CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Tiếng Anh
51 Nâng cao trình độ tiếng Anh nhằm cải thiện thu nhập và mở rộng khả năng lựa chọn cho người lao động trong hội nhập kinh tế / Nguyễn Kim Dung // .- 2023 .- Số 634 .- Tr. 40-42 .- 428
Phát triển kinh tế phải lấy việc phát triển con người là điểm đến. Phát triển con người chính là sự mở rộng khả năng lựa chọn của mỗi cá nhân. Người lao động cần phải được tạo điều kiện để nâng cao chất lượng bản thân, mở rộng các khả năng lựa chọn, từ đó tìm kiếm được công việc phù hợp. Điều này sẽ giúp phát huy sở trường- chuyên môn và từ đó nâng cao thu nhập cho mình và gia đình. Trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng bên cạnh việc vững vàng chuyên môn nghề nghiệp, người lao động cần phải có một trình độ tiếng Anh nhất định mới có thể thích nghi và tồn tại. Nâng cao trình độ tiếng Anh được coi là điều bắt buộc đối với người lao động trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
52 Những dạng thức lưu giữ tên tự gọi (autonym) chỉ “người (person/people)” của những ngôn ngữ môn-Khmer ở Đông Nam Á / Trần Trí Dõi // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 1(335) .- Tr. 5-13 .- 400
Phân tích và nhận diện những dạng thức hiện đang được lưu giữ về tên tự gọi nói trên trong một số ngôn ngữ ở Đông Nam Á. Qua đó, người ta có thể bước đầu xác định dạng thức ngữ âm của tên tự gọi là thuộc sở hữu của những ngôn ngữ Môn-Khmer trong lịch sử khi nó lần đầu tiên được ghi chép lại trong sách sử Trung Hoa vào thời kì đầu Công nguyên.
53 Đặc điểm ngữ dụng của một số dãy tính từ đồng nghĩa giữa tiếng Anh và tiếng Việt / Trần Thị Lệ Dung // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 1(335) .- Tr. 32-39 .- 400
Bài viết này là công trình đầu tiên nghiên cứu đối chiếu toàn diện từ đồng nghĩa tiếng Anh và tiếng Việt trên bình diện ngữ nghĩa và ngữ dụng (tập trung đi sâu nghiên cứu đặc điểm của một số dãy tính từ đồng nghĩa trong tiếng Anh và tiếng Việt trên bình diện ngữ dụng).
54 Nội dung so sánh của thành ngữ so sánh tiếng Anh / Đặng Nguyên Giang // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 1(335) .- Tr. 40-47 .- 400
Trình bày kết quả khảo sát nội dung so sánh của thành ngữ so sánh trong tiếng Anh, bao gồm nội dung so sánh đóng và nội dung so sánh mở. Mục đích nghiên cứu của đề tài làm rõ đặc điểm hình thái và nghĩa của từng loại nội dung so sánh.
55 Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới học phát âm tiếng Anh của người học tiếng Anh không chuyên ở bậc Đại học / Hoàng Ngọc Tuệ, Phạm Mai Khánh, Đỗ Thanh Loan // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 1(335) .- Tr. 48-57 .- 400
Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến việc học phát âm tiếng Anh của sinh viên không chuyên tiếng Anh tại một số trường đại học ở Việt Nam và đề xuất một số giải pháp cải tiến chất lượng dạy và học phát âm tiếng Anh, nhờ đó nâng cao hiệu quả giao tiếp của sinh viên trong các giờ học nói tiếng Anh nói riêng cũng như trong giao tiếp tiếng Anh nói chung.
56 Đặc điểm thể loại diễn ngôn quảng cáo tiếng Anh / Nguyễn Thanh Dương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 1(335) .- Tr. 58-66 .- 400
Tìm hiểu về đặc điểm thể loại trong các diễn ngôn quảng cáo tiếng Anh, cụ thể là trong các diễn ngôn quảng cáo sách, hàng tiêu dùng và du lịch. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự xuất hiện của 12 bước thoại trong cả ba loại diễn ngôn quảng cáo. Ngoài ra, bài viết cũng tìm hiểu về đặc điểm bố cục của các loại hình diễn ngôn quảng cáo đề cập ở trên.
57 Tiếng lóng Tiếng Anh trên internet và những ảnh hưởng đến thói quen giao tiếp của người Việt / Nguyễn Thị Thanh Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 2(336) .- Tr. 65-76 .- 400
Tiếng lóng tiếng Anh trên Internet là một trong những biểu hiện của sự thay đổi trong thói quen giao tiếp nhằm đáp ứng nhu cầu về tốc độ cũng như phương thức trao đổi và xử lý số lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn nhất trong môi trường sống bận rộn.
58 Đề xuất một số phương pháp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành trong bối cảnh mới / Nguyễn Thị Mơ // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 2(336) .- Tr. 77-81 .- 400
Mô tả những khó khăn khởi đầu mà bốn giảng viên chuyên ngành gặp phải khi họ tham gia giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành – môn học thường được đảm nhận bởi giảng viên dạy tiếng Anh. Nghiên cứu sử dụng các công cụ Khung câu chuyện, Phỏng vấn, Dự giờ để tìm ra những thách thức đó, đồng thời đề xuất những giải pháp giúp việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành thành công hơn trong thời gian tới.
59 Ẩn dụ ý niệm trong thuật ngữ về doanh nghiệp trong tiếng Anh và tiếng Việt / Nguyễn Thị Thúy Hạnh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 2(336) .- Tr. 89-95 .- 400
Tìm hiểu phương thức hình thành thuật ngữ về doanh nghiệp dưới góc nhìn của ngôn ngữ học tri nhận. Với ngữ liệu là 496 thuật ngữ tiếng Anh và 496 thuật ngữ tiếng Việt, nghiên cứu đã tìm ra các mô hình ẩn dụ ý niệm trong cấu tạo thuật ngữ: Doanh nghiệp là công trình xây dựng, doanh nghiệp là con người, và doanh nghiệp là cây.
60 Ẩn dụ ngữ pháp tư tưởng trong ngôn bản tiếng Anh chuyên ngành / Lê Thị Lan Anh, Vũ Thị Mẫu // Ngôn ngữ .- 2022 .- Số 10(384) .- Tr. 06-14 .- 420
Bài viết tìm ra một số đặc điểm quan trọng trong việc sử dụng ẩn dụ ngữ pháp tư tưởng của ngôn bản tiếng Anh chuyên ngành từ góc nhìn của ngữ pháp chức năng hệ thống để từ đó đưa ra một vài gợi ý nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng anh chuyên ngành, góp phần cải thiện chất lượng môn học cũng như trình độ ngoại ngữ của sinh viên các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục ở Việt Nam.