CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

chủ đề: Chính sách

  • Duyệt theo:
101 Hoạch định chính sách trong xây dựng luật, pháp lệnh ở Việt Nam hiện nay / Cao Kim Oanh // Luật học .- 2017 .- Số 6 (205) .- Tr. 34-43 .- 340

Phân tích sự cần thiết hoạch định chính sách; đánh giá điểm mới về hoạch định chính sách của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và thực tiễn thực thi, từ đó đề xuất một số kiến nghị.

102 Tăng tuổi nghỉ hưu - nhìn từ góc độ phân tích lợi ích - chi phí của chính sách trong xây dựng pháp luật / Trần Thị Quyên // Luật học .- 2017 .- Số 5 (204) .- Tr. 41-50 .- 340

Làm rõ hơn chính sách “tăng tuổi nghỉ hưu” được quy định tại Điều 187 Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật lao động năm 2012 có thể giải quyết được vấn đề vỡ quỹ bảo hiểm xã hội và hiện tượng dân số vàng của Việt Nam nhưng cũng có thể kéo theo nạn thất nghiệp của nhóm lao động trẻ, gây ra sự bất ổn nhất định cho lao động trong các ngành nghề độc hại...

103 Chính sách pháp luật về quản lí lao động người nước ngoài ở Việt Nam hiện nay / Nguyễn Thanh Tùng // Luật học .- 2017 .- Số 4 (203) .- Tr. 59-68 .- 340

Phân tích, làm rõ tình hình lao động người nước ngoài cũng như thực trạng điều chỉnh pháp luật về quản lí lao động nước ngoài ở Việt Nam hiện nay, từ đó kiến nghị một số phương hướng hoàn thiện pháp luật.

104 Kinh tế Nghệ An 2015: Thực trạng và khuyến nghị / Nguyễn Hoài Nam // Kinh tế & phát triển .- 2016 .- Số 228 tháng 6 .- Tr. 86-93 .- 330

Đánh giá tổng quan kinh tế Nghệ An năm 2015 trên các phương diện: tốc độ tăng trưởng GDP, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tình hình thu ngân sách và xuất nhập khẩu, vấn đề thu hút đầu tư... Trên cơ sở phân tích nội tại nền kinh tế của Tỉnh năm 2015, bài viết đánh giá những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, và đề xuất một số giải pháp phát triển kinh tế Nghệ An thời gian tới, để trong năm 2016 tăng trưởng GDP có thể đạt 9,0%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (nông nghiệp - công nghiệp, xây dựng - dịch vụ: 25% - 33% - 42%), tổng vốn đầu tư xã hội đạt 52 nghìn tỷ đồng (tăng 26,83% so với năm 2015). Từ đó góp phần thực hiện công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa, đưa Nghệ An thành tỉnh khá ở khu vực phía Bắc.

105 Bài học kinh nghiệm về xây dựng chính sách phát triển bền vững từ thực tiễn ở Trung Quốc / Bùi Xuân Phái // Luật học .- 2016 .- Số 5 (191) tháng 5 .- Tr. 90-96 .- 330.124

Trình bày một số thành tựu đồng thời phân tích các hệ quả của chương trình " tăng trưởng nóng" của nền kinh tế Trung Quốc về xã hội và môi trường do xây dựng chính sách không xuất phát từ các yêu cầu của phát triển bền vững, qua đó chỉ ra những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam và các nước đang phát triển có thể tham khảo trong quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách phát triển bền vững của mình.

106 Chính sách can dự của Mỹ trong tranh chấp Biển Đông và một số khuyến nghị chính sách / Lê Duy Thắng // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2016 .- Số 3/2016 .- Tr. 3-9 .- 327

Phân tích lập trường của Mỹ đối với tranh chấp Biển Đông. Nguyên nhân Mỹ can dự vào Biển Đông và phương thức can dự. Những tác động từ sự can dự của Mỹ đối với tranh chấp Biển Đông. Khuyến nghị về khả năng tận dụng sự can dự của Mỹ trong tranh chấp Biển Đông.

107 Một số gợi ý chính sách đa dạng hóa các nguồn tài chính đối với phát triển đào tạo ở các trường đại học công lập hiện nay / Mai Ngọc Cường, Trần Thị Thanh Nga // Kinh tế và phát triển .- 2015 .- Số 221 tháng 11 .- Tr. 22-26 .- 332.1

Bài viết chỉ ra (i) đa dạng hóa các nguồn tài chính là xu hướng tất yếu; (ii) do tỷ lệ nguồn tài chính từ ngân sách nhà nước ngày càng giảm xuống, tỷ lệ nguồn tài chính ngoài ngân sách nhà nước ngày càng tăng cho phép Nhà nước có thể bỏ khoản đầu tư thường xuyên từ ngân sách nhà nước đối với tất cả các trường công lập và điều này vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của các trường đại học, vừa đảm bảo sự công bằng giữa các trường công; (iii) chuyển khoản tài chính cấp cho chi thường xuyên sang cấp cho chi không thường xuyên, cho chương trình mục tiêu và đầu tư xây dựng cơ bản; (iv) Nhà nước chuyển từ phương thức quản lý theo kiểu hành chính, bao cấp, xin - cho sang trao quyền tự quyết cho các trường đại học trong hoạt động chuyên môn cũng như tổ chức cán bộ; (v) xây dựng môi trường cạnh tranh đối với các doanh nghiệp để tạo thị trường dịch vụ khoa học - đào tạo; vi) các trường cần có chiến lược xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng cao.

108 Giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển thủy sản / Ths. Võ Thị Hoàng Nhi và Ths. Nguyễn Thị Phúc Hậu // Thị trường Tài chính Tiền tệ .- 2015 .- Số 13 (430) tháng 7 .- Tr. 31-35 .- 332.12

Thực trạng triển khai các chính sách có liên quan đến hoạt động ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của ngân Nhà nước về hỗ trợ ngành thủy sản và giải pháp đẩy mạnh cho vay nhằm phát triển ngành thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

109 Bẫy thu nhập trung bình tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp / Kenichi Ohno, Lê Hà Thanh // Kinh tế & phát triển .- 2015 .- Số 214 tháng 4 .- Tr. 11-22 .- 658

Bài viết này trình bày tổng quan về bẫy thu nhập trung bình và chỉ ra các dấu hiệu của việc vướng bẫy thu nhập trung bình của Việt Nam bao gồm (i) tăng trưởng chậm, (ii) năng suất sản xuất mờ nhạt, (iii) thiếu hụt chuyển dịch cơ cấu theo đúng nghĩa, (iv) không có dấu hiệu cải thiện chỉ số khả năng cạnh tranh và (v) nảy sinh nhiều vấn đề do tăng trưởng gây ra. Từ đó, đưa ra một số đề xuất cho Việt Nam nhằm chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng số lượng sang tăng trưởng chất lượng thông qua nâng cao năng suất và chuyển giao công nghệ trong liên kết FDI.

110 Thực trạng nông hộ ở đồng bằng sông Cửu Long sau 7 năm thực hiện chính sách Tam nông (2006-2013)/ / Lê Khương Ninh // Nghiên cứu kinh tế .- 2014 .- Số 438 tháng 11 .- .- 330

Bài viết phân tích, đánh giá thực trạng nông hộ ở đồng bằng sông Cửu Long sau 7 năm thực hiện chính sách Tam nông; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp phát huy tiềm năng của nông hộ nhằm thực hiện chính sách Tam nông thành công hơn nữa.