CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4131 Đề thi tiếng Anh của sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành tại Trường đại học Ngoại ngữ: đánh giá bài thi và đề nghị cho việc cải tiến đề thi / Hồ Thị Kim Thoa // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 157-166. .- 370
Xem xét lại quá trình thực hiện làm đề thi và đánh giá bài thi hoàn tất khóa học tiếng Anh của sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành trường ĐH Ngoại ngữ để thấy được đề thi hiện tại thực sự có giá trị hay không? Sau đó đề nghị: Có thể làm được gì để hoàn thiện quy trình làm đề thi. Kết quả khảo sát sẽ được sử dụng như một nền tảng cho việc đề nghị cải tiến chi tiết kỹ thuật làm đề thi tại trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng. Phương pháp thực hiện bao gồm: đặt câu hỏi cho 10 giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành để khảo sát nội dung và phương pháp giảng dạy được áp dụng cho sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành trường ĐH Ngoại ngữ, phỏng vấn quá trình thiết kế đề thi thật, đánh giá đề thi hiện tại dựa trên kỹ thuật làm đề thi được xây dựng từ kết quả khảo sát, đặc biệt là được phát triển dựa trên công thức của Alderson và Clapham (1995).
4132 Các yếu tố tác động và đề xuất nâng cao kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân / TS. Lê Quang Cảnh, TS. Đặng Thị Lệ Xuân, ThS. Trịnh Thị Thúy // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 71-77. .- 370
Sử dụng số liệu khảo sát sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, bài viết nghiên cứu các yếu tố tác động tới kết quả học tập của sinh viên trong trường. Bài viết đề cập tới 5 nhóm yếu tố tác động tới kết quả học tập của sinh viên bao gồm: đặc điểm của môn học, đặc điểm của sinh viên, các yếu tố thuộc về giảng viên, các yếu tố thuộc về đặc điểm của gia đình sinh viên, các yếu tố khác. Từ kết quả ước lượng hồi quy đa biến, nghiên cứu này sẽ đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao hơn nữa kết quả học tập của sinh viên tại trường.
4133 Phát triển hệ thống giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam / Th. Trần Quang Hùng, TS. Phạm Vũ Thắng // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 184/2012 .- Tr. 74-77. .- 370
Giáo dục đại học ở Việt
4134 Truyền dẫn và chuyển hóa trong văn chương Đông Á cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX / TS. Trần Hải Yến // Nghiên cứu văn học .- 2012 .- Số 9/2012 .- Tr. 43-63. .- 895
Những năm đầu thế kỷ XX, Việt
4135 Chi phí, lợi ích đầu tư cho giáo dục đại học Việt Nam và lộ trình cải cách học phí theo nhóm nghành / PGS. TS. Phùng Xuân Nhạ, TS. Phạm Xuân Hoan // Phát triển kinh tế .- 2012 .- Số 264/2012 .- Tr. 16-24. .- 370
Bài viết giải thích nguyên nhân của hiện tượng đầu tư cho giáo dục của Việt Nam không tuân theo quy luật lợi ích cận biên giảm dần, cụ thể là giải thích nguyên nhân tỉ lệ thu hồi vốn đầu tư cho giáo dục Việt Nam không cao như lí thuyết đã chỉ ra ứng với mức độ đầu tư thấp. Mặt khác, bài viết cũng đánh giá mức độ hợp lí của học phí hiện hành và gợi ý lộ trình tăng học phí phù hợp cho một số nhóm ngành học.
4136 Nhân tố văn hóa Trung Quốc trong Nguyên Thị Vật Ngữ (truyện Genji) và ý nghĩa văn học của nó / TS. Phan Thu Vân // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 41-52. .- 895
Bài viết thông qua việc nghiên cứu những nhân tố văn hóa Trung Quốc trong Nguyên thị Vật ngữ để tìm hiểu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc đối với tác phẩm hàng đầu văn học Nhật Bản, đồng thời để có cái nhìn toàn diện hơn về sự tương đồng và khác biệt trong ý thức văn hóa cũng như thực tiễn sáng tác văn học của hai dân tộc.
4137 Đánh giá sức tải trọng trong hoạt động du lịch – Sự cần thiết cho quy hoạch và quản lí phát triển du lịch biển / Nguyễn Văn Hoàng // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 76-83. .- 910
Trong những năm gần đây, số lượng các khu nghĩ dưỡng và số lượng du khách không ngừng gia tăng tại các vùng ven biển nước ta. Sự gia tăng này kéo theo nhiều tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế -xã hội. Vì vậy cần phải có phương pháp đánh giá sức tải trong hoạt động du lịch, giúp các nhà quy hoạch và quản lí du lịch có thể xác định khả năng tải phù hợp của các khu du lịch biển nhằm hạn chế những tác động tiêu cực mà hoạt động du lịch mang lại.
4138 Giáo dục “Vì sự phát triển bền vững” – nội dung quan trọng trong triết lí giáo dục Việt Nam thời kì hội nhập / PGS. TS. Phạm Xuân Hậu, ThS. Phạm Thị Thu Thùy // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 39 (73)/2012 .- Tr. 43-49. .- 370
Giáo dục vì sự phát triển bền vững “mở ra cho tất cả mọi người cơ hội giáo dục, cho phép họ tiếp thu được các tri thức và các giá trị cũng như học được các phương thức, hành động và phong cách sống cần thiết cho một tương lai đáng sống và sự thay đổi xã hội một cách tích cực”. Vì vậy, giáo dục vì sự phát triển bền vững cần được coi là một triết lí giáo dục nhằm giúp con người hiểu nhau, biết chia sẻ những lợi ích chung và cùng nhau nêu cao vai trò vì sự phát triển bền vững chung trong tương lai.
4139 Xây dựng đề cương chi tiết học phần giúp sinh viên chủ động học tập / PGS. TS. Lê Văn Trưởng // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 39 (73)/2012 .- Tr. 93-99. .- 370
Trình bày khái niệm, cơ sở (lí thuyết và thực tiễn), mục tiêu, ý nghĩa, nguyên tắc, các bước xây dựng, thẩm định, quản lí và sử dụng đề cương chi tiết học phần nhằm giúp sinh viên chủ động trong học tập. Đồng thời, giới thiệu mẫu đề cương chi tiết học phần đã được sử dụng chính thức tại Trường Đại học Hồng Đức từ năm 2008 đến nay. Kết quả thực tế đã khẳng định rằng đề cương chi tiết học phần này đã góp phần thực hiện mục tiêu kép là đổi mới phương pháp dạy học, giúp sinh viên chủ động tự học và nâng cao chất lượng đào tạo.
4140 Thi trắc nghiệm trong đánh giá, kiểm tra kết quả logic học – góc nhìn từ thực tiễn Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh / ThS. Phạm Thị Minh Hải // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 39 (73)/2012 .- Tr. 100-107. .- 370
Trình bày những ưu điểm và hạn chế của hình thức thi trắc nghiệm, xuất phát từ thực tiễn kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Logic học của sinh viên Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, đồng thời trên cơ sở những hạn chế đó, đưa ra một số giải pháp thực tiễn mang tính khắc phục để góp phần phát huy hiệu quả hình thức thi trắc nghiệm trong thực tiễn giảng dạy và học tập môn Logic học.