ số / Nguyễn Thị Ngọc Linh, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Nguyễn Đức Hiếu // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 58-59 .- 910

Trong bối cảnh công nghệ 4.0, các ngành nghề kinh doanh cũng đang chuyển mình theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, trong đó có ngành du lịch. Để chuẩn bị cho một tương lai với nhiều cơ hội và thách thức mà công nghệ mang lại, việc định hướng công việc và kỹ năng cho nguồn nhân lực là vô cùng cần thiết.

280 Phát triển nghệ thuật rối cạn truyền thống gắn với du lịch / Nguyễn Hoàng Minh Vân // Du lịch Việt Nam .- 2021 .- Số 10 .- Tr. 62-63 .- 910

Rối cạn là một loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống gắn bó chặt chẽ với đời sống tinh thần lâu đời của nhân dân Việt Nam, nhất là ở vùng Trung du và Đồng bằng phía bắc. Một trong những điều cần được quan tâm hiện nay là nhận thức đầy đủ giá trị của rối cạn truyền thống, chú trọng bảo tồn, phát huy và khai thác giá trị của loại hình nghệ thuật này phục vụ cho du lịch.