CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Xây Dựng

  • Duyệt theo:
2991 Nghiên cứu đề xuất bổ sung giao thông tiếp cận vì cộng đồng cho Cảng hàng không Nội Bài / TS. Nguyễn Duy Đồng // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 5 .- Tr. 31-36 .- 624

Trình bày hoạt động của Cảng hàng không đối với Giao thông tiếp cận, là một phần của hệ thống Giao thông hoàn chỉnh, thuận lợi và an toàn vì cộng đồng. Hiện nay xu hướng thế giới và khu vực là phát triển hệ thống giao thông không rào cản, an toàn, bền vững và hiệu quả. Việc thúc đẩy giao thông tiếp cận tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng và nhân văn trong tiến trình hội nhập. Nội dung bài báo góp phần nghiên cứu bổ sung về Giao thông tiếp cận vì cộng đồng cho Cảng hàng không Nội bài giai đoạn 2020 và trong tương lai.

2992 Độ mở rộng cự ly ray trên đường cong đường sắt đô thị / TS. Nguyễn Hữu Thiện // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 5 .- Tr. 27-30 .- 624

Trình bày cơ sở phương pháp luận của việc tính toán độ mở rộng cự ly ray trong đường cong đường sắt nói chung và đường sắt đô thị nói riêng để đáp ứng yêu cầu an toàn và tiện nghi cho tàu và hành khách khi tàu chạy trên đường cong. Bài viết đề cập đến giới hạn trên, giới hạn dưới của độ mở rộng cự ly đối với các trường hợp toa xe vận hành trên tuyến là loại toa xe có giá chuyển hướng hai trục và ba trục, là các loại xe thông dụng trên đường sắt đô thị hiện nay. Bài viết còn đề cập đến sự khác biệt khi áp dụng độ mở rộng cự ly trên đường cong đường ngoài khu gian và đường cong qua ghi cùng ví dụ minh họa.

2993 Chuyển đổi kết quả bình sai lưới tự do / TS. Phạm Quốc Khánh, ThS. Tạ Thanh Loan // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 5 .- Tr. 23-26 .- 624

Nghiên cứu phương pháp chuyển đổi kết quả bình sai, hay biến đổi gốc giữa các phương pháp bình sai lưới tự do; trong cùng một lưới độ cao tự do nếu biết nghiệm bình phương nhỏ nhất khi bình sai với một gốc bất kỳ thì có thể biến thành tọa độ bình sai của một gốc khác; tức tọa độ bình sai của các phương pháp bình sai lưới tự do khác nhau có thể chuyển đổi qua lại lẫn nhau thông qua thuật toán biến đổi đồng dạng vị phân.

2994 Ảnh hưởng của bán kính đường cong nằm tới ứng xử của cầu dầm hộp thép liên hợp / Mạc Thị Hà, Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Nguyễn Đức Thị Thu Định // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 5 .- Tr. 16-22 .- 624

Bán kính đường cong nằm là một trong những thành phần ảnh hưởng lớn đến ứng xử của kết cấu cầu. Bài báo này trình bày kết quả phân tích ứng xử của cầu dầm hộp thép liên hợp cong với các bán kính đường cong nằm khác nhau bằng phương pháp phần tử hữu hạn, từ đó đánh giá được ảnh hưởng của bán kính đường cong nằm tới ứng xử của loại cầu này.

2995 Ảnh hưởng của thành phần hạt mịn hơn 0,075 đến mô đun đàn hồi của nền đường đắp đất dính thay đổi theo độ ẩm vùng đồng bằng sông Cửu Long / ThS. Phan Quang Chiêu, PGS. TS. Võ Phán, PGS. TS. Võ Ngọc Hà // Cầu đường Việt Nam .- 2017 .- Số 5 .- Tr. 10-15 .- 624

Hầu hết các tuyến đường ĐBSCL đều bị ngập lũ, thời gian ngập lũ kéo dài, độ ẩm nền đường gia tăng. Mô đun đàn hồi của nền đường đắp đất dính phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh hưởng của tỉ lệ phần trăm hạt mịn hơn 0,075mm theo sự thay đổi của độ ẩm rất cần quan tâm xem xét, bởi vì đây là yếu tố liên quan đến mô đun đàn hồi của nền đường đắp đất dính. Giữ vai trò quan trọng đối với biến dạng của nền đường.

2996 Khả năng sử dụng phương pháp phụt tia vữa xi măng trong gia cố đất để khắc phục hiện tượng lún đầu cầu trong quá trình khai thác / PGS.TS. Bùi Phú Doanh, TS. Ngô Việt Đức, ThS. Vũ Thanh Hải // Giao thông vận tải .- 2017 .- Tr. 49 - 53 .- Tr. 49 - 53 .- 624

Giới thiệu hiện tượng lún đầu cầu đang diễn ra khá phổ biến ở nước ta hiện nay, các phương pháp xử lý đang được áp dụng và phân tích khả năng sử dụng phương pháp phụt tia vữa xi măng trong gia cố đất để khắc phục hiện tượng này. Trong đó, các phân tích chủ yếu tập trung vào ưu, nhược điểm của phương pháp Jet-grouting và khả năng ứng dụng trong điều kiện Việt Nam.

2997 Mô hình xác định hệ số ổn định của nền đắp trên đất yếu theo lý thuyết cân bằng giới hạn / KS. Thân Văn Chinh, TS. Nguyễn Hồng Thái // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 8 .- Tr. 66 - 70 .- 624

Trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của các thông số nền đắp và đất yếu đến hệ số ổn định Kmin. Ổn định của nền đắp trên đất yếu được phân tích dựa theo phương pháp bằng giới hạn Bishop. Sử dụng phương pháp phân tích thành phần chính và phân tích hồi quy đa biến cho 1396 trường hợp ổn định của nền đắp trên đất yếu có các thông số tính toán thay đổi một mô hình hồi qui tuến tính đa biến được xây dựng.

2999 Vai trò của quy hoạch xây dựng trong hệ thống quy hoạch quốc gia / Nguyễn Đăng Sơn // Quy hoạch xây dựng .- 2017 .- Số 87 .- Tr. 28-31 .- 624

Tổng quan về hệ thống quy hoạch quốc gia. Vai trò của quy hoạch xây dựng trong hệ thống quy hoạch quốc gia và trong luật quy hoạch quốc gia.

3000 Mấy ý kiến về việc tích hợp các quy hoạch tổng thể: Phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch xây dựng đô thị thành một “Quy hoạch tích hợp” trong dự án Luật Quy hoạch / Bùi Đức Hưng // Quy hoạch xây dựng .- 2017 .- Số 87 .- Tr. 22-27 .- 624

Phân tích vấn đề nhằm trả lời các câu hỏi: Đổi mới với loại quy hoạch nào? Đổi mới phương pháp lập quy hoạch hay đổi mới công tác thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch? Đổi mới theo phương pháp luận khoa học nào? Đổi mới trên tình hình thực tiễn nào? Và đổi mới theo cơ sở pháp lý nào?