CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
1591 Trạng ngữ - thành phần phụ mở rộng vị ngữ (khảo sát trên cứu liệu các văn bản văn xuôi được dạy học ở Trung học cơ sở) / Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Hoài Thương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 17-25 .- 400
Bài viết đề cập đến 3 nội dung: Xác định bản chất của mối quan hệ cú pháp giữa trạng ngữ và bộ phận còn lại của câu. Chỉ ra đặc điểm của trạng ngữ. Miêu tả hai kiểu trạng ngữ phổ biến về các mặt ý nghĩa và hình thức.
1592 Phép lịch sự và phương châm giữ thể diện trong phỏng vấn báo chí / Trần Anh Thư // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 33-40 .- 400
Khảo sát những hành vi, động thái, những nguy cơ đe dọa thể diện và những phương châm giữ thể diện của các thoại nhân trong phỏng vấn báo chí.
1593 Vai trò của từ vựng trong việc dạy và học ngoại ngữ / Lương Bá Phương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 3(309) .- Tr. 41-46 .- 400
Nêu lên tầm quan trọng của từ vựng, gợi ý các chiến lược và phương pháp học từ vựng tiếng Anh để tìm ra cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bài viết cũng thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả về những vấn đề này và ứng dụng khi giảng dạy tiếng Anh cho sinh viên của các trường đại học nói chung.
1594 Ứng dụng của cách mạng xã hội học tập Edmodo trong quá trình giao – nộp bài tập về nhà đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết / Trần Thị Thùy Linh // Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa .- 1 .- Số 2 .- Tr. 142-153 .- 400
Nghiên cứu đánh giá về hiệu quả ứng dụng của Edmodo trong quá trình giao – nộp bài tập đối với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của sinh viên. Việc ứng dụng Edmodo góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng trong việc kiểm tra đánh giá kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên.
1595 Phương pháp giảng dạy và học tập trong bối cảnh cách mạng công nghệ lần thứ 4 / Triệu Thị Trang // Dạy và học ngày nay .- 2021 .- kì 1 .- Tr. 5-6 .- 370
Trình bày thực trạng dạy và học tại các trường Đại học hiện nay. Phương pháp dạy và học thời đại công nghệ 4.0
1596 Một số giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay / Nguyễn Thị Kiều Oanh // .- 2021 .- kì 1 .- Tr. 21-25 .- 378
Giới thiệu sơ lược về lịch sử giáo dục Đại học Việt Nam, thực trạng và hạn chế đào tạo chất lượng giáo dục Đại học. Những nguyên nhân chất lượng đào tạo Đại học chưa đạt được kết quả. Một số giải pháp để đảm bảo chất lượng đào tạo tại các trường Đại học ở nước ta hiện nay.
1597 Giải pháp tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực / Nguyễn Thị Xuân // .- 2021 .- kì 1 .- Tr. 26-28 .- 658.3
Trình bày về thực trạng và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, sự liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Những bất cập, hạn chế ảnh hưởng đến mối liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.Giải pháp xây dựng mối liên hệ bền vững giữa nhà trường và doanh nghiệp
1598 Phương pháp giảng dạy phát triển tư duy – nhận thức qua trải nghiệm thực tế của người học / Nguyễn Thị Dung // .- 2021 .- kì 1 .- Tr. 59 .- Tr. 63. .- 370
Trình bày phương pháp giảng dạy qua trải nghiệm thực tế của người học. Những ưu điểm và hạn chế khi triển khai phương pháp giảng dạy quá trải nghiệm thực tế.
1599 Số phận bất hạnh của phụ nữ trong tiểu thuyết Kỳ nữ họ Tống của Nguyễn Văn Xuân / Vũ Đình Anh // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2020 .- Số 3(40) .- Tr. 113-120 .- 800
Kỳ nữ họ Tống là tác phẩm mà Nguyễn Văn Xuân tâm đắc nhất khi còn sống. Cuốn tiểu thuyết phản ánh về giai đoạn lịch sử nửa đầu thế kỷ XVII ở Đàng Trong. Tác phẩm đã đặt ra rất nhiều vấn đề, suy tư, quan điểm khác nhau. Bên cạnh cảm hứng phê phán và tố cáo tham vọng quyền lực, tiền bạc, tình dục..., nhà văn còn bày tỏ lòng cảm thương đối với thân phận phụ nữ. Những nhân vật nữ như công chúa, thiếu nữ quý tộc hay gia đình nghèo, số phận bất hạnh của họ giống như quân cờ trong một trò chơi về quyền lực, tiền bạc. Đó là tiếng nói “xót thương cho thế thái nhân tình, cho số phận, kiếp người” của những người phụ nữ trong thời kỳ loạn lạc.
1600 Kiến thức, thái độ và hành vi về sức khỏe sinh sản của sinh viên nữ khối Khoa học sức khỏe, Trường Đại học Duy Tân / // Khoa học & Công nghệ Đại học Duy Tân .- 2020 .- Số 3(40) .- Tr. 121-136 .- 610
Ngày nay, tình trạng quan hệ tình dục không an toàn ở sinh viên Việt Nam rất phổ biến, do đó việc tuyên truyền các biện pháp tránh thai phù hợp cho lứa tuổi này là hết sức quan trọng, để làm giảm tình trạng có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai ở lứa tuổi thanh thiếu niên, các bệnh lây truyền đường tình dục. Bài báo nghiên cứu thực trạng về sức khỏe sinh sản ở sinh viên với mục tiêu khảo sát kiến thức, thái độ và hành vi về sức khỏe sinh sản của sinh viên và các yếu tố liên quan. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang thực hiện trên 530 đối tượng là sinh viên nữ từ năm 1 đến năm 4 thuộc khối ngành Khoa học sức khỏe Trường Đại học Duy Tân, sử dụng phương pháp chọn mẫu nhiều giai đoạn và thu thập số liệu bằng bộ câu hỏi soạn sẵn với hình thức tự điền giấu tên. Kết quả: tỷ lệ sinh viên có kiến thức, thái độ và hành vi tốt về sức khỏe sinh sản lần lượt là 37,9%, 23,4% và 82,6%. Kết luận: Thực trạng kiến thức, thái độ và hành vi về sức khỏe sinh sản của sinh viên nữ thuộc khối Khoa học sức khỏe Trường Đại học Duy Tân còn hạn chế trong khi nhu cầu tìm hiểu về vấn đề sức khỏe sinh sản khá cao. Do vậy, cần tăng cường giáo dục về sức khỏe sinh sản để sinh viên nâng cao hiểu biết cũng như chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.