CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Tiếng Anh

  • Duyệt theo:
221 Vài lưu ý về một số khác biệt của lớp từ gốc Hán trong tiếng Nhật và tiếng Việt hiện đại / PGS. TS. Cao Thế Trình // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 3 (157)/2014 .- Tr. 57-67. .- 400

Trên cơ sở so sánh một số điểm khác biệt của lớp từ gốc Hán trong tiến Nhật và tiếng Việt hiện đại, tác giả muốn lưu ý đọc giả, nhất là những người Việt đang học tiếng Nhật, không nên vì sự tương đồng khá lớn trong bộ phận từ gốc Hán trong ngôn ngữ của hai dân tộc mà mất “cảnh giác” trước những khác biệt của bộ phận từ này, trong đó có không hiếm những trường hợp khác, trái nghĩa. Bài viết hy vọng hé lộ ra những nét độc đáo trong việc tiếp thu chữ Hán nói riêng và văn hóa Hán nói chung của hai dân tộc Nhật, Việt.

222 Nghiên cứu một số đặc tính ngôn ngữ của những thành ngữ diễn đạt sự Giận dữ trong Tiếng Anh và Tiếng Việt / Nguyễn Thị Thu Hiền // Khoa học & công nghệ Trường Đại học Duy Tân .- 2013 .- Số 4 (9)/2013 .- Tr. 58-64. .- 400

Bước đầu khảo sát những đặc điểm cú pháp, ngữ nghĩa của những thành ngữ diễn tả sự Giận dữ trong tiếng Anh và tiếng Việt giúp người học sử dụng chúng một cách hiệu quả trong dịch thuật và trong dạy học tiếng Anh và tiếng Việt như một ngoại ngữ.

223 Bàn thêm về cách thể hiện ý nghĩa tương lai trong tiếng Việt và tiếng Anh / PGS. TS. Tô Minh Thanh // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 12 (218)/2013 .- Tr. 7-14. .- 400

Tìm ra những chỗ khác và giống nhau giữa tiếng Anh và tiếng Việt trong việc biểu đạt ý nghĩa tương lai để có thể có vài lời khuyên dành cho người Việt học tiếng Anh và người nước ngoài, nhất là người bản ngữ Anh học tiếng Việt khi họ phải xử lý vấn đề này.

224 Dấu phẩy với nghĩa của câu trong tiếng Việt và tiếng Anh / TS. Trần Thủy Vịnh // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 12 (218)/2013 .- Tr. 15-21. .- 400

Bàn về vai trò của dấu phẩy trong câu tiếng Việt và tiếng Anh, cho thấy ngữ nghĩa của câu biến đổi theo vị trí, sự hiện diện hay thiếu vắng dấu phẩy trong câu; qua đó, giúp người viết (hoặc người học tiếng) cẩn trọng hơn khi sử dụng dấu phẩy, cũng như giúp người đọc nhận biết dễ dàng, chính xác ý định của người viết thể hiện qua văn bản.

225 “khi nào….” – Giả định hay hiện thực? / TS. Lê Thị Minh Hằng // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 12 (218)/2013 .- Tr. 28-30, 21. .- 400

Phân tích “khi nào” trong mối tương quan với “khi” và “nếu”, và thử lí giải vì sao “khi nào” lại có thể xuất hiện trong cùng một ngữ cảnh như vậy.

226 Chuyển loại trong tiếng Anh dưới góc nhìn ngôn ngữ học hình thức và ngôn ngữ học tri nhận / Võ Thị Ngọc Ân // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 12 (218)/2013 .- Tr. 40-47. .- 400

Thảo luận hai cách tiếp cận khác nhau về hiện tượng chuyển loại (theo nghĩa conversion/zero-derivation): cách tiếp cận truyền thống theo lí thuyết phái sinh zero (the zero-dirivation theory) thuộc lĩnh vực ngôn ngữ học hình thức (formallinguistics) và lý thuyết hoán dụ (themetonymytheory) thuộc lĩnh vực ngôn ngữ học nhận thức (cognitivelinguis).

227 Về đơn vị được gọi là “từ” trong các ngôn ngữ / GS. TS. Nguyễn Đức Tồn // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 11 (294)/2013 .- Tr. 3-13. .- 400

Trình bày tổng quan các quan điểm, các cách xác định của các học giả đi trước về những đơn vị được gọi là từ trong các ngôn ngữ, từ đó lí giải tại sao việc giải quyết vấn đề từ trong các ngôn ngữ lại hết sức phức tạp và nan giải như vậy, đồng thời đề xuất về mặt phương pháp luận hướng giải quyết đối với vấn đề này.

228 Trao đổi thêm về chuẩn ngôn ngữ và chuẩn chính tả trong tiếng Việt / GS. TS. Trần Trí Dõi // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 11 (294)/2013 .- Tr. 14-21. .- 400

Trình bày khái niệm “chuẩn” và “chuẩn chính tả” trong Việt ngữ học, vấn đề xử lý “chuẩn chính tả” trong Việt ngữ học hiện nay.

229 Biện pháp an toàn lao động trong thi công khi xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội / TS. Bùi Mạnh Hùng // Xây dựng .- 2013 .- Số 11/2013 .- Tr. 76-77. .- 624

Giới thiệu biện pháp an toàn chung cho mọi công tác, an toàn thi công cọc cừ thép, an toàn bảo vệ đào hố móng, an toàn thi công bệ trụ, an toàn thi công thân trụ. Biện pháp kỹ thuật cụ thể đảm bảo an toàn tại hiện trường, trong thi công xà mủ…