CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Luật

  • Duyệt theo:
111 Bàn về quy định hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án và xác định việc chưa có điều kiện thi hành án / Nguyễn Thị Hương Giang, Trần Viết Hải // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 22-26 .- 340

Hoãn, tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án và xác định việc chưa có điều kiện thi hành án là những nội dung quan trọng trong quá trình thực hiện các thủ tục thi hành án dân sự, là căn cứ để cơ quan thi hành án dân sự tạm dừng hoặc dừng hoàn toàn việc tổ chức thi hành án. Nhằm góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp các đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nâng cao hiệu quả hoạt động thi hành án dân sự, Dự thảo 2 Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) đã có một số sửa đổi, bổ sung quy định về hoãn, tạm đình chỉ, đình chi thi hành án và xác định việc chưa có điều kiện thi hành án. Bài viết phân tích, bình luận về các nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Dự thảo, đồng thời tiếp tục kiến nghị những nội dung cần được nghiên cứu, hoàn thiện.

112 Định hướng sửa đổi Luật Thi hành án dân sự / Nguyễn Quang Thái, Nguyễn Minh Hằng // .- 2025 .- Tr. 3-9 .- 340

Ngày 14/11/2008, Quốc hội đã thông qua Luật Thi hành án dân sự số 26/2008/QH12, được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và năm 2022 bởi Luật số 64/2014/QH13, Luật số 03/2022/QH15 (Luật THADS). Sau gần 15 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh kết quả đạt được, Luật THADS đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, còn thiếu một số quy định hoặc quy định không còn phù hợp với thực tiễn, chưa đồng bộ, tương thích với một số luật có liên quan. Bài viết phân tích về các chính sách, cơ sở của việc xây dựng chính sách và trao đổi về những định hướng căn bản sửa đổi Luật Thi hành án dân sự tiếp cận từ Dự thảo 2 Luật THADS sửa đổi (Dự thảo 2)4.

113 Hoàn thiện quy định pháp luật về định giá, bán tài sản đã kê biên trong thi hành án dân sự / Nguyễn Thị Phíp // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 33-37 .- 340

Định giá, bán tài sản đã kê biên là một trong các nhiệm vụ của chấp hành viên, cơ quan thi hành án dân sự trong hoạt động tổ chức thi hành các bản án, quyết định đã có hiệu lực thi hành. Trong thời gian gần đây khi áp dụng các quy định về định giá, bán tài sản đã kê biên chấp hành viên gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc. Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đó, Luật Thi hành án dân sự (THADS) đã và đang được cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Bài viết phân tích, đánh giá các quy định về định giá, bán tài sản đã kê biên trong Dự thảo 2 Luật THADS (viết tắt là Dự thảo luật), từ đó đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về định giá, bán tài sản đã kê biên, góp phần từng bước hoàn thiện các quy định của pháp luật về thi hành án dân sự và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động thi hành án dân sự trong tình hình hiện nay.

114 Quyền tự định đoạt của đương sự trong thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự / Nguyễn Như Hiển // Nghề luật .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 34-40 .- 340

Quyền tự định đoạt của đương sự là một trong những nguyên tắc cơ bản của Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS). Trong thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự, đương sự có quyền chấm dứt yêu cầu khởi kiện/yêu cầu phản tố/yêu cầu độc lập; thay đổi, bổ sung kháng cáo và thỏa thuận giải quyết vụ án. Bài viết phân tích, bình luận về thực trạng pháp luật tố tụng dân sự Việt Nam về quyền tự định đoạt của đương sự trong thủ tục phúc thẩm vụ án dân sự, chỉ ra các hạn chế, vướng mắc trong các quy định này và đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật.

115 Một số góp ý đối với quy định về cưỡng chế trả vật, giấy tờ và chuyển quyền sử dụng đất / Bùi Nguyễn Phương Lê // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 44-48 .- 340

Cưỡng chế trả vật, giấy tờ và chuyển quyền sử dụng đất được quy định tại Mục 9 Chương 4 Luật Thi hành án dân sự (THADS) năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014, trong đó có quy định về thủ tục cưỡng chế đối với 04 loại tài sản khác nhau đó là: cưỡng chế trả vật; cưỡng chế trả nhà, giao nhà; cưỡng chế giao, trả giấy tờ; cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất. Hiện nay, Dự thảo Luật về cơ bản giữ nguyên các điều luật nói trên và có sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong từng điều luật, đồng thời, bổ sung thêm 01 điều luật về chuyển giao quyền sở hữu chứng khoán để phù hợp với các quyền, nghĩa vụ của đương sự được tuyên trong bản án, quyết định. Trên cơ sở phân tích thực tiễn của hoạt động THADS, tác giả đưa ra một số góp ý để hoàn thiện hơn nữa Dự thảo Luật trong quy định về cưỡng chế trả vật, giấy tờ, chuyển quyền sử dụng đất.

116 Quy định về quyền lưu cư qua thực tiễn giải quyết tranh chấp nhà ở tại Tòa án / Phạm Yến Nhi // Nghề luật .- 2025 .- Số 2 .- Tr. 26-29 .- 340

Trong hệ thống văn bản luật hiện hành, quyền lưu cư được đặt ra trong ngữ cảnh nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ chồng nhưng đã được đưa vào sử dụng chung trong thời kỳ hôn nhân, nếu vợ hoặc chồng có khó khăn về chỗ ở thì được quyền lưu cư trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày quan hệ hôn nhân chấm dứt. Quy định này mang ý nghĩa nhân văn trong việc bảo vệ một trong những quyền cơ bản của con người là quyền có chỗ ở. Tuy nhiên, trong thực tiễn xét xử, quyền lưu cư áp dụng chưa có sự thống nhất và áp dụng không chỉ trong quan hệ hôn nhân mà trong nhiều loại tranh chấp khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, tác giả phân tích ba nội dung liên quan đến quyền lưu cư: (i) Khái quát về quyền lưu cư; (ii) Quy định pháp luật về quyền lưu cư; (iii) Thực tiễn áp dụng quyền lưu cư qua các bản án.

117 Thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài và một số ý kiến góp ý Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) / Đồng Thị Kim Thoa // Nghề luật .- 2025 .- Số 1 .- Tr. 79-85 .- 340

Thi hành án dân sự (THADS) có yếu tố nước ngoài là một trong các lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động THADS có nhiều vấn đề pháp lý và thực tiễn quan trọng cần được nghiên cứu trong quá trình sửa đổi Luật THADS trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở nội dung Dự thảo 2 Luật THADS (sửa đổi) đang được cơ quan có thẩm quyền tổ chức lấy ý kiến và căn cứ nghiên cứu riêng của tác giả, bài viết này trình bày một số ý kiến góp ý đối với Dự thảo này, với mong muốn đóng góp vào quá trình hoàn thiện Dự thảo theo tinh thần đáp ứng tốt hơn yêu cầu từ thực tiễn công tác xây dựng và thực thi pháp luật về THADS có yếu tố nước ngoài và một số lĩnh vực hoạt động tư pháp có liên quan.

118 Bảo đảm quyền của người lao động trong các doanh nghiệp theo pháp luật Trung Quốc và gợi mở cho Việt Nam / Phan Thị Lam Hồng // Nghề luật .- 2025 .- Số 5 .- Tr. 77-84 .- 340

Bảo đảm quyền của người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp (DN) là nhu cầu của mọi quốc gia trên thế giới khi lực lượng lao động chiếm tỷ lệ ngày càng lớn, là động lực chính thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đối với Việt Nam, bảo đảm quyền của NLĐ là cơ sở để đưa đất nước ngày càng phát triển, bảo đảm tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình và phát triển thịnh vượng của dân tộc. Trên cơ sở phân tích một số vấn đề lý luận và quy định về bảo đảm quyền, phương thức bảo đảm quyền của NLĐ trong pháp luật Trung Quốc, bài viết rút ra một số kinh nghiệm hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền, phương thức bảo đảm quyền của NLĐ trong các DN phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay.

119 Một số vướng mắc về công nhận sự thỏa thuận của các đương sự khi hòa giải vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân và kiến nghị / Bùi Thị Huyền, Hà Hữu Dụng // Nghề luật .- 2025 .- Số 5 .- Tr. 16-20 .- 340

Hòa giải trong tố tụng dân sự là hoạt động tố tụng do Tòa án tiến hành theo pháp luật tố tụng dân sự (TTDS) nhằm giúp đỡ các đương sự thỏa thuận, thương lượng với nhau về giải quyết vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại và lao động; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân là các bên tranh chấp thông qua vai trò trung gian của Tòa án. Tuy vậy, thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật TTDS về hòa giải vẫn còn một số vướng mắc, bất cập; một số quy định chưa thực sự rõ ràng dẫn tới có nhiều cách hiểu và áp dụng khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, nhóm tác giả đưa ra một số vướng mắc và đề xuất kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hòa giải trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

120 Quan điểm, giải pháp bảo đảm minh bạch và trách nhiệm giải trình trong kiểm soát quyền lực nhằm phòng chống tham nhũng ở Việt Nam / Phạm Thị Duyên Thảo // Nghề luật .- 2025 .- Số 5 .- Tr. 10-15 .- 340

Kiểm soát quyền lực nhằm phòng chống tham nhũng là chủ trương chiến lược và nhất quán của Đảng. Theo đó, minh bạch và trách nhiệm giải trình vừa là nhiệm vụ vừa là phương châm để kiểm soát quyền lực. Bài viết tập trung nhận diện các quan điểm cốt lõi của Đảng về minh bạch và trách nhiệm giải trình trong kiểm soát quyền lực nhằm phòng chống tham nhũng, đồng thời, gợi mở những giải pháp nhằm bảo đảm minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực tiễn phòng chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay.