CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
chủ đề: Tiếng Anh
91 Ngôn ngữ đánh giá trong các bài phê bình sách tiếng Anh về Ngôn ngữ học / Nguyễn Bích Hồng, Phạm Hiển // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 7 (274) .- Tr. 16-24 .- 400
Sử dụng những bước cơ bản của phân tích diễn ngôn kết hợp với phương pháp thống kê thực hiện trên 10 bài phê bình sách tiếng Anh về ngôn ngữ học, từ đó đưa ra bức tranh khái quát về ngôn ngữ đánh giá được sử dụng và phân tích sâu hơn về ngôn ngữ với chức năng biểu thị thái độ.
92 Nỗi sợ nói tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất không chuyên, Đại học ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội: Nguyên nhân và giải pháp / Bùi Thị Kim Ngân // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Số 4 (271) .- Tr. 74 - 78 .- 400
Khảo sát nguyên nhân nỗi sợ nói tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất không chuyên tại trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội và trên cơ sở đó, đề xuất một số kiến nghị cụ thể nhằm khắc phục nỗi sợ này.
93 Hoạt động luyện viết tiếng Anh của sinh viên / Nguyễn Thị Thu Hằng // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Tr. 79 - 83 .- Tr. 79 - 83 .- 400
Giới thiệu một số hoạt động có thể giúp việc thực hành viết tiếng Anh trở nên thú vị hơn, giúp sinh viên thích viết và học viết hiệu quả hơn.
94 Sử dụng màu sắc cầu vồng để phân định thành viên nhóm – phương pháp tổ chức nhóm hiệu quả trong giờ học nói tiếng Anh / Hoàng Thị Phương Loan // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Tr. 89 - 93 .- 400
Giới thiệu đến người học phương pháp phân chia thành viên nhóm bằng màu sắc – một thủ thuật nhỏ nhưng hữu ích trong việc quản lí nhóm, đồng thời nghiên cứu nhằm tìm hiểu thái độ của người học đối với việc sử dụng thủ thuật này trong giờ học nói tiếng Anh.
95 Lối sử dụng giới từ tiếng Anh của sinh viên Việt Nam: Một nghiên cứu trường hợp / Lỗi, giới từ, chuyển di tiêu cực, đối chiếu // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2018 .- Tr. 127 - 131 .- Tr. 127 - 131 .- 400
Phân tích lỗi sử dụng giới từ của một nhóm sinh viên người Việt Nam học tiếng Anh. Phương pháp giải thích bên trong và bên ngoài được dùng để miêu tả lỗi dùng giới từ trong các bài viết luận, còn khung lí thuyết Phân tích Đối chiếu được sử dụng để giải thích lỗi của sinh viên khi sử dụng giới từ.
96 Phép đảo đổi trong tiếng Anh và ứng dụng trong ngôn bản / Nguyễn Thị Thanh Hương // Ngôn Ngữ & đời sống .- 2017 .- Số 10(264) .- Tr. 39- 49 .- 400
Khảo sát các đặc điểm của các cấu trúc đảo đổi trong tiếng Anh, nhằm tìm ra các quy tắc chung trong việc hình thành và thể hiện ý của cách nói, viết đặc biệt này. Kết quả thu được phục vụ cho học ngoại ngữ, dịch thuật, và giúp người sử dụng ngôn ngữ khả năng tạo ra những phát ngôn hây được những hiệu ứng nhất định trong giao tiếp.
97 Cấu trúc tu từ của phần dẫn nhập bài báo nghiên cứu tiếng Anh / ThS. Đỗ Xuân Hải // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2016 .- Số 8 (250)/2016 .- Tr. 96 – 102 .- 400
Trình bày quá trình và kết quả phân tích cấu trúc tu từ ở cấp độ hành động tu từ trong phần dẫn nhập của 30 bài báo nghiên cúu chuyên ngành ngôn ngữ học ứng dụng với các mảng nghiên cứu là Giảng dạy ngôn ngữ và Dụng học & Phân tích diễn ngôn.
98 Thực trạng đào tạo tiếng Anh chuyên ngành tại các trường đại học kinh tế - tài chính / Phan Tú Lan // Tài chính .- 2016 .- Số 643 tháng 10 .- Tr. 58-59 .- 410
Nêu lên thực trạng việc đào tạo tiếng Anh chuyên ngành tại các trường đại học; từ đó đề ra một số giải pháp chủ yếu giúp cải thiện tình hình giảng dạy và học tập tiếng Anh chuyên ngành tại một số trường đại học lĩnh vực kinh tế - tài chính.
99 Phân tích diễn ngôn tiếng Anh: Hướng tiếp cận khối liệu / Trần Hữu Phúc // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2015 .- Số 11 .- Tr. 2 – 7 .- 400
Bài viết giới thiệu hướng tiếp cận ngôn ngữ học văn bản dựa trên khối liệu nghiên cứu và các phần mềm tiện ích để phân tích diễn ngôn. Phương pháp phân tích khối liệu hiện đang được nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ sử dụng nhằm tìm hiểu các đặc trưng cụ thể của diễn ngôn dựa trên các khối liệu chuyên biệt được thu thập từ thực tế ứng dụng của ngôn ngữ.
100 Văn học kháng chiến Nam Trung Bộ 1945 - 1954, một giai đoạn cần tiếp tục đi sâu nghiên cứu / Bùi Công Minh // Khoc học & Côn nghệ .- 2011 .- tr 63 - 65 .- 895.922
Trên cơ sở những nguồn tư liệu bước đầu có liên quan đến giai đoạn văn học kháng chiến chống thực dân pháp 1945 -1954 ở Nam Trung Bộ, tác giả bài báo phân tích và khẳng định đây là một vùng văn học có nhiều nét đặc sắc trong điều kiện chiến tranh, biểu hiện trên các phương diện: không khí sinh hoạt văn hóa tinh thần, đời sống văn học, tổ chức và đội ngũ văn nghệ sĩ, những thành tựu đã đạt được. Từ những phân tích nói trên, tác giả đặt vấn đề tiếp tục đi sâu nghiên cứu về giai đoạn văn học này, ghi nhận những đóng góp của nó vào tiến trình lịch sử văn học dân tộc đồng thời góp phần hoàn thiện bức tranh toàn cảnh về văn học kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.