CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Trách nhiệm Xã hội
21 Nghiên cứu vai trò trung gian của động lực làm việc trong mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu quả công việc của nhân viên tại các doanh nghiệp Việt Nam / Mai Thị Lệ Huyền, Đỗ Huyền Trang, Nguyễn Trà Ngọc Vy, Lương Thị Thúy Diễm // .- 2024 .- Số (244+245) - Tháng (1+2) .- Tr. 144-151 .- 657
Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đã và đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Đặc biệt, trong thời đại Cách mạng Công nghiệp 4.0 doanh nghiệp (DN) cần hướng đến sự phát triển bền vững (PTBV), thay vì chỉ theo đuổi mục tiêu lợi nhuận để tồn tại và phát triển. Trên thế giới, đã có một vài nghiên cứu về tác động của CSR đến động lực làm việc (ĐLLV) và tác động của ĐLLV đến hiệu quả công việc (HQCV) của nhân viên.
22 Bàn về vai trò của trách nhiệm lãnh đạo, năng lực kế toán và trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với chất lượng báo cáo tài chính của các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh / Lê Thị Xuân Oanh // .- 2024 .- Số (244+245) - Tháng (1+2) .- Tr. 132-136 .- 657
Dựa trên lý thuyết lãnh đạo, lý thuyết hợp pháp và lý thuyết dự phòng, nghiên cứu này đã trình bày các khái niệm và xây dựng mô hình về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng BCTC của các DN tại TP. Hồ Chí Minh, bao gồm: trách nhiệm lãnh đạo (TNLĐ), năng lực kế toán và TNXH DN. Kết quả kiểm định mô hình và các giả thuyết bởi một nghiên cứu khác trong tương lai, có thể sẽ đem lại những hàm ý quản trị hữu ích trong việc nâng cao chất lượng BCTC cho các DN tại TP. Hồ Chí Minh.
23 Agribank tích cực phát huy trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng / Phương Liên // .- 2024 .- Số (2+3) - Tháng (1+2) .- Tr. 120-121 .- 332.12
Là một trong những ngân hàng thương mại chủ lực của Nhà nước, song song với hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong việc thực thi chính sách tiền tệ, đầu tư có hiệu quả cho nền kinh tế, đặc biệt là đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn tiên phong trong các hoạt động từ thiện và an sinh xã hội, tích cực phát huy trách nhiệm với cộng đồng.
24 Mối quan hệ giữa thực hiện trách nhiệm xã hội, mức độ nắm giữ tiền mặt và khả năng tài chính của các doanh nghiệp ở khu vực Châu Á / Hồ Thị Hải Ly // .- 2024 .- Số 319 - Tháng 01 .- Tr. 2-12 .- 332.1
Nghiên cứu này đánh giá tác động của việc thực hiện trách nhiệm xã hội đến tỷ lệ nắm giữ tiền mặt của các doanh nghiệp hoạt động ở các thị trường Châu Á trong giai đoạn 2002-2018. Sử dụng mô hình hồi quy dữ liệu bảng có kiểm soát tác động cố định của công ty, ngành và năm, kết quả nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp có mức độ thực hiện trách nhiệm xã hội càng cao có xu hướng nắm giữ tiền mặt càng thấp. Bên cạnh đó, nghiên cứu chỉ ra rằng hạn chế tài chính cản trở đáng kể khả năng thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp CSR đối mặt với tình trạng hạn chế tài chính có xu hướng nắm giữ tiền mặt nhiều hơn so với các doanh nghiệp CSR không gặp vấn đề về hạn chế tài chính.
25 Thang đo trách nhiệm xã hội của khách sạn theo cách tiếp cận khách hàng / Lê Văn Huy, Nguyễn Hữu Thái Thịnh, Trần Thị Thu Dung // .- 2023 .- Số 11 .- Tr. 88-103 .- 658
Nghiên cứu khảo sát 948 khách du lịch đã từng lưu trú tại khách sạn 4-5 sao tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Khánh Hòa, thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và thủ đô Hà Nội. Kết quả khẳng định thang đo CSR Khách sạn gồm 19 chỉ báo với 4 thành phần, gồm CSR xã hội, CSR kinh tế, CSR đối với các bên liên quan và CSR môi trường. Thang đo CSR khách sạn là nguồn tham chiếu quan trọng để các khách sạn thiết kế và thực hành CSR trong hoạt động kinh doanh hướng đến phát triển bền vững.
26 Vai trò của phong cách lãnh đạo trong thực hiện trách nhiệm xã hội ở các doanh nghiệp tư nhân nhỏ và vừa Việt Nam / Bùi Quang Tuyến, Đỗ Vũ Phương Anh, Tạ Huy Hùng // .- 2023 .- Số 318 - Tháng 12 .- Tr. 43-51 .- 658
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng phong cách kiểm soát bên ngoài không thực sự ảnh hưởng rõ ràng đến hoạt động trách nhiệm xã hội. Tuy thế, các doanh nghiệp dẫn dắt bởi các lãnh đạo thích đổi mới sáng tạo có xu hướng thúc đẩy hoạt động trách nhiệm xã hội. Kết quả nghiên cứu hàm ý rằng thúc đẩy phong cách đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm của lãnh đạo doanh nghiệp thông qua các chương trình đào tạo, huấn luyện và chuyển giao tri thức và công nghệ là hết sức cần thiết và có tính quyết định đến mục tiêu phát triển bền vững của các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
27 Quản trị nguồn nhân lực xanh và hành vi xanh của người lao động: Nghiên cứu vai trò trung gian của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và môi trường tâm lý xanh tại thành phố Cần Thơ / Ngô Mỹ Trân, Lê Thị Thu Trang, Phạm Ngọc Tú Uyên // .- 2023 .- Số 318 - Tháng 12 .- Tr. 63-72 .- 658
Kết quả phân tích PLSSEM cho thấy quản trị nguồn nhân lực xanh có ảnh hưởng tích cực trực tiếp và gián tiếp thông qua nhân tố môi trường tâm lý xanh đến hai loại hành vi xanh của người lao động. Trong khi đó, nhân tố trách nhiệm xã hội chỉ được ghi nhận có ảnh hưởng trung gian đến mối quan hệ giữa quản trị nguồn nhân lực xanh và hành vi xanh tự nguyện. Ngoài ra, bằng chứng thống kê còn cho thấy quản trị nguồn nhân lực xanh có ảnh hưởng tích cực đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và môi trường tâm lí xanh. Trên cơ sở đó, một số hàm ý quản trị được đề xuất nhằm thúc đẩy quản trị nguồn nhân lực xanh và tăng cường hành vi xanh của người lao động.
28 Ảnh hưởng của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đến cam kết của nhân viên với tổ chức tại các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn vùng Đồng bằng sông Hồng / Nguyễn Ngọc Phú, Nguyễn Ngọc Thắng // .- 2023 .- K2 - Số 252 - Tháng 11 .- Tr. 64-70 .- 657
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, CSR đối với NV đã có ảnh hưởng tích cực đến cam kết tình cảm (CKTC), cam kết lợi ích (CKLI) và cam kết đạo đức (CKĐĐ) của NV. Tuy nhiên, không phải cứ thực hiện CSR thì sẽ đem lại CK của NV với tổ chức.
29 Mối quan hệ giữa nhận thức trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu quả công việc: Tác động trung gian của sự gắn kết và sự hài lòng của nhân viên tại các ngân hàng thương mại Việt Nam / Phan Chung Thủy, Phan Thu Hiền, Nguyễn Thuỳ Vương, Nguyễn Thị Mỹ Linh // .- 2023 .- K2 - Số 254 - Tháng 12 .- Tr. 61-67 .- 658
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra nhận thức CSR của nhân viên ngân hàng có tác động tích cực đến sự gắn kết và sự hài lòng của nhân viên. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao hiệu quả công việc thông qua các hoạt động trách nhiệm xã hội của các ngân hàng cũng được đề xuất.
30 Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhà nước và yêu cầu đặt ra với tập đoàn điện lực quốc gia Lào / Outhone Singdala // .- 2023 .- Số 814 .- Tr. 132-136 .- 658
Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng là một trong các yêu cầu bức thiết đặt ra đặc biệt tại các nước đang trong quá trình hội nhập, mở cửa đất nước như Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Để giúp hệ thống hóa cũng như cung cấp thêm các cơ sở luận nhằm làm rõ hơn những vấn đề này, bài viết đã đưa ra quan niệm và phân tích vai trò của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhà nước trong bối cảnh hiện nay. Bài viết đã đưa ra những so sánh sự khác biệt giữa thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhà nước và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tư nhân, đồng thời phân tích những yêu cầu đối với Tập đoàn Điện lực Quốc gia Lào trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhà nước.