CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
21 Nghĩa vụ về tài sản của vợ chồng : pháp luật và thực tiễn giải quyết tranh chấp / Ngô Thị Hường // Nghề luật .- 2025 .- Số 7 .- Tr. 18-24 .- 340

Bài viết tập trung phân tích để làm sáng tỏ quy định về nghĩa vụ chung, nghĩa vụ riêng về tài sản của vợ chồng, chỉ ra điểm bất cập, hạn chế trong các quy định và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật.

22 Góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 / Trương Hồng Quang // Nghề luật .- 2025 .- Số 6 .- Tr. 20-23 .- 340

Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là hoạt động chính trị - pháp lý quan trọng của Việt Nam trong năm 2025. Bài viết đóng góp một số ý kiến nhằm hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 đang được tổ chức lấy ý kiến Nhân dân từ ngày 06/5/2025 đến ngày 05/6/2025.

23 Giải pháp hoàn thiện pháp luật về trọng tài thương mại ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới / Vũ Minh Hiển // Nghề luật .- 2025 .- Số 7 .- Tr. 64-69 .- 340

Bài viết phân tích thực trạng pháp luật trọng tài thương mại hiện nay, chỉ ra những hạn chế, bất cập và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho phương thức giải quyết tranh chấp này phát triển trong bối cảnh hội nhập và yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

24 Trách nhiệm hình sự của pháp nhân theo quy định của Bộ luật Hình sự Cộng hòa Pháp và một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Nguyễn Minh Ngọc, Vũ Hà Phương, Phạm Duy Nam // Nghề luật .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 86-90 .- 345.597

Trách nhiệm hình sự của pháp nhân được quy định lần đầu tại Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số bất cập trong cả lý thuyết lẫn thực tiễn áp dụng pháp luật. Bài viết này sẽ phân tích các quy định về trách nhiệm hình sự (TNHS) của pháp nhân theo BLHS Cộng hòa Pháp, so sánh và chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt với pháp luật Việt Nam, đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về TNHS của pháp nhân.

25 Thực tiễn nội luật hóa Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng trong pháp luật hình sự Việt Nam và một số kiến nghị hoàn thiện / Nguyễn Viết Hưng, Hồ Anh Quốc // Nghề luật .- 2025 .- Số 9 .- Tr.56-61 .- 345.597

Công ước Liên Hợp Quốc về chống tham nhũng (gọi tắt là Công ước UNCAC) được ký kết tại Hội nghị chính trị cao cấp về ký Công ước UNCAC từ ngày 09 đến ngày 11/12/2003 tại thành phố Merida, Mexico. Ngày 30/6/2009, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phê chuẩn Công ước UNCAC, có hiệu lực tại Việt Nam từ ngày 18/9/2009. Việt Nam đã nội luật hóa tương đối toàn diện các quy định của Công ước UNCAC vào pháp luật hình sự quốc gia, tuy nhiên, quá trình nội luật hóa còn có những hạn chế nhất định. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích, đánh giá, làm rõ thực tiễn nội luật hóa Công ước UNCAC trong pháp luật hình sự Việt Nam, trên cơ sở đó, đề xuất một số khuyến nghị góp phần hoàn thiện pháp luật hình sự.

26 Chủ thể chịu trách nhiệm dân sự liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo Bộ luật Dân sự năm 2015 / Phạm Quang Tiến, Đặng Thị Lan Anh // Nghề luật .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 34-39 .- 349.597

Trách nhiệm dân sự (TNDS) liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là chế định có vị trí quan trọng trong pháp luật dân sự Việt Nam. Khi phát sinh TNDS liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, bất kỳ chủ thể nào tham gia vào các quan hệ dân sự, có đầy đủ năng lực chủ thể khi gây ra thiệt hại phải có nghĩa vụ bồi thường. Bài viết phân tích một số vấn đề về chủ thể chịu TNDS liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo pháp luật Việt Nam hiện nay, từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định của Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015 về chủ thể chịu TNDS liên đới bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

27 Luận bàn căn cứ đình chỉ giải quyết vụ án dân sự tại Tòa án cấp sơ thẩm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 / Nguyễn Huyền Trang // Nghề luật .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 30-33 .- 349.597

Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự (VADS) của Toà án cấp sơ thẩm là một nội dung quan trọng của pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam bởi lẽ đình chỉ giải quyết VADS là một thủ tục đặc biệt của tố tụng dân sự (TTDS), nhằm làm chấm dứt việc giải quyết VADS khi phát hiện trường hợp có căn cứ do pháp luật quy định. Việc nhận thức và thực hiện đúng quy định về đình chỉ giải quyết VADS giúp Toà án khắc phục được những sai lầm trong việc thụ lý giải quyết vụ án. Từ đó, giúp các đương sự đảm bảo được quyền tự định đoạt, quyền được bảo vệ và tiếp cận công lý, không gây tốn thời gian và sức lực; đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian, tiền bạc cho Nhà nước. Trong phạm vi bài viết này, tác giả tập trung phân tích nội dung thực trạng pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam hiện hành về căn cứ đình chỉ giải quyết vụ án dân sự tại Toà án cấp sơ thẩm, đồng thời đưa ra đánh giá và một số kiến nghị.

28 Xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự ở một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Chu Thị Hoa // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 86-90 .- 349.597

Xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự không chỉ góp phần giảm tải cho bộ máy nhà nước mà còn nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả trong quá trình thi hành án. Tại một số quốc gia, các tổ chức, tư nhân đã được trao quyền tham gia vào một số công đoạn hoặc toàn bộ quy trình thi hành án dân sự, mang lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên, để áp dụng thành công mô hình này, cần cân nhắc đến điều kiện pháp lý, văn hóa và thực tiễn của từng quốc gia. Bài viết phân tích kinh nghiệm xã hội hóa thi hành án dân sự tại một số nước, đồng thời rút ra bài học cho Việt Nam trong việc xây dựng và thực thi chính sách phù hợp.

29 Bàn về quy định liên quan đến thừa phát lại trong Dự thảo 2 Luật Thi hành án dân sự / Lê Mạnh Hùng, Nguyễn Tiến Pháp // .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 62-66 .- 349.597

Thừa phát lại được thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 24/2008/QH11 ngày 14/11/2008 về việc thi hành Luật Thi hành án dân sự (Nghị quyết 24/2008/QH11). Sau 15 năm, lần đầu tiên hoạt động của thừa phát lại được đưa vào Dự thảo Luật Thi hành án dân sự tại Điều 229 của Dự thảo 2 về “Các hoạt động của thừa phát lại trong thi hành án dân sự”, bao gồm tống đạt, tổ chức thi hành án dân sự, xác minh điều kiện thi hành án. Bài viết này nhằm trao đổi một số vấn đề liên quan đến hoạt động của thừa phát lại trong thi hành án dân sự, đề xuất hoàn thiện quy định Điều 229 của Dự thảo và các vấn đề khác có liên quan như địa vị pháp lý của thừa phát lại trong thi hành án dân sự.

30 Một số ý kiến góp ý hoàn thiện các quy định về thông báo trong thủ tục thi hành án dân sự / Ngô Minh Thuận, Hồ Quân Chính // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 16-21 .- 349.597

Thi hành án dân sự có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan đã được ghi nhận tại các bản án, quyết định của Tòa án. Trong quá trình thi hành án, việc thông báo đúng quy định là một yếu tố quan trọng, không chỉ giúp đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xác định quyền và nghĩa vụ của mình, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và công bằng của quá trình thi hành án. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, các quy định hiện hành về thông báo thi hành án còn tồn tại nhiều hạn chế và khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thi hành án cũng như quyền lợi của các bên. Bài viết phân tích, đánh giá các quy định pháp luật hiện hành về thông báo trong thủ tục thi hành án dân sự, từ đó đưa ra một số đề xuất để hoàn thiện thủ tục thông báo trong thi hành án dân sự nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động thi hành án dân sự và đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.