CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4231 Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong một số tiểu thuyết Sơn Nam / ThS. Trần Thị Hạnh // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 24-29, 40. .- 895
Một trong những thành công của Sơn Nam là khắc họa tâm lí, tính cách nhân vật, điều đó không chỉ làm cho nội dung tác phẩm hoàn hảo mà còn thể hiện cái nhìn, tâm tư tình cảm của tác giả. Bằng nhiều cách thể hiện, nhiều điểm nhìn, Sơn Nam đã tạo cho các nhân vật của mình sự sống động, chận thật, giản dị và mang đậm chất “văn minh miệt vườn”, đồng thời thể hiện tài năng văn học của con người vùng đất Nam Bộ.
4232 Dạng kết cấu trần thuật trùng phức các mạch truyện trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu (Qua khảo sát “Mảnh trăng cuối rừng”, “Phiên chợ Giát”) / ThS. Đoàn Thị Huệ // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 30-40. .- 895
Đi sâu tìm hiểu về sự trùng phức mạch truyện (thể hiện ở vai trần thuật và điểm nhìn trần thuật), trùng phức cả trong thời gian và giọng điệu trần thuật trong các truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng”, “Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành”, “Phiên chợ Giát” nhằm góp phần làm rõ hơn cái hay, cái đặc sắc trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu.
4233 Bước đầu tìm hiểu về quan hệ xã hội – nhân sinh của người Việt và người Hàn qua truyện cổ tích / ThS. Lưu Thị Hồng Việt // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 63-75. .- 895
Các quan hệ trong gia đình, xã hội được dân gian Việt và dân gian Hàn phản ánh rất sinh động, rõ nét là một nội dung cơ bản của thể loại cổ tích. Quan hệ ấy thật đa dạng và phức tạp, bao gồm quan hệ cha mẹ - con cái, chồng – vợ, anh – em, mẹ ghẻ - con chồng, mẹ chồng – nàng dâu, địa chủ - nông dân gắn liền với sự đối lập giữa giàu nghèo, xấu tốt, thiện ác. Qua đó, chúng ta thấy được những điểm tương đồng và dị biệt về nội dung của truyện cổ tích hai nước Việt
4234 Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (E-Learning) / Trịnh Văn Biều // Khoa học (Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) .- 2012 .- Số 40/2012 .- Tr. 86-90. .- 370
Đào tạo trực tuyến (E-Learning) là một phương pháp đào tạo tiên tiến, toàn diện, có khả năng kết nối và chi sẻ tri thức rất hiệu quả. Sự ra đời của E-Learning đã đánh dấu bước ngoặt mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bài viết trình bày tổng quan về: khái niệm, các loại hình đào tạo, đặc điểm và các lợi ích của E-Learning.
4235 Kỹ năng tìm kiếm và đọc các bài báo khoa học / PGS. TS. Tạ Cao Minh // Tự động hóa ngày nay .- 2013 .- Số 1+2/2013 .- Tr. 26-27, 23. .- 370
Chia sẻ một số kinh nghiệm tìm kiếm và kỹ năng đọc các bài báo của tác giả trong việc tìm kiếm và chọn lọc các bài báo khoa học: tìm kiếm bước đầu, tìm kiếm mở rộng; Phương pháp đọc một bài báo khoa học: đọc lướt, đọc hiểu, đọc kỹ…
4236 Hiệu quả đầu tư cho giáo dục đại học và chính sách học phí ở Việt Nam / PGS. TS. Phùng Xuân Nhạ, TS. Phạm Xuân Hoan // Phát triển kinh tế .- 2013 .- Số 268/2013 .- Tr. 23-30. .- 370
Đánh giá hiệu quả đầu tư giáo dục đại học của Việt
4237 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Mía đường Nghệ An Tate & Lyle / Nguyễn Mạnh Lợi, PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Anh // .- 2013 .- Số 1+2/2013 .- Tr. 22-23. .- 658
Trình bày một số hạn chế trong năng lực cạnh tranh của NAT&L; Các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo: giải pháp tiếp tục duy trì, củng cố lợi thế, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh.
4238 Một số vấn đề lý thuyết về thần thoại (Từ trường hợp thần thoại của thổ dân Đài Loan và thần thoại cổ đại của Trung Quốc Đại Lục) / B.L. Riftin // Nghiên cứu văn học .- 2012 .- Số 11/2012 .- Tr. 20-40. .- 895
Trình bày ranh giới giữa thần thoại và các thể loại văn học dân gian khác, thần thoại nguyên thủy và thần thoại “tiến bộ”.
4239 Tính chất ký hiệu của chân dung nhân vật bằng ngôn từ trong văn học cổ điển Trung Quốc / B.L. Riftin // Nghiên cứu văn học .- 2012 .- Số 11/2012 .- Tr. 41-65. .- 895
Xem xét sự hình thành chân dung trong văn xuôi cổ điển Trung Quốc từ thời thần thoại đến thời sử thi thành văn đã phát triển, xuất hiện trước tiểu thuyết. Kết quả là chúng ta đã giải thích được rằng, mô hình cổ sơ của lối miêu tả tách rời từng yếu tố chân dung của các vị tổ đầu tiên vẫn tiếp tục là hình thức tích cực để tổ chức miêu tả diện mạo bề ngoài của các nhân vật và của các truyện kể sử thi dân gian và sách dân gian thế kỷ XIV và các sử thi thành văn của thời trung đại phát triển.
4240 Sự ra đời và phát triển của tiểu thuyết cổ điển Việt Nam / B.L. Riftin // Nghiên cứu văn học .- 2012 .- Số 11/2012 .- Tr. 82-98. .- 895
Trình bày sự ra đời và phát triển của tiểu thuyết Việt