CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
121 Hoàn thiện các quy định về hoà giải, đối thoại theo Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án / Bùi Ai Giôn // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 54 – 65 .- 340

Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án năm 2020 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2021 đã góp phần thúc đẩy hiệu quả việc giải quyết các tranh chấp dân sự, hành chính. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật này phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Bài viết phân tích thực tiễn thi hành Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án năm 2020, qua đó nêu lên những kết quả đã đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong việc thi hành Luật Hoà giải, đối thoại tại toà án và đề xuất các kiến nghị nhằm hoàn thiện Luật này.

122 Chính sách pháp luật về chuyển đổi kinh tế xanh của một số quốc gia trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam / Trần Thế Nghĩa // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 66 – 81 .- 340

Chuyển đổi kinh tế xanh đã và đang trở thành xu thế tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới trước tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Việt Nam là quốc gia tham gia muộn hơn vào tiến trình chuyển đổi kinh tế xanh, do đó việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế về lĩnh vực này là cần thiết nhằm tìm ra các giải pháp có hiệu quả cao và hạn chế các rủi ro, thách thức. Bài viết phân tích chính sách pháp luật về chuyển đổi kinh tế xanh của một số quốc gia trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Singapore, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để áp dụng vào việc xây dựng các chính sách pháp luật về chuyển đổi kinh tế xanh ở Việt Nam trong tương lai.

123 Tính độc lập của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trong việc điều hành chính sách tiền tệ Quốc gia / Đỗ Mạnh Phương // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 82 – 96 .- 340

Bài viết nghiên cứu, đánh giá các quy định của pháp luật liên quan đến tính độc lập của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và thực tiễn áp dụng trong hoạt động điều hành chính sách tiền tệ quốc gia của Ngân hàng Nhà nước. Trên cơ sở đó bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện Luật Ngân hàng nhà nước và các quy định liên quan về nhiệm vụ, quyền hạn của Ngân hàng Nhà nước, bảo đảm Ngân hàng Nhà nước vừa tăng cường được tính độc lập trong điều hành chính sách tiền tệ, vừa đảm bảo vai trò là một cơ quan của Chính phủ.

124 Pháp luật về bảo hiểm vi mô ở Việt Nam hiện nay / Đào Ánh Tuyết, Phạm Nguyệt Thảo // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 97 – 113 .- 340

Bài viết phân tích bản chất của bảo hiểm vi mô, đánh giá pháp luật và đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm vi mô ở Việt Nam. Từ kết quả nghiên cứu của bài viết cho thấy, mặc dù hệ thống quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm vi mô ở Việt Nam không ngừng được hoàn thiện nhưng trong quá trình áp dụng đã bộc lộ một số bất cập như: chưa có quy định rõ ràng và thống nhất về người tham gia bảo hiểm vi mô; các quy định về phân phối bảo hiểm vi mô thông qua đại lí bảo hiểm còn thiếu sót; chưa có quy định ưu đãi phù hợp cho các chủ thể cung cấp sản phẩm bảo hiểm vi mô để tạo động lực cho các chủ thể này khi phân phối sản phẩm; chưa có quy định cụ thể về thời hạn bồi thường, trả tiền của tổ chức tương hỗ khi cung cấp bảo hiểm vi mô… Từ thực trạng nêu trên, bài viết đưa ra một số giải pháp hoàn thiện pháp luật kinh doanh bảo hiểm vi mô ở Việt Nam.

125 Pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va tàu biển quốc tế / Vũ Thị Phương Lan // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 114 – 123 .- 340

Tai nạn đâm va giữa các tàu biển là một sự cố thường gặp trong thực tiễn áp dụng pháp luật hàng hải. Mặt khác, do các tai nạn đâm va thường xảy ra trên vùng biển quốc tế, nên việc am hiểu các quy định của pháp luật quốc tế về hàng hải là rất quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ tàu Việt Nam và thủy thủ đoàn Việt Nam trên vùng biển quốc tế. Trên thực tế, pháp luật hàng hải quốc tế và pháp luật hàng hải của nhiều quốc gia có nền vận tải biển mạnh chịu ảnh hưởng rất lớn từ thông luật Anh. Bài viết phân tích, so sánh những điểm khác biệt giữa các quy định của pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh về căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va hàng hải giữa các tàu biển quốc tế. Bài viết kết luận rằng mặc dù pháp luật Việt Nam và Vương quốc Anh có cách tiếp cận khác nhau song vẫn đi tới kết quả giống nhau về cách xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tai nạn đâm va tàu biển quốc tế.

126 Pháp luật Hàn Quốc về tái sử dụng nước mưa và kinh nghiệm cho Việt Nam / Phan Vĩnh Tuấn Anh // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 124 – 136 .- 340

Trong vấn đề quản lí tài nguyên nước, trách nhiệm tái sử dụng nước thải (bao gồm cả nước mưa) đang được nhiều quốc gia ghi nhận chính thức là một trong những chính sách cơ bản về bảo vệ môi trường và quản lí tài nguyên thiên nhiên. Tại Hàn Quốc, để giải quyết thách thức về sự thiếu hụt nguồn nước quốc gia, ngay từ sớm, các chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản lí, khai thác và tái sử dụng nước mưa đã được thiết lập. Trong bối cảnh Việt Nam đang không ngừng nỗ lực để hoàn thiện pháp luật về quản lí và sử dụng tài nguyên nước, các quy định của pháp luật Hàn Quốc có thể là các kinh nghiệm lập pháp có giá trị về mặt khoa học và thực tiễn. Bài viết giới thiệu, phân tích pháp luật tái sử dụng nước của Hàn Quốc với trọng tâm là quy định về quản lí, vận hành công trình sử dụng nước mưa. Thông qua việc tìm hiểu, phân tích hiện trạng pháp luật Việt Nam, bài viết đề xuất các kiến nghị lập pháp về tái sử dụng nước mưa trong tương lai trên cơ sở học hỏi có chọn lọc kinh nghiệm lập pháp của Hàn Quốc.

127 Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện hiện nay / Nguyễn Văn Năm // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 3 – 18 .- 340

Hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với các địa bàn đô thị, nông thôn, miền núi, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; giảm cấp chính quyền phù hợp ở một số địa phương; xây dựng mô hình quản trị chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn” là nội dung được nêu rõ trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương Đảng Khoá XIII về “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” ngày 09/11/2022. Để góp phần triển khai thực hiện thành công Nghị quyết, bài viết đề cập thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam, nhận diện những nguyên nhân của thực trạng đó, qua đó đề xuất quan điểm và giải pháp hoàn thiện tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam phù hợp với điều kiện hiện nay.

128 Nhu cầu giải thích hiến pháp ở Việt Nam hiện nay - Thực trạng pháp luật và kiến nghị hoàn thiện / Lê Tiểu Vy // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 19 – 31. .- 340

Giải thích hiến pháp bảo đảm cho pháp luật được áp dụng thống nhất. Với tính chất đặc thù của Hiến pháp, giải thích hiến pháp còn là hoạt động cần thiết để bảo vệ Hiến pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Từ Hiến pháp năm 1959 đã quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Hiến pháp năm 1980 là Hội đồng nhà nước) có quyền giải thích hiến pháp nhưng thực tiễn cơ quan này chưa từng thực hiện giải thích hiến pháp. Bài viết đề xuất xây dựng cơ chế pháp lí riêng cho quy trình giải thích hiến pháp và xác định thẩm quyền giải thích hiến pháp cho toà án Hiến pháp.

129 Bảo vệ đời sống riêng tư, bí mật gia đình, bí mật cá nhân dưới góc độ pháp luật công / Lê Thị Thu Mai, Nguyễn Thùy Trang // .- 2024 .- Số 4 .- Tr. 32 – 44 .- 340

Pháp luật công đóng vai trò quan trọng trong việc xác định giới hạn cầ thiết phải có sự can thiệp của Nhà nước trong việc đảm bảo trật tự chung và quyền con người, đặc biệt đối với các quyền nhân thân dễ bị xâm phạm như đời sống riêng tư, bí mật gia đình, bí mật cá nhân. Bài viết phân tích vai trò và quy định pháp luật công trong việc bảo vệ quyền đối với đời sống riêng tư, bí mật gia đình, bí mật cá nhân, từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật liên quan đến việc nhận diện và bảo đảm các quyền này.

130 Các yếu tố ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế / Tôn Thất Viên // .- 2024 .- Số 825 - Tháng 5 .- Tr. 73 - 76 .- 340

Bài viết nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật thuế của đối tượng nộp thuế ở Việt Nam. Từ cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu thông qua phương trình hồi quy đến kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất các giải pháp để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế.