CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Tiếng Anh
71 Đặc điểm ngữ pháp, ngữ nghĩa – ngữ dụng của liên từ nhưng trong tiếng Việt, đối chiếu với But trong tiếng Anh / Trần Thị Thanh Loan // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2021 .- Số 2(308) .- Tr. 89-100 .- 420
Phân tích cấu tạo ngữ pháp, ngữ nghĩa – ngữ dụng của liên từ nhưng trong tiếng Việt để hiểu sâu hơn và toàn diện hơn về liên từ nhưng. Từ đó đối chiếu với but trong tiếng Anh để tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt trong cấu tạo ngữ pháp và ngữ nghĩa – ngữ dụng của hai ngôn từ nhằm giúp cho việc giảng dạy, học tập, dịch thuật từ ngôn ngữ tiếng Việt sang tiếng Anh và ngược lại một cách hiệu quả hơn, đồng thời cũng sẽ giúp cho việc tạo lập cấu trúc ngữ pháp để sử dụng đúng và hay hơn.
72 Kĩ năng đánh dấu trọng âm tiếng Anh / Nguyễn Thị Thanh Huyền // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 11A(304) .- Tr. 63-69 .- 400
Khảo sát về hiện tượng trọng âm tiếng Anh góp phần giúp người học rèn luyện kỹ năng đánh dấu trọng âm từ và trọng âm câu trong giao tiếp tiếng Anh.
73 Thiết kế dạy kĩ năng nói tiếng Anh theo đường hướng ngữ cảnh Hóa / Hoàng Ngọc Tuệ, Nguyễn Thị Thanh Bằng // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 09 (302) .- Tr. 73-76 .- 400
Trình bày khái quát lý thuyết về ngữ cảnh hóa ngôn ngữ và đề xuất một số hoạt động dạy – học kỹ năng nói tiếng Anh theo đường hướng ngữ cảnh hóa.
74 Các mẫu động từ Be, Have và Do trong bài hát tiếng Anh về tình yêu / Nguyễn Thị Ngọc Hường, Huỳnh Thị Cẩm Nhung, Bùi Thị Phương Thảo // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 10 (303) .- Tr. 90-99 .- 400
Khảo sát, nghiên cứu cách sử dụng các động từ be, have và do trong 250 bài hát tiếng Anh có chủ đề về tình yêu.
75 Nghiên cứu áp dụng phương dạy học tích cực môn tiếng Anh cho sinh viên không chuyên tại một số trường Đại học ở Việt Nam / Nguyễn Hạnh Đào, Nguyễn Phương Linh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 6(299) .- Tr. 73-80 .- 400
Phân tích hai nguồn dữ liệu giúp khẳng định nguyên tắc lấy người học làm trung tâm của phương pháp dạy học tích cực với việc tăng cơ hội giao tiếp, tính chủ động và khả năng tự học của người học. Từ đó đề xuất cách nâng cao hiệu quả các hoạt động dạy học theo phương pháp dạy học tích cực.
76 Khảo sát xu hướng tạo từ mới trong tiếng Anh / Lê Thị Chinh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 7(300) .- Tr. 79-84 .- 400
Khảo sát các từ vựng mới xuất hiện trong ngôn ngữ tiếng anh, thuộc danh sách được nhà xuất bản này đề cử là “từ của năm” từ 2012 đến hết 2019. Từ kết quả khảo sát, tác giả chỉ ra các xu hướng nổi bật của các từ mới xuất hiện trong tiếng Anh, liên quan đến ba nội dung: phương thức tạo từ mới, từ loại và chủ đề.
77 Một vài đặc điểm của thành ngữ tiếng Anh / Dương Hồng Quân // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2020 .- Số 7(300) .- Tr. 103-108 .- 400
Trình bày một vài đặc điểm về thành ngữ tiếng Anh để giúp có cái nhìn rõ nét hơn về thành ngữ tiếng Anh và góp phần vào học tiếng Anh, cấu tạo, ý nghĩa, ngữ cảnh.
78 Đôi điều cần chú ý khi dịch câu trần thuật tiếng Việt và tiếng Anh / Tô Minh Thanh // Ngôn ngữ .- 2019 .- Số 7 .- Tr. 03-22 .- 428
Bài viết có thể hỗ trợ người đọc diễn đạt những ý tương đương về ngữ nghĩa để chuyển dịch câu trần thuật tiếng Anh cơ bản và ngược lại.
79 Mối quan hệ giữa thì của động từ và ý nghĩa thời gian trong tiếng Anh và tiếng Việt / Lương Bá Phương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2019 .- Số 8 .- Tr. 52-56 .- 428
Sự khác biệt về mối quan hệ giữa thì và thời gian trong tiếng Anh và tiếng Việt.
80 Một số đặc điểm cấu tạo thuật ngữ quân sự tiếng Anh / Nguyễn Văn Khánh // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2019 .- Số 9 (289) .- Tr. 39 - 43 .- 401
Khảo hiểu các yếu tố và các mô hình cấu tạo thuật ngữ quân sự tiếng Anh, hỗ trợ cho việc học tập, trao đổi và nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực quân sự trong quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.