CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4131 Nguyên tắc cơ bản của cơ chế tự chủ trường đại học công lập ở Việt Nam / TS. Nguyễn Thị Chính // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 19-24. .- 370

Nhằm mục đích góp phần thúc đẩy những bước chuyển biến cơ bản của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, trong đó có việc xây dựng cơ chế tự chủ của các trường đại học công lập nhất quán và đồng bộ, bài viết sẽ làm rõ một số nguyên tắc cơ bản khi thực hiện cơ chế tự chủ trường đại học công lập ở Việt Nam.

4132 Đầu tư phát triển khoa học và công nghệ / GS. TS. Nguyễn Quang Thái // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 25-32. .- 370

Khoa học và công nghệ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển bền vững nhưng lại chưa được đầu tư tương xứng và việc đầu tư cũng chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Bài viết phân tích thực trạng và triển vọng đầu tư phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam, từ đó đề ra một số giải pháp cho thời gian tới.

4133 Áp dụng quản lý chất lượng tổng thể vào quản lý chất lượng trường đại học / Nguyễn Quang Giao // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6(55)/2012 .- Tr. 93-100. .- 370

Quản lý chất lượng tổng thể là một triết lý, một hệ thống quản lý được áp dụng rộng rãi ở các nước có nền giáo dục phát triển với các đặc trưng cơ bản là: Luôn hướng đến thõa mãn nhu cầu của khách hàng với việc thực hiện cải tiến liên tục; xây dựng văn hóa chất lượng của tổ chức; đảm bảo việc giao tiếp, thông tin một cách rộng rãi, thay đổi văn hóa chất lượng thông qua phương thức làm việc nhóm… Bài viết đề cập đến các đặc trưng của quản lý chất lượng tổng thể, các lợi ích trường đại học có được khi áp dụng quản lý chất lượng tổng thể đồng thời đề xuất các giải pháp đề các trường đại học ở Việt Nam áp dụng quản lý chất lượng tổng thể trong quản lý nhà trường.

4134 Sử dụng Powerpoint trong thiết kế giáo án của sinh viên khoa Tâm lý giáo dục Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh / Huỳnh Văn Sơn // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 117-125. .- 370

Tìm hiểu thực trạng sử dụng Powerpoint trong thiết kế bài thuyết trình và xây dựng kế hoạch bài dạy của sinh viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, khảo sát cho thấy sinh viên rất xem trọng tiêu chí về tính khoa học, tính sư phạm, tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, hướng đến người học khi thiết kế Powerpoint. Bên cạnh đó, sinh viên đặt yếu tố về mặt nội dung quan trọng hơn các yếu tố về mặt mỹ thuật và kỹ thuật.

4135 Một số đặc điểm diễn ngôn của diễn văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh tại các trường đại học Hoa Kỳ / Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Nguyễn Thị Nga // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 135-142. .- 370

Trình bày một nghiên cứu bước đầu về các đặc điểm diễn ngôn của các bài diễn văn do các khách mời phát biểu tại các buổi lễ tốt nghiệp ở các trường Đại học Hoa Kỳ. Diễn giả là những nhân vật nổi tiếng hoặc những người có uy tín, đã thành danh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế, chính trị, giáo dục, giải trí….Các bài diễn văn này đều có chung một đích đó là: chúc mừng sinh viên tốt nghiệp nhưng quan trọng hơn nữa, các diễn giả muốn gửi đến sinh viên những lời khích lệ, động viên, truyền cảm hứng cho họ tiếp tục tiến bước vào sự nghiệp tương lai. Sử dụng phương pháp phân tích diễn ngôn, nghiên cứu này hướng đến mục tiêu nhận diện và miêu tả bố cục cũng như các đặc điểm từ vựng và cú pháp của loại diễn văn này.

4136 Khảo sát cách tiếp nhận của người Việt học tiếng Anh đối với các phương tiện tình thái diễn đạt chiến lược lịch sự / Trần Hữu Phúc // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 143-149. .- 370

Lịch sự trong giao tiếp ngôn ngữ là một phạm trù mang đặc trưng văn hóa. Các dấu hiệu lịch sự trong ngôn từ thường được diễn đạt và tiếp nhận một cách khác nhau qua các ngôn ngữ và nền văn hóa khác nhau. Vì vậy, việc tìm hiểu các dấu hiệu hình thái diễn đạt mức độ lịch sự trong giao tiếp phải được thực hiện trên ngữ liệu thực tế. Trên cơ sở đó, bài viết trình bày kết quả khảo sát mức độ tiếp nhận của người Việt học tiếng Anh đối với các dấu hiệu tình thái diễn đạt chiến lược lịch sự trong phát ngôn của Đại sứ Anh và Mỹ tại Việt Nam. Nghiên cứu được tiến hành bằng phương pháp phân tích khối liệu và khảo sát dữ liệu từ bảng câu hỏi nhằm thảo luận cách sử dụng dấu hiệu tình thái phù hợp khả dĩ để có thể diễn đạt mức độ lịch sự trong giao tiếp lời nói văn hóa.

4137 Đề thi tiếng Anh của sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành tại Trường đại học Ngoại ngữ: đánh giá bài thi và đề nghị cho việc cải tiến đề thi / Hồ Thị Kim Thoa // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 157-166. .- 370

Xem xét lại quá trình thực hiện làm đề thi và đánh giá bài thi hoàn tất khóa học tiếng Anh của sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành trường ĐH Ngoại ngữ để thấy được đề thi hiện tại thực sự có giá trị hay không? Sau đó đề nghị: Có thể làm được gì để hoàn thiện quy trình làm đề thi. Kết quả khảo sát sẽ được sử dụng như một nền tảng cho việc đề nghị cải tiến chi tiết kỹ thuật làm đề thi tại trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Đà Nẵng. Phương pháp thực hiện bao gồm: đặt câu hỏi cho 10 giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành để khảo sát nội dung và phương pháp giảng dạy được áp dụng cho sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành trường ĐH Ngoại ngữ, phỏng vấn quá trình thiết kế đề thi thật, đánh giá đề thi hiện tại dựa trên kỹ thuật làm đề thi được xây dựng từ kết quả khảo sát, đặc biệt là được phát triển dựa trên công thức của Alderson và Clapham (1995).

4138 Các yếu tố tác động và đề xuất nâng cao kết quả học tập của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân / TS. Lê Quang Cảnh, TS. Đặng Thị Lệ Xuân, ThS. Trịnh Thị Thúy // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 183/2012 .- Tr. 71-77. .- 370

Sử dụng số liệu khảo sát sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, bài viết nghiên cứu các yếu tố tác động tới kết quả học tập của sinh viên trong trường. Bài viết đề cập tới 5 nhóm yếu tố tác động tới kết quả học tập của sinh viên bao gồm: đặc điểm của môn học, đặc điểm của sinh viên, các yếu tố thuộc về giảng viên, các yếu tố thuộc về đặc điểm của gia đình sinh viên, các yếu tố khác. Từ kết quả ước lượng hồi quy đa biến, nghiên cứu này sẽ đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao hơn nữa kết quả học tập của sinh viên tại trường.

4139 Phát triển hệ thống giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam / Th. Trần Quang Hùng, TS. Phạm Vũ Thắng // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 184/2012 .- Tr. 74-77. .- 370

Giáo dục đại học ở Việt Nam đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước qua việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Xã hội hóa giáo dục đại học ở Việt Nam trong đó phát triển đại học ngoài công lập là giải pháp quan trọng của chiến lược phát triển hệ thống giáo dục đại học. Bài viết này nhằm đánh giá và đề xuất một số giải pháp để phát triển hệ thống trường đại học ngoài công lập ở Việt Nam.

4140 Truyền dẫn và chuyển hóa trong văn chương Đông Á cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX / TS. Trần Hải Yến // Nghiên cứu văn học .- 2012 .- Số 9/2012 .- Tr. 43-63. .- 895

Những năm đầu thế kỷ XX, Việt Nam trở thành mảnh đất chứng kiến nhiều xu hướng ảnh hưởng, tác động khác nhau. Từ Trung Quốc, với tư cách một đối tác truyền thống; từ Pháp (tức châu Âu), theo cách bị áp đặt, đồng thời với ít nhiều tự giác; từ Nhật Bản – một tác nhân mới, hấp dẫn trước hết từ vấn đề chính trị xã hội,vv…Vị trí địa chính của Việt Nam khi đó (một nước thuộc Đông Á đã bị thuộc địa hóa bởi thực dân Pháp) đã khiến cho quá trình tiếp xúc văn hóa, văn chương trở nên vô cùng phức tạp. Bởi sự đan bện của các mối quan hệ nội vùng Đông Á diễn ra song song với quan hệ Á – Âu, bởi sự ước thúc của các yếu tố chính trị đối với văn hóa văn chương. Trong bài nghiên cứu này, tác giả quan sát và tìm cách lý giải một biểu hiện nhỏ của sự phức tạp đó.