CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4241 Nghĩa biểu trưng của từ mô phỏng âm thanh trong tiếng Việt / Nguyễn Quang Minh Triết // Khoa học xã hội, Số 02 (126)/2009 .- 2009 .- Tr. 50-57 .- 400

Khảo sát và phân tích nội dung ngữ nghĩa của một số khuôn vần mà có thể mang vào từ láy một cách đều đặn những nét nghĩa nhất định như: khuôn vần có âm chính là A, khuôn vần có âm chính Â, I, Ơ, U, khuôn vần kép có cặp nguyên âm Ê và A …

4242 Xã hội học: Những đòi hỏi và thực tiễn (vài thực hành tự phản tư) / Nguyễn Xuân Nghĩa // Khoa học xã hội, Số 02 (126)/2009 .- 2009 .- Tr. 20-25 .- 300

Bài viết nêu lên một số chủ đề đã và đang gây tranh luận, đồng thời cũng là những đòi hỏi ở những người học và làm xã hội học như: tính hệ thống, cấp độ vĩ mô-vi mô, tính phê phán, xã hội học là lý thuyết khoa học hay là hệ tư tưởng, tính chất soi sáng, "tự giác ngộ", tính thực tiễn của xã hội học, tương quan giữa nhà xã hội học và nghề nghiệp xã hội học.

4243 Ngôn ngữ, văn hóa và việc dạy – học ngoại ngữ / Huỳnh Thị Nhĩ // Khoa học xã hội, Số 02 (126)/2009 .- 2009 .- Tr. 44-49, 57 .- 370

Mối quan hệ giữa văn hóa và ngôn ngữ, sự ngộ nhận văn hóa, văn hóa và việc dạy-học ngoại ngữ.

4244 Lao động và văn hóa nghề trong lao động nước ta / TS. Đàm Hữu Đắc // Số 28 (4 - 2009) - Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở .- 2009 .- Lý luận và Chính trị .- tr. 41 - 43 .- 306.4597

Văn hóa là tổng thể những giá trị vật chất , tinh thần được tạo ra do quá trình hành nghề của người lao động với sự chuẩn mực về trình độ kiến thức, kỹ năng lao động, đạo đức và thái độ hành xử với môi trường lao động nhất định. Văn hóa nghề chính là sự hành nghề có văn hóa. Vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ người đào tạo người lao động không chỉ có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn có cả kiến thức văn hóa.

4245 Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân cách làm cán bộ công tác tư tưởng / TS. Trần Thị Anh Đào // Số 4/ 2009 - Lý luận chính trị .- 2009 .- Học viện Chính trị - Hành chính QG HCM .- 13 - 17 .- 335.512

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác tư tưởng, coi đó là một mặt trận hàng đầu mà Đảng cách mạng phải quan tâm lãnh đạo: "giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải kiên quyết chống lại cái thói xem nhẹ tư tưởng". Đối với người cán bộ công tác tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt là điều kiện "cần", còn trình độ và năng lực chuyên môn tốt là điều kiện "đủ", đây là những tư tưởng, ý chí cách mạng của Hồ Chí Minh.

4246 Phát huy thành tựu, khắc phục hạn chế, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội do Đại hội X đề ra / Xuân Nguyễn // Số 4/ 2009 - Lý luận Chính trị .- 2009 .- Học viện chính trị - hành chính QG HCM .- 13 - 23 .- 330.15

Đại hội X của Đảng  (tháng 4 -2006) đã vạch ra các nhiệm vụ, giải pháp lớn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mơi, sớm đưa đát nước ta khỏi tình trạng kém phát triển. Và đã đạt được những thành tựu: Kinh tế cơ bản ổn định và duy trì được tốc độ tăng trưởng tương đối cao; Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển; Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục đươc hoàn thiện...

4247 Một số vấn đề của thuật ngữ tiếng Việt trong thời kỳ đổi mới và hội nhập / Dương Kỳ Đức // Ngôn ngữ và đời sống, Số 3 (161)/2009 .- 2009 .- Tr.39-40 .- 400

Trình bày cách sử dụng thuật ngữ trong các văn bản pháp luật, các giải pháp để bảo tồn thuật ngữ tiếng Việt đồng thời cũng dung hòa và phát triển những thuật ngữ mới trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

4248 Đôi điều về quan niệm văn học của Cao Bá Quát / Trần Đình Sử // Nghiên cứu văn học, Số 11/2008 .- 2008 .- Tr. 17-21. .- 800

Tác giả đưa ra đôi điều nhận xét về quan niệm văn học của Cao Bá Quát, từ mối quan hệ văn chương và quốc ngữ, về quan niệm văn học nho gia, về cách phê bình thơ của ông….

4249 Những điểm nóng trong nghiên cứu văn học mấy năm gần đây ở Trung Quốc / Lưu Dược Tiến // Nghiên cứu văn học, Số 11/2008 .- 2008 .- Tr. 92-104 .- 800

Trình bày lịch trình phát triển của văn học Trung Quốc, việc Trung Quốc hóa lý luận văn nghệ mác xít, về việc chỉnh lý và sắp xếp lại các học khoa vốn có. Những suy nghĩ về việc nghiên cứu văn học trở về với truyền thống, với kinh điển, về nguyên tắc – phương pháp – thái độ nghiên cứu văn học…

4250 Những nét độc đáo trong “thuốc” của Lỗ Tấn / Lê Nguyên Cẫn // Nghiên cứu văn học, Số 11/2008 .- 2008 .- Tr. 117-128. .- 800

Trình bày nét đặc biệt, quan trọng, độc đáo trong cách thức kết cấu, tổ chức không gian, bố trí nhân vật và tái hiện nhân vật trong tác phẩm "Thuốc" của Lỗ Tấn. Phân tích từng đặc điểm của từng phần trong truyện: phần khai truyện, phần thừa, phần luận và phần kết.