CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Trách nhiệm Xã hội

  • Duyệt theo:
31 Thực hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam : nghiên cứu trường hợp công ty Honda Việt Nam / Mai Thanh Tú // .- 2023 .- Số 648 - Tháng 12 .- Tr. 19-21 .- 658

Kể từ khi đầu tư vào Việt Nam, các doanh nghiệp FDI của Nhật Bản nói chung, công ty Honda Việt Nam nói riêng luôn coi trọng việc thực hiện trách nhiệm xã hội và coi đó là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của các doanh nghiệp này. Bài viết tập trung nghiên cứu việc thực hiện trách nhiệm xã hội của công ty Honda Việt Nam. Từ đó đánh giá, khái quát hóa và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam nói chung và Công ty Honda Việt Nam nói riêng.

32 Kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp / Hoàng Đình Hương // .- 2023 .- Số 242 - Tháng 11 .- Tr. 46-50 .- 657

Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm của các nước đang phát triển như Brazil, Nam Phi và Ấn Độ trong việc thúc đẩy công bố thông tin (CBTT) trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong thời gian tới. Bằng cách sử dụng nghiên cứu định tính như phương pháp tổng hợp, phương pháp hồi quy và diễn giải, tác giả đã xác định được những bài học kinh nghiệm quan trọng. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số gợi ý đề xuất nhằm mục tiêu thúc đẩy CBTT CSR tại Việt Nam, như: thúc đẩy tầm quan trọng của việc thực hiện các yêu cầu báo cáo trách nhiệm xã hội (TNXH) bắt buộc; hoàn thiện các khung báo cáo; sự tham gia của các bên liên quan; và đề cao sự tiếp cận nhiều bên.

33 Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người tiêu dùng trong các giao dịch sử dụng hợp đồng mẫu / Dương Quỳnh Hoa, Phạm Thị Hương Lan // .- 2023 .- Số 11 - Tháng 11 .- Tr. 23- 29 .- 340

Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Bài viết phân tích một số nội dung trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch có sử dụng hợp đồng mẫu, đánh giá thực tiễn thực hiện; đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở lĩnh vực này.

34 Ngân hàng với việc thực hiện trách nhiệm xã hội và xây dựng lòng trung thành của khách hàng / Huỳnh Thị Minh Châu, Trần Ngọc Tri Nhân // .- 2023 .- Số 813 - Tháng 11 .- Tr. 43 - 47 .- 332

Thực hiện trách nhiệm xã hội là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp khi hướng tới sự phát triển bền vững. Mục tiêu của nghiên cứu này là tìm hiểu việc thực hiện trách nhiệm xã hội của các ngân hàng tại Việt Nam ảnh hưởng như thế nào đến lòng trung thành của khách hàng. Kết quả cho thấy, khi khách hàng đánh giá càng cao về hành động này của ngân hàng thì danh tiếng ngân hàng và giá trị cảm nhận của họ về ngân hàng càng tăng, từ đó dẫn tới lòng trung thành của họ với ngân hàng cũng tăng. Dựa trên kết quả đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với ngân hàng.

35 Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội công ty và hiệu quả hoạt động trên cơ sở lý thuyết các bên liên quan: Tổng quan tài liệu / Nguyễn Thành Cường, Trần Anh Tuấn // .- 2023 .- Số 240 - Tháng 9 .- Tr. 77-88 .- 658

Tổng quan tài liệu nghiên cứu trước đây về mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội của công ty (CSR) và hiệu quả hoạt động (OP). Trên cơ sở lý thuyết các bên liên quan, đề xuất mô hình nghiên cứu, phương pháp đo lường và phân tích dữ liệu. Dựa trên kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất những hàm ý đối với các nghiên cứu trong tương lai.

36 Mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu suất hoạt động doanh nghiệp trong nền kinh tế mới nổi tại Việt Nam / Lê Thanh Tiệp // .- 2023 .- Số 317 - Tháng 11 .- Tr. 37-47 .- 658

Mô hình sử dụng lý thuyết quan điểm dựa trên nguồn lực (RBV), lý thuyết các bên liên quan và lý thuyết bản sắc xã hội nhằm cung cấp sự hiểu biết toàn diện về các hiện tượng đang được nghiên cứu. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 386 giám đốc điều hành, quản lý cấp trung từ doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Từ kết quả nghiên cứu, một số hàm ý được đề xuất có thể giúp các nhà quản lý doanh nghiệp có cái nhìn rõ nét về ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội đến hiệu suất hoạt động của các doanh nghiệp thông qua vai trò trung gian của hình ảnh công ty, danh tiếng công ty và lòng trung thành với thương hiệu.

37 Ảnh hưởng của văn hóa nơi làm việc đến trách nhiệm xã hội của nhân viên qua vai trò điều tiết bản sắc đạo đức: Nghiên cứu tại cơ sở giáo dục ứng dụng văn hóa truyền thống đệ tử quy / Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Lê Ngọc Hà, Hoàng Linh Chi, Phan Thị Thanh Hậu, Đặng Thị Phương Hoa, Ngô Mỹ Bình Phương // .- 2023 .- Số 317 - Tháng 11 .- Tr. 70-82 .- 658

Dữ liệu từ 421 nhân viên của hệ thống giáo dục ứng dụng văn hóa truyền thống được dùng làm nguồn dữ liệu của nghiên cứu. Kết quả thu được thể hiện rằng văn hóa nơi làm việc mang đặc trưng văn hóa truyền thống Đệ Tử Quy có tác động tích cực đến cả sự nhận thức và sự tham gia trách nhiệm xã hội của nhân viên, cùng với đó khẳng định vai trò điều tiết của bản sắc đạo đức. Từ đó, nhóm nghiên cứu đề xuất một số biện pháp nhằm lan tỏa văn hóa truyền thống Đệ Tử Quy đến các tổ chức khác.

38 Tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vai trò trung gian của giữ chân khách hàng và đổi mới xanh / Lê Thanh Tiệp // .- 2023 .- Số 08 .- Tr. 123-140 .- 658

Nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính kết hợp với định lượng để phân tích, kết quả cho thấy CSR đóng vai trò quan trọng trong tăng cường giữ chân khách hàng và đổi mới xanh của doanh nghiệp, dẫn đến hiệu quả hoạt động doanh nghiệp tốt hơn. Điểm mới của nghiên cứu này là cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách CSR nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty bằng cách kiểm tra mô hình tích hợp theo đó việc giữ chân khách hàng và sự đổi mới xanh có vai trò trung gian mối quan hệ này. Kết quả của nghiên cứu này hữu ích cho các doanh nhân và các cấp quản lý của doanh nghiệp trong nỗ lực thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam một cách bền vững.

39 Ảnh hưởng của sở hữu tổ chức tới công bố thông tin trách nhiệm xã hội tại các doanh nghiệp Việt Nam / Nguyễn Thị Hoa Hồng, Nguyễn Hà Lạnh // .- 2023 .- Số 544 - Tháng 9 .- Tr. 108 - 119 .- 658

Bài viết nghiên cứu ảnh hưởng của sở hữu tổ chức tới công bố thông tin tại nhiệm xã hội tại các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2015 - 2019. Kết quả từ mô hình hồi quy đa biến cho thấy, cấu trúc sở hữu tổ chức có tác động tích cực lên sự công bố thông tin trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Khi tỷ lệ sở hữu cổ phần của các tổ chức càng lớn, mức độ công bố trách nhiệm xã hội càng cao.

40 Trách nhiệm xã hội và khả năng sinh lời của ngân hàng thương mại Việt Nam / Nguyễn Chí Đức, Phạm Thị Thúy An // .- 2023 .- Số 809 .- Tr. 34 - 36 .- 332

Bài viết phân tích sự tác động của trách nhiệm xã hội đến khả năng sinh lợi của các ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2022. Dữ liệu được thu thập từ báo cáo tài chính đã kiểm toán của 23 ngân hàng thương mại và phương pháp hồi quy dữ liệu bảng được sử dụng để tiến hành ước lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các khoản chi nhân viên, thuế thực nộp có tác động ngược chiều đến khả năng sinh lời trong khi các khoản chi từ thiện, quyên góp chưa có tác động đến khả năng sinh lời nếu xét về mặt ý nghĩa thống kê khi áp dụng mô hình nghiên cứu vào ngân hàng Việt Nam. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu này, bài viết đưa ra một số khuyến nghị liên quan đối với nhà quản trị ngân hàng và các nhà hoạch định chính sách.