CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
31 Những tác động của Luật Ðất đai năm 2024 đến hoạt động thi hành án dân sự / Hồ Quân Chính // Nghề luật .- 2025 .- Số 9 .- Tr. 9-15 .- 349.597

Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm mới quan trọng có tác động đến lĩnh vực thi hành án dân sự. Bài viết này nêu và phân tích một số điểm mới như việc không còn coi hộ gia đình là chủ thể sử dụng đất, quy định về thu hồi giấy chứng nhận đã cấp và việc tiếp tục sử dụng đất khi hết thời hạn mà không cần làm thủ tục gia hạn. Ngoài ra, Luật cùng công nhận quyền thuê trong hợp đồng thuê đắt như một loại tài sản và người sử dụng đất có thể dựa vào giao dịch dân sự. Những điểm mới này đã tháo gỡ được nhiều vướng mắc trong hoạt động thi hành án dân sự, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bẽn Hèn quan. Tuy nhiên, dè những điểm mới này được thực thi có hiệu quả trong thực tiễn thì cần có những hướng dẫn cụ thể hơn.

32 Tuyên truyền phổ biến sâu, rộng pháp luật đất đai - Giải pháp quan trọng bảo đảm hiệu lực, hiệu quả cao trong quản lý, sử dụng đất / Nguyễn Đắc Nhẫn, Lê Minh Thùy // Môi trường .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 20-30 .- 349.597

Sự kiện "Luật Đất đai năm 2024 được thông qua và hiệu lực thi hành sớm, góp phần khơi thông nguồn lực đất đai - động lực quan trọng cho đất nước phát triển" và "Truyền thông chính sách, pháp luật TN&MT hướng đến địa phương, cơ sở được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả tích cực trong thi hành pháp luật" là hai trong số 10 sự kiện nổi bật của ngành TN&MT năm 2024 đã được Bộ trưởng Bộ TN&MT ký công bố tại Quyết định số 4132/QĐ-BTNMT ngày 20/12/2024.

33 Quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện pháp luật kinh tế về tự chủ của các Trường Đại học công lập ở Việt Nam / Nguyễn Văn Cừ // Luật học .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 23-24 .- 349.597

Tự chủ đại học là xu thế tất yếu trong quá trình đổi mới giáo dục đại học tại Việt Nam, trong đó tự chủ tài chính đóng vai trò then chốt, quyết định khả năng vận hành và phát triển bền vững của các Trường đại học công lập. Bài báo phân tích các quan điểm chủ đạo về tự chủ kinh tế, nhấn mạnh yêu cầu quyền tự chủ với trách nhiệm giải trình và minh bạch. Đồng thời, bài viết định hướng việc mở rộng quyền tự chủ tài chính, trao quyền quản lý, khai thác tài sản cho nhà trường, đồng thời thiết lập cơ chế kiểm soát phù hợp. Trên cơ sở đó, bài báo đề xuất các yêu cầu cấp thiết trong việc xây dựng và hoàn thiện pháp luật, bao gồm sửa đổi Luật Giáo dục đại học, thiết lập cơ chế huy động và sử dụng nguồn lực tài chính và cải tiến hệ thống giám sát tài chính trong bối cảnh tự chủ. Những đề xuất này nhằm bảo đảm tính thực chất, hiệu quả và công bằng trong tiến trình thúc đẩy tự chủ đại học tại Việt Nam.

34 Hoàn thiện pháp luật thương mại ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và hội nhập thương mại quốc tế / PGS.TS. Lê Thị Thanh // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr.5-8 .- 340

Nghiên cứu để tìm giải pháp hoàn thiện pháp luật thương mại ở Việt Nam hiện nay nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và hội nhập thương mại quốc tế là đòi hỏi khách quan. Từ lý do, thương mại trong điều kiện nền kinh tế số đã và đang hình thành, phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng với nhiều mô hình mới, nhiều loại chủ thể tham gia cùng nhiều cách thức hoạt động ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải có khuân khổ pháp lý phù hợp điều chỉnh. Song hệ thống pháp luật thương mại ở Việt Nam hiện nay (trong đó nguồn luật điều chỉnh trước hết là Luật thương mại năm 2005) đã có nhiều quy định lạc hậu, nhiều bất cập, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu điều chỉnh.

35 Mâu thuẫn, bất cập trong hệ thống pháp luật và vai trò của Kiểm toán nhà nước trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công / TS. Nguyễn Tuấn Trung // Nghiên cứu Tài chính Kế toán .- 2025 .- Số 295 tháng 09 .- Tr. 28-31 .- 340

Bài viết này, tác giả tập trung phân tích các khái niệm, nguyên nhân và tác động của những mâu thuẫn, bất cập trong hệ thống pháp luật; làm rõ vai trò của KTNN trong việc phát hiện và kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách; đồng thời, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để rút ra những bài học cho Việt Nam trong tiến trình xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, minh bạch và hiệu quả.

36 Cơ chế thỏa thuận nhận tội ở một số quốc gia và khuyến nghị đối với Việt Nam / Đinh Công Tuấn // Nghề luật .- 2025 .- Số 7 .- Tr. 115-120 .- 340

Trong hệ thống tư pháp hình sự hiện đại, thỏa thuận nhận tội (plea bargaining) đã trở thành một cơ chế quan trọng để giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vụ án. Đây không chỉ đơn thuần là một thủ tục tố tụng mà còn là một phương thức giải quyết vụ án mang tính chất thỏa thuận giữa các bên, giúp giảm tải cho hệ thống Tòa án đồng thời đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan. Bài viết này sẽ phân tích về khái niệm, bản chất của thỏa thuận nhận tội như một cách thức giải quyết vụ án hình sự, đồng thời chứng minh tính hiệu quả của nó thông qua các nghiên cứu và thực tiễn áp dụng tại nhiều quốc gia. Trên cơ sở đó, đề xuất một số khuyến nghị đối với Việt Nam.

37 Đào tạo kỹ năng tranh tụng trong vụ án hình sự gắn với giáo dục đạo đức, ứng xử nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị trong chương trình đào tạo nghề luật sư theo hệ thống tín chỉ tại Học viện Tư pháp / Nguyễn Thanh Mai // Nghề luật .- 2025 .- Số 7 .- Tr. 84-88 .- 340

Môn học “Kỹ năng tranh tụng của luật sư trong vụ án hình sự” là một môn học có vị trí, vai trò quan trọng trong tổng thể các môn học được triển khai thuộc chương trình đào tạo nghề luật sư theo hệ thống tín chỉ tại Học viện Tư pháp. Môn học này không chỉ đơn thuần giảng dạy về kiến thức, kỹ năng mang tính chuyên môn sâu thuộc lĩnh vực hành nghề của luật sư trên thực tiễn, mà còn đem lại cho người học thái độ tích cực, tình yêu thương, sự cảm thông, sẻ chia với khách hàng cũng như có được ý thức trở thành người luật sư bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, khi hành nghề trên thực tiễn. Đó chính là tình yêu nghề, mong muốn được cống hiến, quyết đi tìm sự thật, lẽ phải, chân lý mà không bị chi phối bởi bất cứ thế lực nào. Trong phạm vi bài viết này, tác giả trình bày những nội dung liên quan đến việc đào tạo môn học Kỹ năng tranh tụng của luật sư trong vụ án hình sự gắn với giáo dục đạo đức, ứng xử nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị trong chương trình đào tạo nghề luật sư theo hệ thống tín chỉ tại Học viện Tư pháp.

38 Vấn đề bãi bỏ án lệ trong các nước thông luật nhìn từ nghiên cứu so sánh / Nguyễn Văn Nam // Nghề luật .- 2025 .- Số 7 .- 101-107 .- 340

Án lệ do Tòa án tạo ra, khi án lệ không còn phù hợp cho sự điều chỉnh pháp luật có thể bị bãi bỏ bởi Tòa án trong quá trình xét xử. Bài viết phân tích một khía cạnh trong lý luận và thực tiễn về vấn đề bãi bỏ án lệ dưới góc độ so sánh. Những điểm cốt lõi nhất của thực tiễn bãi bỏ án lệ trong hệ thống thông luật sẽ được phân tích so sánh nhằm làm rõ vấn đề cần thiết của việc bãi bỏ án lệ. Kết quả nghiên cứu cũng đưa ra những giá trị tham khảo cho Việt Nam tiếp thu chọn lọc kinh nghiệm của các nước thông luật trong tiếp cận vấn đề bãi bỏ án lệ.

39 Pháp luật cạnh tranh về hành vi định giá huỷ diệt ở một số nước và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Trường NgọcBùi Thị Hằng Nga // Nghề luật .- 2025 .- Số 7 .- Tr. 108-114 .- 340

Hành vi định giá hủy diệt xảy ra khi doanh nghiệp sở hữu quyền đặt giá chuyển giao quá cao cho bên nhận quyền (ở thị trường đầu nguồn) nhưng lại cung ứng hàng hóa hoặc dịch vụ từ quyền đó với giá thấp bất thường tại thị trường tiêu thụ (thị trường cuối nguồn). Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của các bên nhận chuyển giao, khiến họ bị loại bỏ khỏi thị trường, đồng thời gây tổn hại đến môi trường cạnh tranh và lợi ích người tiêu dùng. Do đó, hành vi này được coi là lạm dụng vị trí thống lĩnh và bị cấm trong pháp luật cạnh tranh tại nhiều quốc gia. Bài viết phân tích pháp luật cạnh tranh đối với hành vi định giá hủy diệt ở một số quốc gia trên thế giới và đưa ra một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

40 Đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư giai đoạn 2025 - 2030 / Nguyễn Minh Hằng // Nghề luật .- 2024 .- Số 8 .- Tr. 59-67 .- 340

Sau hơn 26 năm2 thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, Học viện Tư pháp đã khẳng định được vị thế, thương hiệu của cơ sở đào tạo nghề luật ở Việt Nam. Trong số các chương trình đào tạo chức danh tư pháp hiện đang triển khai thực hiện của Học viện Tư pháp, chương trình đào tạo nghề luật sư luôn được xác định là trụ cột của hệ thống đào tạo nghề luật mà Học viện có sứ mệnh và chức năng được Chính phủ giao thực hiện. Một trong những khâu trọng yếu, đột phá trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực tư pháp chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, nhằm góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2025 2030, góp phần thực hiện thành công Quyết định số 1155/QĐTTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tiếp tục xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp” (Quyết định số 1155/QĐTTg) là đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư hiện hành, nâng cao chất lượng đào tạo nghề luật sư. Mục tiêu thực hiện Quyết định số 1155/QĐTTg đòi hỏi có sự chuyển biến mạnh về quy mô, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, nghiên cứu khoa học pháp lý cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan nhà nước và toàn xã hội. Bài viết trao đổi về sự cần thiết đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư và những giải pháp trọng tâm để thực hiện công tác đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư giai đoạn 20252030.