CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4241 Nhìn lại văn học Phật giáo Việt Nam thế kỷ XVII – XIX trong hành trình văn học Trung đại / Nguyễn Thị Việt Hằng // Nghiên cứu văn học .- 2012 .- Số 12/2012 .- Tr. 12-24. .- 895

Thời kỳ trung đại Việt Nam từ thế kỷ X đến thể kỷ XIX, văn học Phật giáo luôn giữ một vị trí quan trọng trong việc chuyển tải các quan niệm, tư tưởng của người cầm bút. Bên cạnh giai đoạn phát triển cực thịnh ở thời Lý – Trần, các giai đoạn sau văn học Phật giáo vẫn tiếp tục hành trình của nó với những bước thăng trầm nhất định. Tuy nhiên, giới nghiên cứu từ lâu dường như mặc định dành cho văn học thời Lý – Trần sự quan tâm đặc biệt với số lượng các công trình khoa học khá dày dặn, còn các giai đoạn khác vì nhiều lý do mà tình hình có vẻ ảm đạm hơn. Điều đó cho thấy cần có cái nhìn thật sự xác đáng cho văn học giai đoạn sau trong hành trình phát triển của văn học Phật giáo Việt Nam thời trung đại, trong đó có giai đoạn thế kỷ XVII – XIX.

4242 Đặc trưng ngôn ngữ thơ mới / La Nguyệt Anh // Nghiên cứu văn học .- 2012 .- Số 12/2012 .- Tr. 78-85. .- 895

Trong tiến trình văn học Việt Nam, Thơ mới (1932 – 1945) được xem là “cuộc cách mạng thi ca chưa từng có trong lịch sử văn học dân tộc”. Thơ mới đã có những đóng góp đáng kể vào quá trình hiện đại hóa nền quốc văn Việt Nam. Thơ mới đã khẳng định vị thế của mình trong lịch sử nghệ thuật ngôn từ dân tộc. Bài viết trình bày những nét đặc trưng trong ngôn ngữ thơ mới.

4243 Về phương pháp giảng dạy văn học Pháp / PGS. TS. Nguyễn Thị Bình // Ngôn ngữ .- 2012 .- Số 10 (281)/2012 .- Tr. 40-48. .- 370

Xuất phát từ các phương pháp giảng dạy văn học Pháp đã và đang được thực thi, bài viết chọn lọc những giải pháp thiết thực, khả thi rút ra từ những thành tựu lý luận và thực tiễn của nước ngoài nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy văn học Pháp nói riêng và văn học nước ngoài nói chung trong các trường đại học, đồng thời góp phần giới thiệu những quan niệm mới và biện pháp hiệu quả trong quá trình nâng cao chất lượng giảng dạy môn văn học tại Việt Nam.

4244 Vấn đề sử dụng câu trong văn bản hành chính tiếng Việt / TS. Vũ Thị Sao Chi, ThS. Phạm Thị Ninh // Ngôn ngữ .- 2012 .- Số 10 (281)/2012 .- Tr. 66-80. .- 370

Trên cơ sở những thành tựu nghiên cứu đi trước, bài viết trình bày kết quả khảo sát tình hình sử dụng câu trong văn bản hành chính tiếng Việt hiện nay và đặt ra một số vấn đề cần bàn thảo về câu văn hành chính tiếng Việt để nó có thể đảm nhiệm tốt chức năng thông tin quản lí, thông tin pháp lí, phục vụ cho công tác chuẩn hóa câu văn hành chính tiếng Việt.

4245 Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo của Nhà nước – Một đòi hỏi bức xúc hiện nay / GS. TSKH. NGND Lê Du Phong // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 6-13. .- 370

So với yêu cầu của sự nghiệp phát triển đất nước và so với nền giáo dục của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nền giáo dục của ta còn có một khoảng cách khá xa: Cơ sở vật chất – kỹ thuật cỉa giáo dục lạc hậu, trình độ của đội ngũ giáo viên các cấp không đồng đều, chính sách đối với người dạy và người học đều còn nhiều bất cập, và hậu quả là chất lượng giáo dục – đào tạo thấp, không đáp ứng được yêu cầu. Chính vì thế, việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà đang là đòi hỏi hết sức bức xúc hiện nay. Bài viết tập trung bàn về vấn đề nóng bỏng đó.

4246 Một số đề xuất về đổi mới toàn diện giáo dục đại học Việt Nam / TS. Nguyễn Đình Luận // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 14-18. .- 370

Hệ thống các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay được phân bố rộng khắp trong cả nước, hầu như địa phương nào cũng có cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn chưa tiếp cận được với trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới, chưa theo kịp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chưa thực sự gắn công tác đào tạo với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực có trình độ cao của xã hội. Bài viết nêu ra những cơ hội, thách thức, thực trạng của giáo dục đại học Việt Nam, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm đổi mới toàn diện giáo dục đại học Việt Nam.

4247 Nguyên tắc cơ bản của cơ chế tự chủ trường đại học công lập ở Việt Nam / TS. Nguyễn Thị Chính // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 19-24. .- 370

Nhằm mục đích góp phần thúc đẩy những bước chuyển biến cơ bản của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, trong đó có việc xây dựng cơ chế tự chủ của các trường đại học công lập nhất quán và đồng bộ, bài viết sẽ làm rõ một số nguyên tắc cơ bản khi thực hiện cơ chế tự chủ trường đại học công lập ở Việt Nam.

4248 Đầu tư phát triển khoa học và công nghệ / GS. TS. Nguyễn Quang Thái // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 25-32. .- 370

Khoa học và công nghệ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển bền vững nhưng lại chưa được đầu tư tương xứng và việc đầu tư cũng chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Bài viết phân tích thực trạng và triển vọng đầu tư phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam, từ đó đề ra một số giải pháp cho thời gian tới.

4249 Áp dụng quản lý chất lượng tổng thể vào quản lý chất lượng trường đại học / Nguyễn Quang Giao // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6(55)/2012 .- Tr. 93-100. .- 370

Quản lý chất lượng tổng thể là một triết lý, một hệ thống quản lý được áp dụng rộng rãi ở các nước có nền giáo dục phát triển với các đặc trưng cơ bản là: Luôn hướng đến thõa mãn nhu cầu của khách hàng với việc thực hiện cải tiến liên tục; xây dựng văn hóa chất lượng của tổ chức; đảm bảo việc giao tiếp, thông tin một cách rộng rãi, thay đổi văn hóa chất lượng thông qua phương thức làm việc nhóm… Bài viết đề cập đến các đặc trưng của quản lý chất lượng tổng thể, các lợi ích trường đại học có được khi áp dụng quản lý chất lượng tổng thể đồng thời đề xuất các giải pháp đề các trường đại học ở Việt Nam áp dụng quản lý chất lượng tổng thể trong quản lý nhà trường.

4250 Sử dụng Powerpoint trong thiết kế giáo án của sinh viên khoa Tâm lý giáo dục Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh / Huỳnh Văn Sơn // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 117-125. .- 370

Tìm hiểu thực trạng sử dụng Powerpoint trong thiết kế bài thuyết trình và xây dựng kế hoạch bài dạy của sinh viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, khảo sát cho thấy sinh viên rất xem trọng tiêu chí về tính khoa học, tính sư phạm, tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, hướng đến người học khi thiết kế Powerpoint. Bên cạnh đó, sinh viên đặt yếu tố về mặt nội dung quan trọng hơn các yếu tố về mặt mỹ thuật và kỹ thuật.