CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Tiếng Anh
241 Một số đề xuất về đào tạo, đánh giá năng lực tiếng Việt cho người nước ngoài trên cơ sở khung tham chiếu Châu Âu / ThS. Nguyễn Thị Hoàng Chi // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 8 (291)/2013 .- Tr. 65-73 .- 400
Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu sắc, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích nghiên cứu về Việt Nam học, học tiếng Việt ngày càng tăng nhanh. Vì vậy, việc dạy, học và đánh giá tiếng Việt như một ngoại ngữ đã và đang trở thành vấn đề cần thiết hiện nay.
242 Những con đường hình thành thuật ngữ du lịch tiếng Việt / ThS. Lê Thanh Hà // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 8 (291)/2013 .- Tr. 74-80 .- 400
Dựa vào các con đường xây dựng thuật ngữ mà các nhà ngữ học trên thế giới và Việt Nam đã đề cập, căn cứ vào kết quả khảo sát, phân tích hệ thuật ngữ du lịch tiếng Việt, bài viết giới thiệu hai con đường hình thành thuật ngữ du lịch tiếng Việt.
243 Giới thiệu những biến thể trong nhận thức về tính bất lịch sự giữa các nền văn hóa / ThS. Nguyễn Vân Khánh // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 8 (214)/2013 .- Tr. 9-16 .- 400
Giới thiệu một nghiên cứu thực hiện của Jonathan Culpeper trong nhận thức về tính bất lịch sự giữa các nền văn hóa. Nó được dựa trên 500 trường hợp bất lịch sự của sinh viên các trường đại học ở Anh, Trung Quốc, Phần Lan, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ…
244 Thiết kế chương trình dạy tiếng Anh giao tiếp ở đại học không chuyên ngữ / ThS. Lê Thị Hằng // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 8 (214)/2013 .- Tr. 24-31 .- 400
Phân tích, tổng hợp một số kiểu thiết kế chương trình học cơ bản trong dạy ngôn ngữ giao tiếp và đưa ra đề xuất hướng thiết kế phù hợp để dạy tiếng Anh cho sinh viên không chuyên ngữ tại các trường đại học.
245 Hàm ý văn hóa của từ ngữ chỉ món ăn trong tiếng Việt (trên ngữ liệu thành ngữ, tục ngữ) / ThS. Ngô Minh Nguyệt // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 7 (213)/2013 .- Tr. 9-14, 42. .- 400
Bài viết thông qua phân tích tư liệu hữu quan, làm sáng tỏ hàm ý văn hóa của lớp từ ngữ liên quan đến món ăn trong tiếng Việt. Lớp từ ngữ này thể hiện các tầng ý nghĩa văn hóa khác nhau liên quan đến đặc tính con người như hình dáng, tình cảm, tính cách, hoàn cảnh sống…, phản ánh sinh động khả năng liên tưởng phong phú và quan niệm giá trị của người Việt.
246 Thiết kế khóa học tiếng Anh chuyên ngành dựa trên kết quả phân tích nhu cầu người học / ThS. Đỗ Thị Xuân Dung, ThS. Cái Ngọc Duy Anh // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 7 (213)/2013 .- Tr. 15-20. .- 400
Trình bày một số vấn đề lí thuyết liên quan đến phân tích nhu cầu và tầm quan trọng của nó đối với việc thiết kế khóa học tiếng Anh chuyên ngành. Mô tả quy trình thiết kế khóa học tiếng Anh chuyên ngành với các tiêu chí và thành tố có liên quan trực tiếp đến nhu cầu của người học mà tác giả đã khảo sát trong một nghiên cứu được tiến hành năm 2011 – 2012.
247 Một số yếu tố cơ bản trong gây cười bằng ngôn ngữ / ThS. Trần Trọng Nghĩa // Ngôn ngữ & đời sống .- 2013 .- Số 7 (213)/2013 .- Tr. 21-24. .- 400
Trình này một số yếu tố cơ bản liên quan đến việc gây cười bằng ngôn ngữ, cụ thể là yếu tố văn hóa – tri thức nền và các trường liên tưởng trong các tiểu phẩm hài bằng tiếng Việt trên các báo mạng.
248 Tính đa chức năng: nguyên tắc tổ chức của ngôn ngữ / GS. TS. Hoàng Văn Vân // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 7 (290)/2013 .- Tr. 14-34. .- 400
Khảo sát và chứng minh để làm rõ một khía cạnh nổi bật mà ngôn ngữ học chức năng đặc biệt quan tâm, đó là Tính đa chức năng của ngôn ngữ. Bài viết gồm 3 phần: Phần một thảo luận tính đa chức năng của ngôn ngữ như; Phần hai khảo sát tính đa chức năng của ngôn ngữ; Phần ba tóm tắt lại và làm rõ thêm những nội dung đã thảo luận trong phần một và phần hai…
249 Năng lực ngoại ngữ và thái độ của học sinh, sinh viên đối với việc dạy – học ngoại ngữ trong nhà trường / PGS. TS. Vũ Thị Thanh Hương // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 5 (288)/2013 .- Tr. 21-29 .- 400
Năng lực ngoại ngữ của học sinh và sinh viên hiện nay như thế nào? Thái độ của họ đối với việc dạy và học ngoại ngữ ở Việt
250 Các khuynh hướng nghiên cứu văn hóa qua ngôn ngữ trên thế giới / TS. Lý Tùng Hiếu, PGS. TS. Nguyễn Văn Huệ/ // Ngôn Ngữ .- 2013 .- Số 4 (287)/2013 .- Tr. 38-51 .- 400
Quan điểm và phạm vi khảo sát, giai đoạn hình thành ngôn ngữ học ngoại tại, giai đoạn hình thành ngôn ngữ học nhân học và dân tộc - ngôn ngữ học, giai đoạn phát triển nhân học ngôn ngữ và ngôn ngữ học nhân học.