CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Xây Dựng
2981 Nghiên cứu ứng dụng bê tông chất lượng siêu cao cho vỏ hầm đúc sẵn / TS. Hồ Xuân Nam, KS. Vũ Đức Tân, ThS. Đặng Đức Việt // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 11 .- Tr. 73 - 77 .- 624
Phân tích cấu tạo các tấm vỏ hầm trong phương pháp thi công sử dụng khiên đào hầm và những tính năng của bê tông chất lượng cao (UHPC), từ đó đề xuất áp dụng UHPC trong việc chế tạo các vỏ hầm với việc giảm chiều dài tấm, dựa trên tính toán theo các trường hợp tải, xuất hiện ở giai đoạn chế tạo, vận chuyển, lắp đặt và gia đoạn hoàn thiện. Kết quả cho thấy, vỏ hầm bằng UHPC có thể đáp ứng yêu cầu chịu lực cục bộ, độ bền, an toàn cháy nổ, giảm công tác gia công cốt thép và lượng đất đào trong quá trình thi công.
2982 Nghiên cứu ứng xử tại mặt đường hiện hữu khi xây dựng nền đường đắp mới gia cố cọc xi măng đất - vải địa kỹ thuật / KS. Phạm Ngọc Thạch // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 11 .- Tr. 94 - 97 .- 624
Do nhu cầu mở rộng hạ tầng giao thông, việc xây dựng nền đường đắp gia cố cọc xi măng đất (CXMĐ) gia cường vải địa kỹ thuật (VĐKT) bên cạnh mặt đường hiện hữu (MĐHH) ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên việc xây dựng đường mới sẽ gây ra sự lún lệch tại MĐHH, từ đó dẫn đến các hiện tượng như: Nứt dọc, sụt lún mặt đường. Trong bài báo, tác giả nghiên cứu vấn đề này dựa trên mô phỏng bằng phần tử hữu hạn, trước hết là trình bày cách xây dựng mô hình và kiểm chứng mô hình bằng cách giải lại một trường hợp đã công bố, tiếp theo là khảo sát 3 yếu tố mà đường xây dựng mới ảnh hưởng đến ứng xử của đường hiện hữu: Cường độ CXMĐ, khoảng cách bố trí CXMĐ trong nền đắp mới. Trong các kịch bản mô phỏng, điều kiện địa chất, cụ thể thuộc dự án “ Cầu và đường nối từ QL51 đến cảng Cái Mép” đã được giả định.
2983 Phân tích ảnh hưởng độ gồ ghề ngẫu nhiên của mặt cầu đối với hệ số động lực cầu dây văng / PGS.TS. Nguyễn Xuân Toản, NCS. Nguyễn Duy Thảo // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 11 .- Tr. 36 - 39 .- 624
Giới thiệu một số kết quả phân tích hệ số động lực của cầu dây văng dưới tác dụng của hoạt tải xe di động trên mặt cầu được mô hình hóa nhưng một quá trình ngẫu nhiên dừng.
2984 Phân tích phi tuyến quá trình hạ cọc ván thép vào nền đất dính bão hòa bằng phương pháp phần tử hữu hạn / ThS. Vũ Văn Trung. PGS.TS. Trần Quang Hùng // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 11 .- Tr. 88 - 93 .- 624
Trình bày ứng dụng phương pháp phần tử hữu hạn để phân tích quá trình hạ cọc ván thép vào nền đất dính bằng búa rung có tính đến tất cả các yếu tố ảnh hưởng của búa rung, cọc và nền đất.
2985 Phương pháp phần tử biên trong phân tích ứng xử một số kết cấu cầu dạng bản / KS. Đoàn Như Sơn, TS. Trần Anh Tuấn // Giao thông vận tải .- 2017 .- Số 11 .- Tr. 84 - 87 .- 624
Các kết cấu dạng tấm bản được sử dụng phổ biến trong các bộ phận thi công cầu, do vậy việc xác định ứng xử cơ học của chúng càn phải được nghiên cứu trong kỹ thuật kết cấu. Bài báo nhằm mục đích chính là phân tích ứng xử của bản chịu uốn với hình dạng bất kỳ sử dụng phương pháp phần tử biên. Trong phương pháp này, trước tiên các giá trị trên biên được xác định, sau đó giá trị tại vị trí bất kỳ bên trong tấm được tính toán thông qua các vị trí bất kỳ bên trong tấm được tính toán thông qua các giá trị vừa tìm được.
2986 Nghiên cứu ảnh hưởng của tro bay đến tính lưu biến và khả năng làm việc của hỗn hợp bê tông / Nguyễn Ninh Thụy, Trần Văn Nhứt, Phan Đức Hùng // Xây dựng .- 2017 .- Số 06 .- Tr. 101-105 .- 624
Việc xác định các đặc trưng lưu biến nhằm đánh giá khả năng làm việc và tính công tác của hỗn hợp bê tông. Trong đó thông số về ứng suất trượt tới hạn và độ nhớt dẻo là các đặc trưng cho tính lưu biến của bê tông. Thành phần tro bay được sử dụng như một phụ gia khoáng tahy thế cho xi măng trong thành phần cấp phối bê tông, đồng thời cũng ảnh hưởng tính lưu biến cho hỗn hợp bê tông. Nghiên cứu này sử dụng thành phần tro bay với hàm lượng từ 10 đến 50% để thay thế xi măng. Cấp phối bê tông với hàm lượng xi măng thay đổi là 400 và 500 kg/m3 với tỷ lệ nước – xi măng (N/X) là 0.4 và 0.5, kết hợp với phụ gia dẻo và phụ gia siêu dẻo.
2987 Một số giải pháp chống thấm cho tầng hầm của công trình / Trương Kỳ Khôi // Xây dựng .- 2017 .- Số 06 .- Tr. 110-112 .- 624
Trình bày một số giải pháp chống thấm cho tầng hầm công trình.
2988 Xử lý sự cố lún nền trong nhà công nghiệp xây dựng trên nền đất yếu / Võ Hải Nhân // Xây dựng .- 2017 .- Số 06 .- Tr. 113-115 .- 624
Giới thiệu giải pháp thi công xử lý sự cố lún nền trong nhà công nghiệp được xây dựng trên nền đất yếu có chiều dầy lớn. Công trình đã thi công hoàn thiện kết cấu phần thân, mái.
2989 Phân tích các thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng kết cấu áo đường bê tông xi măng trong các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam / Hoàng Trọng Hiệp, Lê Hoài Long // Xây dựng .- 2017 .- Số 06 .- Tr. 121-124 .- 624
Trình bày kết quả của nghiên cứu tìm hiểu về thuận lợi và khó khăn khi áp dụng kết cấu áo đường bê tông xi măng cho các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam. Các dữ liệu được phân tích bằng kiểm định thống kê, kết quả nghiên cứu đã đánh giá xếp hạng các thuận lợi và khó khăn nhằm đề xuất các giải pháp góp phần đẩy mạnh áp dụng kết cấu áo đường bê tông xi măng trong các dự án đường bộ cao tốc tại Việt Nam trong tương lai.
2990 Đánh giá an toàn nhà theo các cấp bão / Nguyễn Võ Thông // Xây dựng .- 2017 .- Số 06 .- Tr. 125-128 .- 624
Hàng năm ở nước ta, bão thường gây nhiều thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân, nhất là ở các vùng ven biển miền Trung Việt Nam. Để giảm thiểu các thiệt hại do bão gây ra, thì việc đánh giá được mức độ an toàn cho nhà theo các cấp bão là rất cần thiết để người dân chủ động có các biện pháp phòng chống bão cho phù hợp. Bài báo trình bày các nội dung liên quan đến vấn đề này.