CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
1601 Sự hình thành viễn tượng lịch sử và quy ước diễn giải văn học mới ở Việt Nam dân chủ cộng hòa 1945-1946 (trường hợp tạp chí Tiên Phong) / Hoàng Quang Tuấn // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 3(589) .- Tr. 89-102 .- 800.01
Nghiên cứu và làm rõ mối quan hệ giữa viễn tưởng về lịch sử văn học và các quy ước diễn giải vă học ở Việt Nam Dân chủ cộng hòa từ 1945 đến 1946. Phân tích các diễn ngôn về lịch sử văn hóa và chỉ ra rằng các diễn ngôn này hình thành nên một bức tranh lịch sử mới về văn hóa và văn học, định hình các quy ước diễn giải. Cuối cùng, bài viết phác họa ảnh hưởng của các quy ước này đến nền phê bình và sáng tác văn học ở Việt Nam dân chủ cộng hòa đương thời và sau đó.
1602 “Người đọc” của Nguyễn Tuân trong tình thế cách mạng (tiếp cận xã hội học văn học về trường hợp Chùa Đàn) / Hoàng Quang Tuấn // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 3(589) .- Tr. 103-118 .- 800.01
Từ góc nhìn xã hội học văn học, nghiên cứu này phác dựng định chế văn hóa văn nghệ những năm 1940 nhìn từ phương diện đáp ứng các yêu cầu kháng chiến và kiến quốc; đồng thời, thông qua việc phân tích những chuyển biến trong tu tưởng xã hội và quan niệm nghệ thuật chi phối các mối tương tác và thực hành nghệ thuật của nhà văn, xét qua trường hợp Nguyễn Tuân, tìm cách lí giải về một thời điểm quan trọng khởi sinh và định hình tính chất của nền văn nghệ nước Việt Nam mới.
1603 Tư tưởng văn nghệ Diên An và tình hình tiếp nhận tại Việt Nam giai đoạn 1940-1960 / Ngô Viết Hoàn // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 3(589) .- Tr. 119-131 .- 800.01
Tập trung luận giải về tình hình tiếp nhận tư tưởng Mao Trạch Đông tại Việt Nam giai đoạn 1940-1960, qua đó phần nào liên hệ với sự dịch chuyển về tư tưởng văn nghệ tại Việt Nam qua hai giai đoạn 1930-1945 và 1945-1975.
1604 Tìm hiểu ngữ nghĩa của hai từ “chạy” – “nhảy” / Nguyễn Thị Hai // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 3-16 .- 400
Tìm hiểu, phân tích ngữ nghĩa của cặp từ “chạy – nhảy”, đồng thời xây dựng mô hình cấu trúc ngữ nghĩa của chúng. Trên cơ sở phân tích ngữ nghĩa của cặp từ “chạy – nhảy”, người viết tiến hành so sánh ngữ nghĩa giữa chúng nhằm đưa ra những gợi ý cho việc giảng dạy từ ngữ cho học viên nước ngoài học tiếng Việt.
1605 Trạng ngữ - thành phần phụ mở rộng vị ngữ (khảo sát trên cứu liệu các văn bản văn xuôi được dạy học ở Trung học cơ sở) / Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Hoài Thương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 17-25 .- 400
Bài viết đề cập đến 3 nội dung: Xác định bản chất của mối quan hệ cú pháp giữa trạng ngữ và bộ phận còn lại của câu. Chỉ ra đặc điểm của trạng ngữ. Miêu tả hai kiểu trạng ngữ phổ biến về các mặt ý nghĩa và hình thức.
1606 Phép lịch sự và phương châm giữ thể diện trong phỏng vấn báo chí / Trần Anh Thư // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 33-40 .- 400
Khảo sát những hành vi, động thái, những nguy cơ đe dọa thể diện và những phương châm giữ thể diện của các thoại nhân trong phỏng vấn báo chí.
1607 Vai trò của từ vựng trong việc dạy và học ngoại ngữ / Lương Bá Phương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 41-46 .- 400
Nêu lên tầm quan trọng của từ vựng, gợi ý các chiến lược và phương pháp học từ vựng tiếng Anh để tìm ra cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bài viết cũng thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả về những vấn đề này và ứng dụng khi giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên của các trường đại học nói chung.
1608 Ứng dụng của cách mạng xã hội học tập Edmodo trong quá trình giao – nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết / Trần Thị Thùy Linh // Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa .- 1 .- Số 2 .- Tr. 142-153 .- 400
Nghiên cứu đánh giá về hiệu quả ứng dụng của Edmodo trong quá trình giao – nộp bài tập đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của sinh viên. Việc ứng dụng Edmodo góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng trong việc kiểm tra đánh giá kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên.
1609 Phương pháp giảng dạy và học tập trong bối cảnh cách mạng công nghệ lần thứ 4 / Triệu Thị Trang // Dạy và học ngày nay .- 2021 .- kì 1 .- Tr. 5-6 .- 370
Trình bày thực trạng dạy và học tại các trường Đại học hiện nay. Phương pháp dạy và học thời đại công nghệ 4.0
1610 Một số giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay / Nguyễn Thị Kiều Oanh // .- 2021 .- kì 1 .- Tr. 21-25 .- 378
Giới thiệu sơ lược về lịch sử giáo dục Đại học Việt Nam, thực trạng và hạn chế đào tạo chất lượng giáo dục Đại học. Những nguyên nhân chất lượng đào tạo Đại học chưa đạt được kết quả. Một số giải pháp để đảm bảo chất lượng đào tạo tại các trường Đại học ở nước ta hiện nay.





