CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Tiếng Anh
201 Về vị trí cơ bản của trạng ngữ trong câu xét trong mối quan hệ kết trị với vị từ / Nguyễn Mạnh Tiến // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 7 (314) .- Tr. 46 – 58 .- 495.922 5
Nêu một số ý kiến trao đổi, thảo luận nhằm làm rõ thêm vấn đề vị trí cơ bản (vị trí xuất phát, vị trí thuận) của trạng ngữ trong câu.
202 Phạm trù ngữ nghĩa của gió nhìn từ lí thuyết nguyên mẫu / Nguyễn Thị Hương Giang // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 7 (314) .- Tr. 59 - 70 .- 410
Bài viết này dựa trên trên lí thuyết nguyên mẫu trong ngôn ngữ học tri nhận, tiến hành phân tích phạm trù ngữ nghĩa của gió.
203 Các nhân tố ảnh hưởng phương thức dịch câu bị động tiếng Anh sang tiếng Việt / Hoàng Công Bình // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 2 .- Tr. 47 – 56 .- 410
Bài viết khảo sát các cách thức chuyển dịch câu bị động tiếng Anh sang tiếng Việt, chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng hay chi phối việc lựa chọn các phương thức dịch câu bị động tiếng Anh.
204 Định danh mở rộng từ góc nhìn ngôn ngữ là hành động xã hội / GS.TSKH Nguyễn Lai // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 1 .- Tr. 10 – 16 .- 400
Trên cơ sở nghiên cứu cách sử dụng ngôn ngữ, bài viết nghiên cứu ngôn ngữ như là hành động xã hội của con người mà thông qua các đối tượng có thể chuyển đổi theo các mục đích thực tế xác định.
205 Một vài suy nghĩ về loại hình học và loại hình tiếng Việt / GS.TS. N. V. Stankevich // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 1 .- Tr. 3 – 9 .- 495.1
Bài viết trả lời những câu hỏi về loại hình học của ngôn ngữ Việt Nam.
206 Những yếu tố tạo nên sự nổi tiếng của diễn văn Tôi có một giấc mơ của Martin Luther King / TS. Vũ Ngọc Khoa // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 11/2014 .- Tr. 52-61 .- 400
Tôi có một giấc mơ đứng đầu danh sách 100 bài diễn văn xuất sắc nhất của thế kỷ XX theo cuộc bình chọn năm 1999 của giới học giả về diễn thuyết trước công chúng. Tại sao một bài diễn văn lại có một sức sống kì diệu, một ý nghĩa trọng đại đến như vậy? Bài viết này lí giải những yếu tố tạo nên sự bất hủ của diễn văn Tôi có một giấc mơ của M. L. King.
207 Xử lí ngữ liệu đầu vào trong giảng dạy tiếng Anh / ThS. Đỗ Hạnh Chi // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 11 (229)/2014 .- Tr. 29-34 .- 400
Đưa ra một bảng phân loại các cách xử lí ngữ liệu đầu vào khác nhau trong bước chuẩn bị một nhiệm vụ nói. Giáo viên cung cấp ngữ liệu đầu vào trong giai đoạn chuẩn bị một hoạt động nói khá thường xuyên, nhưng cách thức còn đơn điệu do lạm dụng hình thức công não, điều này gây nhàm chán cho sinh viên và không phát huy tác dụng của việc cung cấp ngữ liệu…
208 Nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành qua hoạt động cá nhân / ThS. Nguyễn Thị Thanh Vân // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 11 (229)/2014 .- Tr. 47-50 .- 400
Đưa ra một số hoạt động cá nhân cho người học để họ có thể độc lập xây dựng vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành để có thể sử dụng trong giao tiếp.
209 Phân tích bài phát biểu của tổng thống Mĩ Barack Obama về cái chết của Osama Bin Laden từ góc độ diễn ngôn phê phán / Bùi Thị Ánh Ngọc // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 11 (229)/2014 .- Số 11 (229) .- 400
Phân tích bài phát biểu của tống thống Mĩ Barack Obama về cái chết của Osama Bin Laden dưới bình diện ngôn ngữ phê phán dựa trên mô hình của Norman Fairclough (2001), nhằm làm sáng tỏ mối quan hệ giữa diễn ngôn và hệ tư tưởng, giữa ngôn ngữ và quyền lực.
210 Sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong diễn thuyết: Nghiên cứu trường hợp / ThS. Nguyễn Thị Hằng Nga // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 11 (229)/2014 .- Tr. 72-77 .- 400
Cung cấp một vài phân tích lí từ thành công của một trong những chính khách khá nổi tiếng trên thế giới thời gian gần đây là bà Hillary Clinton. Qua đó có thể có những đóng góp hữu ích để nâng cao kĩ năng diễn thuyết, một trong những kĩ năng ngày càng trở nên quan trọng trong đời sống hiện nay.