CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Tiếng Anh
41 Biểu thức ngữ vi của hành động nói “tuyên bố” trong kháng nghị hàng hải tiếng Anh / Hoàng Thị Thu Hà // .- 2023 .- Số 341 - Tháng 6 .- Tr. 118-121 .- 420
Trình bày một số nội dung về biểu thức ngữ vi của hành động nói “tuyên bố” trong kháng nghị hàng hải tiếng Anh. Biểu thức ngữ vị của hành động tuyên bố trong kháng nghị hàng hải tiếng Anh có bản chất là một hành động nói. Biểu thức ngữ vị này có vai trò quan trọng, thực hiện mục đích giao tiếp đặc biệt là bảo vệ thuyền trưởng và những người liên quan khỏi những khiếu kiện về sau.
42 Mô hình cấu tạo thuật ngữ ngành ôtô trong tiếng Anh / Phạm Anh Tiến // .- 2023 .- Số 341 - Tháng 6 .- Tr. 132-140 .- 420
Nghiên cứu xây dựng các mô hình cấu tạo của thuật ngữ ngành ôtô dựa trên quan điểm về “yếu tố cấu tạo” do Lone các nhà nghiên cứu Liên Xô đề xuất. Thuật ngữ ngành ô tô, tên gọi chính xác của các khái niệm thuộc lĩnh vực ôtô, có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của lĩnh vực chuyên môn này nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, trao đổi và chuyển giao tri thức và các hoạt động chuyên môn trên toàn thế giới.
43 Nhận thức của Giảng viên và sinh viên năm thứ hai ngành Ngôn ngữ Anh về chiến lược nghe siêu nhận thức / Lê Thị Hồng Nhung, Bùi Thị Thu Giang // .- 2023 .- Số 342 - Tháng 7 .- Tr. 62-69 .- 400
Tìm hiểu về nhận thức trong dạy và học kĩ năng nghe. Từ đó, đưa ra những đề xuất áp dụng chiến lược nghe siêu nhận thức giúp quá trình dạy và học kĩ năng nghe được hiệu quả hơn.
44 Mô hình định danh thuật ngữ tiếng Anh ngành Ô tô chỉ tổng thành và chi tiết hệ thống cơ khí – động lực / Phạm Anh Tiến // .- 2023 .- Số 343 - Tháng 8 .- Tr. 67-75 .- 420
Phân tích về mô hình định danh thuật ngữ tiếng Anh ngành Ô tô chỉ tổng thành và chi tiết hệ thống cơ khí – động lực. Bài báo đưa ra 17 mô hình định danh điển hình dựa trên các phạm trù, đặc trưng khu biệt của thuật ngữ thuộc phạm trù này.
45 Đối chiếu đặc điểm ngữ dụng của một số dãy danh từ đồng nghĩa giữa tiếng Anh và tiếng Việt / Trần Thị Lệ Dung // .- 2023 .- Số 343 - Tháng 8 .- Tr. 76-82 .- 420
Tập hợp một số dãy đồng nghĩa có từ trung tâm mang ý nghĩa tương đương nhau trong hai ngôn ngữ Anh và Việt thuộc những từ loại khác nhau từ các cuốn từ điển từ đồng nghĩa, sổ tay dùng từ, các từ điển giải thích và từ điển đối chiếu song ngữ Anh – Việt. Trên cơ sở đó tiến hành miêu tả đặc điểm ngôn ngữ của một số dãy đồng nghĩa danh từ đã được thu thập mang tính đại diện.
46 Đặc điểm ngữ nghĩa của từ ngữ lóng trong tiếng Anh / Doãn Thị Lan Anh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 4(338) .- Tr. 53-60 .- 420
Tìm hiểu đặc điểm ngữ nghĩa của từ ngữ lóng tiếng Anh ở các mặt như: như tạo từ mới mang nghĩa lóng, phát triển nghĩa lóng từ các từ ngữ đã có, các hiện tượng đồng nghĩa, đồng âm của từ ngữ lóng.
47 Một số thành ngữ tiếng Anh thông dụng trong kinh doanh và cách dịch sang tiếng Việt / Phạm Thị Tuấn // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 3(337) .- Tr. 71-81 .- 420
Trình bày một số thành ngữ tiếng Anh thông dụng trong giao tiếp kinh doanh, cũng như cách dịch chúng sanh tiếng Việt, sử dụng phương pháp dịch giao tiếp.
48 Nghĩa biểu trung về thành tố chỉ đôi mắt trong thành ngữ tiếng Việt (so sánh với tiếng Anh và tiếng Nga) / Huỳnh Công Minh Hùng // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 4(338) .- Tr. 10-17 .- 420
Tìm hiểu nghĩa biểu trưng của các thành tố chỉ mắt trong thành ngữ tiếng Việt, so sánh với tiếng Anh và tiếng Nga. Bài viết phân tích các nghĩa biểu trưng về đôi mắt trong thành ngữ Việt và tìm các điểm tương đồng và khác biệt.
49 Nhận thức của sinh viên Đại học và giảng viên về những khó khăn khi viết tóm tắt / Nguyễn Ngọc Mai // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2023 .- Số 4(338) .- Tr. 70-77 .- 420
Khảo sát nhận thức của sinh viên về những khó khăn mà học gặp phải khi thực hiện nhiệm vụ viết tóm tắt bài báo trong môn học “tiếng Anh đương đại 1” và nhận thức của giảng viên phụ trách môn học về những ràng buộc có liên quan chặt chẽ tới những khó khăn khi thực hiện bài tập này.
50 Sử dụng sơ đồ tư duy trong hoạt động nói tiếng Anh theo chủ đề của sinh viên không chuyên ngữ / Lê Thị Ngọc Hà, Vũ Thị Mẫu // Ngôn ngữ .- 2023 .- Số 4(390) .- Tr. 57-67 .- 420
Nghiên cứu và đề xuất áp dụng sơ đồ tư duy vào dạy kỹ năng nói tiếng Anh theo chủ đề của sinh viên không chuyên ngữ nhằm cải thiện kĩ năng này cho các em, góp phần nâng cao chất lượng môn học.