CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
1641 Truyện Kiều của Nguyễn Du với các nhà dân tộc chủ nghĩa ở Việt Nam đầu thế kỷ XX / Đoàn Ánh Dương // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 12(586) .- Tr. 61-70 .- 800.01

Nghiên cứu xem xét các tranh luận xung quanh Truyện Kiều, để từ đó chỉ ra tâm thái trí thức bản địa và cách thức mà họ dịch chuyển văn hóa cổ truyền vào trong tiến trình khai sinh các mô hình nhà nước hiện đại ở Việt Nam trong tình cảnh thuộc địa những năm đầu thế kỷ XX.

1642 Nguyễn Du và Truyện Kiều trong đời sống văn học miền Nam trước 1975 / Trần Hoài Anh // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 12(586) .- Tr. 71-86 .- 800.01

Phân tích và tìm hiểu những nội dung cơ bản trong việc nghiên cứu Nguyễn Du và Truyện Kiều ở miền Nam giai đoạn 1954-1975 trên các bình diện như: Cuộc đời và văn nghiệp Nguyễn Du; Hoàn cảnh sáng tác và nguồn gốc Truyện Kiều; Triết lý nhân sinh trong Truyện Kiều; Tình yêu trong Truyện Kiều; Một số bình diện nghiên cứu khác về Nguyễn Du và Truyện Kiều.

1643 Truyện Kiều trên sân khấu đương đại Việt Nam / Đào Thị Diễm Trang // Nghiên cứu văn học .- 2020 .- Số 12(586) .- Tr. 87-96 .- 800.01

Giới thiệu các tác phẩm sân khấu đương đại này, phân tích kỹ hai trường hợp là Múa Kiều và 4 vở kịch ngắn trong dự án “Nàng K”. Bài viết cũng cho thấy các đặc điểm cốt lõi của các tác phẩm sân khấu đương đại chuyển thể từ Truyện Kiều, từ đó thấy được ý nghĩa của công việc chuyển thể này.

1644 Văn học và nghiên cứu văn hóa / Johnathan Culler // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 14-22 .- 800.01

Phân tích nền tảng về quá trình phát triển của nghiên cứu văn hóa. Trình bày những điểm phân biệt về nghiên cứu văn học và nghiên cứu văn hóa.

1645 Tính thiêng, tính phàm và tính chơi của văn chương / Lê Huy Bắc // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 23-29 .- 800.01

Phân tích tính thiêng, tính phàm và tính chơi của văn chương. Tính thiêng, tính phàm và tính chơi đều là căn tính của văn chương. Xuất phát từ tính phàm, nhà văn đề xuất cuộc chơi ngôn từ để hướng người đọc đến thế giới thiêng. Trong mối quan hệ giữa chúng, tính chơi đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo cầu nối ngôn ngữ qua lập mã và giải mã.

1646 Góp phần xác định hệ giá trị văn nghệ / Nguyễn Văn Dân // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 30-36 .- 800.01

Phân tích hệ giá trị văn nghệ với tư cách là đối tượng của giá trị văn học nghệ thuật. Nghiên cứu hệ giá trị của văn học nghệ thuật Việt Nam hiện nay.

1647 R. Tagore – từ cái đẹp, qua nghệ thuật đến chất thơ / Phương Lựu // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 37-41 .- 800.01

Giới thiệu văn tắt một đôi điều từ Mỹ học đến Thi học của Rabindranath Tagore nhà văn hóa lớn đầu thế kỷ XX, ngoài ra Tagore còn là nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn hóa nghệ thuật tầm cỡ.

1648 Một số phương diện của diễn ngôn sử thi Êđê / Đỗ Hồng Kỳ // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 42-50 .- 800.01

Tìm hiểu cấu trúc của sử thi Êđê dưới góc độ diễn ngôn như sự phức hợp của ngôn ngữ thể hiện, phức điệu của diễn xướng, khuôn mẫu và công thức truyền miệng, đặc trưng biểu đạt thế giới của diễn ngôn cũng như đặc điểm ngôn ngữ diễn ngôn sử thi Êđê.

1649 Truyện Kiều và vấn đề chuyển thể văn hóa (trường hợp vở Ballet Kiều) / Lê Thị Dương // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 51-59 .- 800.01

Dựa trên quan điểm về chuyển thể văn hóa của Linda Hutcheon để bàn về hiện tượng Truyện Kiều được chuyển thể thành môt vở ballet. Chuyển thể văn hóa được coi là một trong những phần quan trọng nhất của công việc chuyển thể, gắn với văn cảnh.

1650 Sự thiết lập diễn ngôn phê bình văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1958 / Hoàng Phong Tuấn // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 1(587) .- Tr. 75-89 .- 800.01

Phân tích sự hình thành và củng cố của các diễn ngôn hợp thức, chỉ ra đặc điểm có tính quy ước và tính lịch sử của chúng. Từ đó, bài viết nhấn mạnh rằng sự hình thành và khẳng định quyền lực của diễn ngôn không chỉ phụ thuộc vào định chế tổ chức mà còn do cả sự tham dự của chính những người tham gia.