CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4151 Tiếp cận CDIO để cải tiến chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội / Võ Văn Thắng // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 160-165. .- 370
Bài viết đề cập CDIO như là một sáng kiến mới cho giáo dục, một hệ thống phương pháp, hình thức tích lũy kiến thức, kỹ năng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội, được trình bày qua năm vấn đề cơ bản: 1) CDIO là gì?, 2) Bản chất của CDIO, 3) Tiêu chuẩn của CDIO, 4) CDIO và chuẩn đầu ra, 5) CDIO với việc xây dựng chương trình đào tạo.
4152 Đánh giá học tập của sinh viên đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Trường Đại học Lạc Hồng / Nguyễn Ngọc Phương Thanh, Nguyễn Văn Tân // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 175-184 .- 370
Bài viết thông qua điều tra khảo sát thực tế, đánh giá tình hình học tập của sinh viên theo chương trình học chế tín chỉ tại Trường Đại học Lạc Hồng. Từ đó, hoàn thiện chương trình đào tạo, hoàn thiện chuẩn đầu ra cho Trường Đại học Lạc Hồng, đồng thời có những đề xuất thích hợp cho các trường trong hệ thống các trường đại học ngoài công lập áp dụng.
4153 Thiết kế giảng dạy, học tập và đánh giá theo CDIO / Phạm Công Bằng, Nguyễn Hữu Lộc // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 185-194. .- 370
Với những chuẩn đầu ra đối với từng môn học, một giảng viên cần phải đảm bảo rằng sinh viên phải đạt được những kết quả mong muốn trong khoảng thời gian nhất định (của sinh viên và giảng viên), với những giới hạn về kinh phí cũng như các nguồn lực khác. Trong bài báo này, tác giả sẽ giải quyết vấn đề nêu trên thông qua việc dựa tổ chức, sắp xếp các hoạt động dạy và học cũng như cách thức đánh giá theo phương tiếp cận CDIO cho môn học cụ thể “Nhập môn robot công nghiệp” được giảng dạy tại Khoa cơ khí. Bốn giai đoạn mà tác giả đã trải qua gồm: nhận thức được bối cảnh, thiết kế các hoạt động giảng dạy, hiện thực các hoạt động học tập và dánh giá quá trình dạy và học.
4154 Xây dựng đề cương mẫu theo CDIO / Hồ Bảo Quốc, Lê Hoài Bắc // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 214-221. .- 370
Trình bày một số kinh nghiệm trong việc xây dựng đề cương môn học theo cách tiếp cận CDIO. Đề cương phải thể hiện được khớp nối với các môn học khác trong chương trình. Các chuẩn đầu ra của môn học phải được xác định phù hợp trong ngữ cảnh của chuẩn đầu ra của cả chương trình đào tạo. Đề cương phải đảm bảo thể hiện được sự tương hợp giữa ba yếu tố quan trọng: nội dung giảng dạy nhằm đạt được chuẩn đầu ra của môn học, phương pháp giảng dạy/học tập để có thể đạt được các chuẩn đầu ra đã nêu và phương pháp đánh giá để đánh giá hiệu quả giảng dạy…
4155 Xây dựng và đánh giá đề cương môn học / Nguyễn Quốc Chính // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 238-246. .- 370
Mô tả tầm quan trọng của đề cương môn học, cấu trúc của đề cương môn học, cách xây dựng các hợp phần của đề cương môn học, cách đánh giá chất lượng đề cương môn học.Thông qua đó giúp xây dựng được những đề cương môn học có chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong trường đại học.
4156 Các hoạt động hỗ trợ gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình triển khai CDIO / Lê Hoài Bắc, Hồ Thị Thanh Tuyến, Lâm Quang Vũ // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 247-263. .- 370
Bài báo giới thiệu các hoạt động gắn kết quá trình đào tạo với doanh nghiệp, cũng như các hoạt động học thuật khác nhằm hỗ trợ cho sinh viên tìm hiểu về nghề nghiệp, các xu hướng kỹ thuật và công nghệ mới hiện tại cũng như tương lai. Đồng thời rèn luyện các kỹ năng CDIO cho sinh viên qua các hoạt động ngoại khóa.
4157 Đề xuất khung chuẩn đầu ra theo cấu trúc đề cương CDIO cho một số nhóm ngành đào tạo trình độ đại học của Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh / Đoàn Thị Minh Trinh, Đoàn Ngọc Khiêm // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- .- 370
Trình bày việc khái quát hóa, tiếp nhận, và áp dụng thích ứng Đề cương CDIO đề đề xuất những khung chuẩn đầu ra cho một số nhóm ngành đào tạo trình độ đại học của ĐHQG-HCM. Cụ thể: Vai trò của Đề cương CDIO đối với giáo dục; Đề cương CDIO và khung chuẩn đầu ra khái quát đề xuất cho chương trình đào tạo; tiếp nhận đề cương CDIO v.2 là khung chuẩn đầu ra cho nhóm ngành kỹ thuật trên cơ sở so sánh nội dung chuẩn đầu ra giữa đề cương CDIO và các tiêu chuẩn kiểm định, và định hướng nghề nghiệp kỹ sư; Áp dụng thích ứng Đề cương CDIO và các tiêu chuẩn kiểm định, và định hướng nghề nghiệp kỹ sư; áp dụng thích ứng Đề cương cho các ngành đào tạo khác nhau; những khung chuẩn đầu ra đề xuất cho một số nhóm ngành đào tạo.
4158 Xây dựng chuẩn đầu ra dưới góc nhìn đào tạo theo hệ thống tín chỉ của Trường Đại học Lạc Hồng / Nguyễn Ngọc Phương Thanh // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 302-312. .- 370
Giới thiệu cách thức xây dựng chuẩn đầu ra dưới góc nhìn đào tạo theo hệ thống tín chỉ, đáp ứng nhanh nhu cầu nhân lực cho xã hội của Trường Đại học Lạc Hồng – một trường thuộc khối các Trường Đại học ngoài công lập.
4159 Chuyển đổi sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở bậc đại học – đáp ứng nguồn lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước / Phan Quốc Huy // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 313-316. .- 370
Quá trình đào tạo theo học chế tín chỉ buộc sinh viên phải chủ động, thích ứng với cách học mới, không thụ động vào lịch học cố định được áp đặt từ các cơ sở đào tạo. Một hình thức đào tạo mới buộc người học phải nhanh chóng đặt ra cho mình một sự lựa chọn linh hoạt trong toàn bộ chương trình. Bài tham luận này đề ra một số vấn đề cần lưu tâm khi chuyển đổi từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ ở bậc đại học, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
4160 Chính sách giáo dục và đào tạo ở Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị / PGS. TS. Lê Quốc Hội // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 181/2012 .- Tr. 70-76. .- 370
Trình bày vai trò của chính sách giáo dục và đào tạo trong hệ thống chính sách xã hội, thực trạng chính sách giáo dục và đào tạo ở Việt