Đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư giai đoạn 2025 - 2030
Tác giả: Nguyễn Minh HằngTóm tắt:
Sau hơn 26 năm2 thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, Học viện Tư pháp đã khẳng định được vị thế, thương hiệu của cơ sở đào tạo nghề luật ở Việt Nam. Trong số các chương trình đào tạo chức danh tư pháp hiện đang triển khai thực hiện của Học viện Tư pháp, chương trình đào tạo nghề luật sư luôn được xác định là trụ cột của hệ thống đào tạo nghề luật mà Học viện có sứ mệnh và chức năng được Chính phủ giao thực hiện. Một trong những khâu trọng yếu, đột phá trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực tư pháp chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, nhằm góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2025 2030, góp phần thực hiện thành công Quyết định số 1155/QĐTTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tiếp tục xây dựng Học viện Tư pháp thành trung tâm lớn đào tạo các chức danh tư pháp” (Quyết định số 1155/QĐTTg) là đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư hiện hành, nâng cao chất lượng đào tạo nghề luật sư. Mục tiêu thực hiện Quyết định số 1155/QĐTTg đòi hỏi có sự chuyển biến mạnh về quy mô, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng các chức danh tư pháp, bổ trợ tư pháp, nghiên cứu khoa học pháp lý cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan nhà nước và toàn xã hội. Bài viết trao đổi về sự cần thiết đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư và những giải pháp trọng tâm để thực hiện công tác đổi mới mô hình đào tạo nghề luật sư giai đoạn 20252030.
- Vấn đề bãi bỏ án lệ trong các nước thông luật nhìn từ nghiên cứu so sánh
- Pháp luật cạnh tranh về hành vi định giá huỷ diệt ở một số nước và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
- Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn pháp luật và thực hành nghề luật đáp ứng yêu cầu đào tạo các chức danh tư pháp tại Học viện Tư pháp
- Hoàn thiện pháp luật về quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo trong kỷ nguyên mới
- Một số nội dung quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền hai cấp