CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
111 Vai trò của cán bộ chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng / Trần Đăng Dũng // .- 2024 .- Tháng 6 .- Tr. 30-39 .- 390

Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học chuyên ngành, liên ngành, bao gồm các phương pháp chủ yếu như: Phương pháp logic – lích sử, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa, phân tích tài liệu. Trên cơ sở đánh giá khái quát thực trạng và những vấn đề mới đặt ra, bài viết đề xuất một số biện pháp nhằm phát huy vai trò của cán bộ chính trị ở các học viên, trường sĩ quan, quân đội trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay.

112 Cách mạng khoa học – công nghệ trong xây dựng chủ nghĩa xã hội đầu thế kỷ XXI: Nhận thức và kinh nghiệm / Vũ Thị Thu Quyên // .- 2024 .- Tháng 6 .- Tr. 40-48 .- 390

Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phân tích, so sánh, logic và tổng hợp về việc xây dựng cách mạng Khoa học công nghệ thờ kỳ đầu thế kỷ XXI. Bài viết góp phần làm rõ them nhận thức của một số quốc gia về vai trò của khoa học – công nghệ trong xây dựng chủ nghĩa xã hội, từ đó chỉ ra một số kinh nghiệm cho Việt Nam.

113 Vietnamese tertiary efl students' reflection on using self-assessment checklist in learning writing / Huynh Ai, Tran Quang Ngoc Thuy // .- 2024 .- Vol 7 (N03) .- Tr. 146-164 .- 400

There has been a scarcity of research on how EFL students employ the selfassessment checklist in the higher education setting of Vietnam. This study focuses on investigating second-year English major students’ reflection on the role and the use of selfassessment checklists in their writing process. The use of self-assessment checklists was reported to enhance the students' self-assessment abilities and facilitated the identification of strengths and weaknesses in their writing. The study suggests integrating self-assessment checklists in EFL writing instruction, emphasizing the advantages of promoting self-regulated learning and empowering students to enhance their writing skills.

115 The use of information and communication technology for assessment in pre-serviceteacher program: video and e-portfolio / Nguyen Thi Nhi // .- 2023 .- Vol 7 (N2) .- Tr. 191-204 .- 370

This paper addresses the challenges and opportunities while using digital artifacts like videos and e-portfolio as tools for assessment in pre-service teacher training programs. A case study was conducted at a hogeschool in Brussels. The aim was to explore how videos and e-portfolio are applied to assess student teachers’ performance and how beneficial or challenging these tools are if applied in the teaching and learning process.

116 Chính sách giáo dục “đóng cửa, sáp nhập trường” ở nông thôn Trung Quốc và bài học kinh nghiệm / Từ Kiến Ngưu // .- 2024 .- Số 4 (272) - Tháng 4 .- Tr. 14-22 .- 370

Trình bày quá trình thực thi và điều chỉnh chính sách giáo dục “đóng cửa, sáp nhập trường” ở nông thôn. Nghiên cứu về Lô-gic hành động trong thực thi chính sách của chính quyền các cấp. Nêu lên tác động xã hội của chính sách “đóng cửa, sáp nhập trường”.

117 Nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa trong phát triển kĩ năng viết tiếng Việt cho học viên Trung Quốc / Nguyễn Thị Thu Hoài // .- 2024 .- Số 4 (272) - Tháng 4 .- Tr. 76-86 .- 370

Trên cơ sở quan sát việc học kĩ năng viết của học viên Trung Quốc. Qua việc phân tích mục tiêu, chuẩn đầu ra và những yêu cầu cụ thể, những dạng bài tập, nhũng chủ đề trong thực hành kĩ năng viết. Bài viết đề xuất các biện pháp khắc phục và các hướng chủ yếu để việc dạy kĩ năng viết nói riêng, việc học tiếng Việt nói chung của học viên Trung Quốc đạt hiệu quả cao.

118 Liêm chính học thuật trong môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học / Nguyễn Phạm Duy Linh, Huỳnh Đăng Chính, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Kim Dung, Hoàng Xuân Trung // .- 2024 .- Tháng 4 .- Tr. 3-20 .- 390

Phân tích các định nghĩa liêm chính học thuật ở các trường đại học và cơ sở giáo dục trên thế giới. Đánh giá thực trạng liêm chính học thuật ở Việt Nam. Tiếp đến, bài viết sẽ thảo luận và đưa ra các gợi ý chính sách để thúc đẩy liêm chính học thuật ở Việt Nam, từ đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của Việt Nam.

119 Nghiên cứu vai trò của người dạy và người học trong mô hình đào tạo kết hợp Blended-learning tại lớp Kĩ năng thuyết trình / Nghiêm Thị Bích Diệp // .- 2024 .- Số 5 (403) .- Tr. 26-32 .- 370

Trình bày về vai trò và kĩ năng cần thiết của người dạy và người học trong mô hình đào tạo kết hợp blended-learning. Những đề xuất mang tính sư phạm trong bài viết được rút ra từ nghiên cứu trường hợp (a case study) tại lớp kĩ năng thuyết trình.

120 Vai trò của từ địa phương trong thơ Bích Khê / Phạm Thị Quyên // .- 2024 .- Số 30 .- Tr. 74-80 .- 808.1

Ngôn ngữ là yếu tố góp phần đem lại thành công cho một tác phảm văn học. Với Bích Khê, kĩ thuật sử dụng ngôn ngữ đã trở thành một khả năng vượt trội. Bích Khê có ý thức cách tân ngôn ngữ. Trên phương diện ngữ âm, ngữ pháp, tổ chức văn bản ông cũng có nhiều phá cách. Vì vậy thơ Bích Khê rất mới, rất lạ so với những tác giả đương thời. Trong đó, từ địa phương được Bích Khê khai tác bằng một lối tư duy sáng tạo khiến cho thơ ông giàu sắc thái biểu cảm, giàu hình ảnh độc đáo và thể hiện được dấu ấn cá nhân của mình.