CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
521 Dân chủ trực tiếp trong chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh / Mai Thị Lâm, Vũ Lê Hải Giang // Khoa học pháp lý .- 2023 .- Số 06(166) - Tháng 6 .- Tr. 32-42 .- 340
Hoàn thiện chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là vấn đề được quan tâm hàng đầu, cũng là một trong những yêu cầu cấp thiết nhất hiện nay nhằm xây dựng Thành phố trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước. Một trong những cách thức hữu hiệu để hoàn thiện chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh là đảm bảo và phát huy dân chủ trực tiếp, đặc biệt là khi Thành phố không tổ chức Hội đồng nhân dân tại các quận, phường. Bài viết chứng minh tính tất yếu của dân chủ trực tiếp trong chính quyền đô thị và đưa ra một số kiến nghị nhằm phát huy dân chủ trực tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh.
522 Đổi mới bầu cử hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - Cơ chế thực thi dân chủ ở chính quyền đô thị / Nguyễn Thúy Hoa, Nguyễn Thị Ngọc Mai // Khoa học pháp lý .- 2023 .- Số 06(166) - Tháng 6 .- Tr. 43-53 .- 340
Bầu cử là quyền chính trị thiêng liêng của công dân mà các quốc gia/chính quyền phải bảo đảm trong tiến trình thực thi dân chủ. Thiết chế bầu cử phản ánh nấc thang phát triển dân trí, dân sinh nhất là tại các đô thị hiện đại, văn minh. Bài viết luận giải và đề xuất giải pháp về bầu cử, xây dựng Hội đồng nhân dân chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả ở chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
523 Hoàn thiện hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân trong chính quyền đô thị Thành phố Hồ Chí Minh / Đặng Tất Dũng, Lê Trương Hải Hiếu // Khoa học pháp lý .- 2023 .- Số 06(166) - Tháng 6 .- Tr. 54-61 .- 340
Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh là chính quyền đô thị đặc biệt. Trong đó, hệ thống cơ quan dân cư của thành phố bao gồm Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và HĐND từ huyện đến xã nhưng không có HĐND ở quận và phường; tại thành phố Thủ Đức thì có HĐND thành phố Thủ Đức nhưng không có HĐND phường. Sự đặc thù trong hệ thống cơ quan dân cử địa phương tác động lớn đến hoạt động giám sát của hệ thống cơ quan này. Bài viết tập trung phân tích về các hoạt động giám sát của HĐND trong chính quyền đô thị TP.Hồ Chí Minh, đánh giá các hoạt động tiêu biểu và đề xuất hướng hoàn thiện hoạt động giám sát này trong mô hình đặc thù của TP.Hồ Chí Minh.
524 Tổ chức và hoạt động của ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh trong mô hình chính quyền đô thị / Nguyễn Đức Chính, Trần Thị Thu Hà // Khoa học pháp lý .- 2023 .- Số 08(168) - Tháng 08 .- Tr. 62-73 .- 340
Hiện nay, chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh đang được triển khai theo mô hình “một cấp chính quyền, hai cấp hành chính”, với điểm nhấn là sự thay đổi rõ rệt về tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân phường. Trong khi đó, với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, hầu như chưa có sự đổi mới đáng kể. Bài viết tập trung phân tích cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ hoạt động của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong mô hình chính quyền đô thị, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy tốt hơn vai trò của cơ quan này ở một thành phố trực thuộc trung ương vốn mang tầm vóc, quy mô của một đô thị trung tâm hay một “đại đô thị”.
525 Pháp luật về huy động vốn đối với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và một số kiến nghị / Phan Văn Ngọc // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 14 - Kỳ 2 - Tháng 07 .- Tr. 3-10 .- 340
Trong những năm vừa qua, chính sách, pháp luật về hỗ nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó hỗ trợ huy động vốn là vấn đề trung tâm, đã được ban hành. Quá trình thực thi chính sách, pháp luật đã đem lại những kết quả ban đầu, góp phần quan trọng để Việt Nam trở thành một trong 3 trung tâm về khởi nghiệp sáng tạo ở Đông Nam Á. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tăng nhanh, có những doanh nghiệp đã trở thành “kỳ lân”. Tuy vậy, thực tiễn cho thấy chính sách, pháp luật về hỗ trợ huy động vốn sớm bộc lộ những bất cập, hạn chế trước sự phát triển nhanh chóng của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và cộng đồng các nhà đầu tư, đặt ra những yêu cầu cao hơn về môi trường pháp lý thông thoáng trong đầu tư và huy động vốn. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng, đánh giá nhu cầu và đưa ra một số kiến nghị tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ huy động vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
526 Cơ chế bảo đảm thực thi hiệu quả bản án, quyết định dân sự của tòa án ở Việt Nam / Nguyễn Văn Nghĩa // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 14 - Kỳ 2 - Tháng 07 .- Tr. 11-22 .- 340
Nghị quyết số 49-NQ/TW, ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã khẳng định cần xây dựng cơ chế bảo đảm mọi bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành. Trên cơ sở đó, hệ thống các cơ chế bảo đảm thi hành bản án, quyết định đã từng bước được hoàn thiện. Trong bài viết này, tác giả trình bày khái quát các cơ chế bảo đảm thi hành bản án, quyết định của Tòa án, từ bảo đảm về chính trị, thể chế, tổ chức bộ máy cưỡng chế thi hành án dân sự đến hệ thống các biện pháp chế tài áp dụng trong hoạt động thi hành án dân sự; chỉ ra các bất cập, hạn chế và đưa ra các kiến nghị hoàn thiện.
527 Chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel cho bên mua: một số bất cập và hướng hoàn thiện / Nguyễn Ngọc Điện, Lê Thị Bích Chi // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 14 - Kỳ 2 - Tháng 07 .- Tr. 23-31 .- 340
Dù thiếu khung pháp lý điều chỉnh, các giao dịch condotel hiện vẫn đang được thực hiện khá phổ biến với nhiều hình thức, vượt trội là các giao dịch mua bán condotel. Tương tự như mua bán các sản phẩm bất động sản khác, một trong những động lực thúc đẩy người mua tham gia giao dịch là quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel. Tuy vậy, pháp luật về chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel cho bên mua còn nhiều vướng mắc, bất cập; điều đó không chỉ ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch mà còn làm ảnh hưởng đến hiệu quả thị trường cũng như cơ hội thu hút đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực này. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả tập trung làm rõ những vướng mắc, bất cập của pháp luật về chứng nhận quyền sở hữu căn hộ condotel cho bên mua và đưa ra các kiến nghị hoàn thiện.
528 Áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường / Nguyễn Thị Thùy Duyên // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 14 - Kỳ 2 - Tháng 07 .- Tr. 32-40 .- 340
Đồ uống có đường là nguồn cung cấp đường chính cho cơ thể. Việc tiêu thụ đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng năng lượng ăn vào, tăng cân, thừa cân và béo phì, từ đó dẫn tới sự phát triển của một số bệnh không lây nhiễm như tiểu đường và các bệnh tim mạch. Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị đánh thuế đối với đồ uống có đường là lựa chọn chính sách quan trọng nhằm giảm mức tiêu thụ sản phẩm này. Để hạn chế các hậu quả tới sức khỏe, giảm chi phí y tế liên quan đến việc sử dụng đồ uống có đường và để tăng khả năng tiếp cận các thực phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khỏe, Việt Nam cần đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường.
529 Đơn phương chẩm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động trong trường hợp tổ chức lại doanh nghiệp, hợp tác xã và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn áp dụng / Lê Văn Đức // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 14 - Kỳ 2 - Tháng 07 .- Tr. 41-49 .- 340
Khi tham gia vào quan hệ lao động, người sử dụng lao động và người lao động đều xác lập những quyền và nghĩa vụ cụ thể. Việc người lao động thực hiện nghĩa vụ là điều kiện để đảm bảo quyển lợi của người sử dụng lao động và ngược lại. Do tính chất trọng và sự phức tạp của việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nên Bộ luật Lao động quy định rất chặt chẽ các vấn đề liên quan như căn cứ, thủ tục, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung phân tích một số điểm vướng mắc, chưa phù hợp về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động tại Điều 43 Bộ luật Lao động năm 2019 trong thực tiễn áp dụng, về trợ cấp mất việc làm, về giải quyết hậu quả pháp lý của việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng và trái pháp luật và kiến nghị hoàn thiện.
530 Nguyên tắc bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội trong tố tụng hình sự: Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện / Phạm Xuân Thanh // Nghiên cứu Lập pháp .- 2023 .- Số 14 - Kỳ 2 - Tháng 07 .- Tr. 50-54 .- 340
Quyền bào chữa của người bị buộc tội là một trong những quyền cơ bản và quan trọng nhất của người bị buộc tội. Việc bảo đảm cho người bị buộc tội thực hiện quyền bào chữa là yêu cầu khách của tố tụng hình sự. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội ở nước ta, làm rõ những hạn chế, tồn tại và đề xuất các kiến nghị nhằm nâng hiệu quả bảo đảm quyền bào chữa cho người bị buộc tội.





