CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
1621 Ẩn dụ : một hành trình nghiên cứu từ những góc nhìn khác biệt / Phan Văn Hòa, Hồ Trịnh Quỳnh Thu // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 3-11 .- 400

Trình bày tóm tắt các đường hướng tiếp cận ẩn dụ qua thời gian với mong muốn cung cấp tổng quan về bức tranh ẩn dụ trong ngôn ngữ. Qua đây bài viết cũng làm sáng tỏ tính phổ quát và sự đa dạng của ẩn dụ dựa trên một số quan điểm khác nhau.

1622 Năng lực ngôn ngữ xã hội và các thành tố của nó trong dạy Tiếng Việt như một ngoại ngữ / Trịnh Cẩm Lan // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 12-19 .- 400

Giới thiệu sơ lược về năng lực ngôn ngữ xã hội và các thành tố của nó trong sự phát triển các mô hình năng lực giao tiếp từ cái nhìn lịch đại. Bài viết còn nêu ra vấn đề để các nhà chuyên môn cùng thảo luận nhằm hướng tới xây dựng bản mô tả chi tiết năng lực ngôn ngữ xã hội nói riêng, các năng lực thành phần của mô hình năng lực giao tiếp nói chung phục vụ cho các hoạt động dạy, học và đánh giá năng lực tiếng Việt như một ngoại ngữ.

1623 Hiệu ứng âm vị trong xử lí từ ghép tiếng Việt trong Ngữ lưu / Phạm Hiển, Đinh Thị Hằng // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 20-28 .- 400

Nghiên cứu các thuộc tính âm học gồm thông số cường độ, trường độ và cao độ của các từ ghép và các đơn vị tương đương có cấu trúc âm tiết tương tự nhau. Nghiên cứu này nhằm xác định xem các âm vị chung âm và các âm vị khởi âm trong từ ghép và các đơn vị tương đương trong tiếng Việt.

1624 Quan hệ lập luận đồng hướng và nghịch hướng trong câu ghép tiếng Việt / Hoàng Thị Thanh Huyền // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 29-35 .- 400

Khảo sát và tìm hiểu lập luận trong câu ghép tiếng Việt theo quan hệ đồng hướng và nghịch hướng, trên cơ sở đó khẳng định trong phạm vi một câu ghép, giữa các vế không chỉ tồn tại quan hệ ngữ pháp, quan hệ ngữ nghĩa như lâu nay, ngôn ngữ học từng quan niệm mà còn xuất hiện cả quan hệ lập luận.

1625 Lịch sử hình thành tốc kí và các bộ gõ tốc kí tiếng Việt hiện nay / Vũ Thị Hải Hà, Đinh Thị Hằng, Lê Thanh Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 36-45 .- 400

Nêu khái đặc điểm một số bộ gõ tốc kí trên thế giới và Việt Nam, từ đó đưa ra một số đề xuất khả năng áp dụng cho máy móc tốc kí tiếng Việt.

1626 Ẩn dụ - một phương thức chuyển nghĩa trong truyện cười Việt Nam hiện đại / Hoàng Ngọc Diệp // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 2(308) .- Tr. 119-124 .- 400

Ẩn dụ là một phương thức chuyển nghĩa giúp biểu đạt nhũng vấn đề trừu tượng trở nên cụ thể, hình ảnh, tránh được cách nói khô khan, đồng thời gia tăng sức mạnh biểu cảm trong lời nói.

1627 Đặc điểm các đơn vị đầu mục của từ điển phương ngữ / Hoàng Thị Nhung // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 46-51 .- 400

Tìm hiểu đặc điểm của những đơn vị đầu mục từ trong từ điển phương ngữ thuộc một số vùng. Từ đó rút ra những điểm cần quan tâm, lưu ý khi thiết lập một bảng từ cho các từ điển phương ngữ thuộc loại này.

1628 Hiện tượng đồng nghĩa trong ngôn ngữ cử chỉ của người Việt / Nguyễn Thị Phương, Trần Thùy An // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 52-57 .- 400

Hệ thống hóa các cử chỉ cùng biểu thị một ý nghĩa thành các dãy cử chỉ đồng nghĩa. Các dãy cử chỉ đồng nghĩa này cung cấp cho chúng ta một danh sách tiềm năng để lựa chọn và sử dụng nhằm truyền tải thông điệp một cách chính xác và tinh tế nhất trong giao tiếp.

1629 Về các hư từ thì, là, mà trong truyện Kiều của Nguyễn Du / Nguyễn Đức Thuận, Bùi Minh Huế // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 137-141 .- 400

Phân tích và nêu sơ lược một số trường hợp mà nhà thơ Nguyễn Du đã dùng về ba hư từ thì, là, mà trên một số phương diện ngữ nghĩa và ngữ pháp.

1630 Phương thức cấu tạo từ ngữ lóng trong tiếng Việt / Nguyễn Thị Hoài Tâm // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 12(306) .- Tr. 142-147 .- 400

Phân tích cơ sở lý thuyết của ngôn ngữ học, chỉ ra các phương thức cấu tạo từ ngữ tiếng lóng tiếng Việt như: Phương thức biến đổi hình thức ngữ âm, phương tiện hình thái học, phương tiện ngữ nghĩa. Phương thức biến đổi ngữ âm gồm các biện pháp: đọc chệch âm, hòa âm ...