CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Luật
101 Nghề luật sư - Hành trình phát triển và cống hiến trong kỷ nguyên mới của dân tộc / Nguyễn Minh Hằng, Lê Mai Anh // Nghề luật .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 67-72 .- 340
Việt Nam đang thực sự bước vào kỷ nguyên mới3, khẳng định bản sắc, khát vọng phát triển đất nước. Trong kỷ nguyên mới đó, luật sư luôn được xã hội nhận diện, đánh giá là đội ngũ thể hiện trí tuệ, lòng nhân ái và tinh thần dấn thân, cống hiến cho những giá trị trường tồn của công lý. Những giá trị nghề nghiệp đã được khẳng định qua lịch sử phát triển gần 80 năm của nghề luật sư tại Việt Nam vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm to lớn của mỗi luật sư. Bài viết tiếp cận tư duy về nghề luật sư đặt trong bối cảnh kỷ nguyên phát triển mới của đất nước qua hai lăng kính: thứ nhất là, làm sao để luật sư luôn đứng vững, phát triển nghề nghiệp trong bối cảnh mới và thứ hai là, làm gì để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế cùng những đóng góp to lớn không thể thay thế của đội ngũ luật sư trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
102 Tìm hiểu biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội trong Luật Tư pháp người chưa thành niên / Võ Thành Đạt // Nghề luật .- 2025 .- Số 3 .- Tr. 62-66 .- 340
Biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội trong Luật Tư pháp người chưa thành niên (TPNVTN) nhằm thay thế việc truy cứu trách nhiệm hình sự bằng các biện pháp giáo dục, tư vấn hoặc hòa giải, giúp họ sửa chữa lỗi lầm và tái hòa nhập cộng đồng. Đây là cách tiếp cận nhân văn, tập trung vào phục hồi thay vì trừng phạt, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và khả năng cải tạo của người chưa thành niên. Bài viết phân tích, làm sáng tỏ khái niệm, đặc điểm, mục đích, nguyên tắc, quy định pháp luật về căn cứ, điều kiện và thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội. Trên cơ sở, nhấn mạnh một số vấn đề cần chú ý khi áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội.
103 Quyền được giáo dục và các nghĩa vụ quốc gia trong pháp luật quốc tế về quyền con người / Nguyễn Minh Tâm // Nghề luật .- 2025 .- Số 4 .- Tr. 72-77 .- 340
Giáo dục vừa là một quyền con người thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của cá nhân, vừa là một phương tiện không thể thiếu để hiện thực hóa các quyền con người khác. Do đó, quyền được giáo dục không chỉ được công nhận phổ biến trong pháp luật quốc tế về quyền con người và pháp luật quốc gia, mà còn đặt ra các nghĩa vụ cụ thể đối với quốc gia trong việc tôn trọng, bảo đảm và thực thi quyền này. Bài viết phân tích nội dung của quyền được giáo dục và các nghĩa vụ quốc gia tương ứng trong pháp luật quốc tế về quyền con người dựa trên các giải thích của ủy ban giám sát điều ước.
104 Một số vấn đề về quyền, nghĩa vụ của đương sự, trách nhiệm của chấp hành viên trong thi hành án dân sự / Bùi Thị Huyền // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 10-15 .- 340
Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong thi hành án dân sự (THADS) là vấn đề quan trọng, cần thiết và được thực hiện thông qua nhiều cơ chế khác nhau, trong đó có việc quy định cụ thể, đồng bộ, thống nhất, phù hợp với thực tiễn các nội dung về quyền, nghĩa vụ của đương sự, về người đại diện của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong THADS cũng như trách nhiệm của chấp hành viên trong quá trình tổ chức THADS. Trong phạm vi bài viết, tác giả đưa ra quan điểm bình luận, góp ý nhằm hoàn thiện Dự thảo 2 Luật THADS một số nội dung về người đại diện của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong THADS, vấn đề chuyển giao quyền, nghĩa vụ THADS, trách nhiệm của chấp hành viên trong xác minh điều kiện THADS.
105 Quy định chung về cưỡng chế thi hành án dân sự - Thực tiễn và hướng hoàn thiện / Nguyễn Thị Thúy Anh // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 73-78 .- 340
Các quy định pháp luật về cưỡng chế thi hành án dân sự (sau đây gọi tắt là THADS) ở nước ta hiện được quy định tại Luật Thi hành án dân sự và một số văn bản hướng dẫn thi hành. Đây là cơ sở pháp lý cho chấp hành viên trong quá trình thực hiện chuyên môn có tính đặc thù cao, đã đáp ứng tốt hơn yêu cầu bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền tài sản của các bên đương sự. Tuy nhiên, hiện nay các quy định pháp luật chung về cưỡng chế thi hành án dân sự còn có những hạn chế, tồn tại nhất định. Từ góc nhìn của chấp hành viên, tác giả phân tích, bình luận các quy định liên quan đến cưỡng chế thi hành án và đề xuất một số ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến nội dung này.
106 Hoàn thiện quy định về thi hành quyết định tuyên bố phá sản trong thi hành án dân sự / Hồ Quân Chính // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 56-61 .- 340
Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phức tạp và toàn cầu hóa, thủ tục phá sản đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan, đặc biệt là các chủ nợ. Tuy nhiên, việc thi hành quyết định tuyên bố phá sản tại Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập do các quy định pháp luật chưa hoàn thiện. Luật Thi hành án dân sự và Luật Phá sản năm 2014, mặc dù đã có những thay đổi đáng kể, nhưng vẫn gặp phải các vấn đề như thiếu sự thống nhất, đồng bộ. Bài viết này nhằm đánh giá các quy định hiện hành, phân tích các khó khăn tồn tại và đề xuất các giải pháp cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả thi hành quyết định tuyên bố phá sản, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
107 Cơ chế bảo vệ Hiến pháp và những vấn đề đặt ra tại Việt Nam hiện nay / Nguyễn Ngọc Vân // Nghề luật .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 3-7 .- 340
Hiến pháp là văn bản pháp lý có hiệu lực cao nhất, là đạo luật cơ bản và quan trọng nhất của mỗi quốc gia. Với giá trị pháp lý đó, Hiến pháp chính là nguồn gốc phát sinh yêu cầu bảo vệ, giám sát việc tuân thủ Hiến pháp và là cơ sở hình thành cơ chế bảo vệ Hiến pháp. Bài viết phân tích một số vấn đề chung về cơ chế bảo vệ Hiến pháp và đánh giá kết quả thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về cơ chế bảo vệ Hiến pháp, từ đó, đưa ra một số khuyến nghị nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp tại Việt Nam.
108 Một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về thi hành quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm và quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời / Cao Thị Kim Trinh // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 49-55 .- 340
Pháp luật thi hành án dân sự hiện hành đã có những quy định tương đối cụ thể để điều chỉnh về vấn đề thi hành quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm và quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Tuy nhiên, khi áp dụng trong thực tiễn, quy định này cũng đã thể hiện một số hạn chế, bất cập gây khó khăn, vướng mắc cho chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự khi thực hiện. Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành, Dự thảo 2 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi (sau đây gọi là Dự thảo Luật) đã có những sửa đổi, bổ sung về thi hành quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm và quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, trong đó, vẫn còn có những quy định đang còn những quan điểm khác nhau, cần được tiếp tục nghiên cứu, đánh giá. Bài viết sẽ phân tích, bình luận một số quy định pháp luật về thi hành quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm và quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong Dự thảo Luật, từ đó, đề xuất một số kiến nghị để hoàn thiện các quy định trên.
109 Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về dân chủ trực tiếp tại Việt Nam hiện nay / Lừ Văn Tuyên // Nghề luật .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 8-12 .- 340
Dân chủ trực tiếp là một trong hai hình thức chính của dân chủ. Đây là hình thức người dân tự mình quyết định (không thông qua những người do mình bầu ra như dân chủ đại diện) các luật lệ và chính sách quan trọng của cộng đồng và đất nước. Dân chủ trực tiếp gắn liền với nguồn gốc bản chất của khái niệm dân chủ. Hệ thống pháp luật về dân chủ trực tiếp của nước ta đã từng bước được hoàn thiện. Bài viết phân tích, đánh giá và đưa ra một số giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện pháp luật về dân chủ trực tiếp tại Việt Nam hiện nay.
110 Tìm hiểu trường hợp ngoại lệ của nguyên tắc bồi thường thiệt hại toàn bộ ngoài hợp đồng theo pháp luật Việt Nam / Trần Thị Hạnh Dung // Nghề luật .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 13-19 .- 340
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại (BTTH) toàn bộ ngoài hợp đồng được ghi nhận tại khoản 1 Điều 585 Bộ luật Dân sự năm 2015 là cơ sở việc bồi thường đầy đủ đối với bên bị thiệt hại có quyền và lợi ích bị xâm phạm. Tuy nhiên, trong thực tiễn, nguyên tắc này có những ngoại lệ để phù hợp với đặc thù của BTTH ngoài hợp đồng. Bài viết tìm hiểu các trường hợp ngoại lệ của nguyên tắc BTTH toàn bộ ngoài hợp đồng theo pháp luật Việt Nam và thông qua một số bản án nhằm mục đích đảm bảo tính công bằng và khả năng hiện thực nguyên tắc này trên thực tế.