CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4151 Bước đầu tìm hiểu về quan hệ xã hội – nhân sinh của người Việt và người Hàn qua truyện cổ tích / Lưu Thị Hồng Việt // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 63-75. .- 895

Các quan hệ trong gia đình, xã hội được dân gian Việt và dân gian Hàn phản ánh rất sinh động, rõ nét là một nội dung cơ bản của thể loại cổ tích. Quan hệ ấy thật đa dạng và phức tạp, bao gồm quan hệ cha mẹ - con cái, chồng – vợ, anh – em, mẹ ghẻ - con chồng, mẹ chồng – nàng dâu, địa chủ - nông dân gắn liền với sự đối lập giữa giàu nghèo, xấu tốt, thiện ác. Qua đó, chúng ta thấy được những điểm tương đồng và dị biệt về nội dung của truyện cổ tích hai nước Việt Nam, Hàn Quốc.

4152 Áp dụng và triển khai CDIO tại Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh: Mô hình – Quá trình – Kết quả - Khuyến nghị / Nguyễn Đức Nghĩa, Đoàn Thị Minh Trinh, Nguyễn Hội Nghĩa, Ngô Đình Thành, Trần Viết Hoàng, Vũ Tiến Long, Trần Văn Đồng, Hồ Tấn Nhựt // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 11-36. .- 370

Trình bày mô hình áp dụng và triển khai CDIO ở Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh; quá trình và kết quả áp dụng CDIO; các sản phẩm, khung chuẩn chung, và mô hình mẫu đúc kết và phát triển từ việc áp dụng CDIO; tác động, thuận lợi, và cơ hội áp dụng CDIO; những bài học và thách thức trong việc thúc đẩy sự thay đổi về văn hóa và tổ chức; những khuyến nghị cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong việc áp dụng và triển khai CDIO.

4153 Đại học Quốc gia Hà Nội và việc hoàn thiện các chương trình đào tạo theo mô hình CDIO / Nguyễn Vy Nhã // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 37-43. .- 370

Trình bày công tác triển khai CDIO ở ĐHQGHN, các bước xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo, nguyên tắc mở chương trình đào tạo mới.

4154 Xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại Đại học Thái Nguyên / Phạm Văn Hùng // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 44-48. .- 370

Tóm tắt quá trình xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại Đại học Thái Nguyên và một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng của quá trình xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại các cơ sở đào tạo giáo dục đại học.

4155 Tiêu chuẩn CDIO và các phương pháp đánh giá chuẩn đầu ra: Kinh nghiệm áp dụng tại các quốc gia và một số kinh nghiệm áp dụng tại các quốc gia và một số định hướng cho các trường tại Việt Nam / Phạm Quang Huy // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 112-119. .- 370

Trình bày một cách tổng quan nhất về công nghệ CDIO cùng với chuẩn đầu ra của sinh viên, từ đó tiến hành nghiên cứu các phương pháp để đánh giá chuẩn đầu ra nhằm tìm hiểu, rút ra một số bài học kinh nghiệm cho quốc gia Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cũng như đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế áp dụng trong thời gian tới.

4156 Thiết kế - triển khai môn học giới thiệu về ngành kỹ thuật / Hồ Tấn Nhựt // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 138-151. .- 370

Mô tả việc ứng dụng khái niệm Constructive Alignment (khái niệm tương ứng mang tính xây dựng) nhằm xây dựng môn giới thiệu ngành để đạt được các mục tiêu này. Mỗi phần mục sẽ bắt đầu bằng việc thảo luận về các nguyên tắc tương ứng, kế đến là mô tả về quá trình liên quan, cũng như các kiểu mẫu và ví dụ nhằm giúp nhà sư phạm soạn thảo và giảng dạy môn học.

4157 Tiếp cận CDIO để cải tiến chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội / Võ Văn Thắng // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 160-165. .- 370

Bài viết đề cập CDIO như là một sáng kiến mới cho giáo dục, một hệ thống phương pháp, hình thức tích lũy kiến thức, kỹ năng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, xã hội, được trình bày qua năm vấn đề cơ bản: 1) CDIO là gì?, 2) Bản chất của CDIO, 3) Tiêu chuẩn của CDIO, 4) CDIO và chuẩn đầu ra, 5) CDIO với việc xây dựng chương trình đào tạo.

4158 Đánh giá học tập của sinh viên đào tạo theo hệ thống tín chỉ tại Trường Đại học Lạc Hồng / Nguyễn Ngọc Phương Thanh, Nguyễn Văn Tân // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 175-184 .- 370

Bài viết thông qua điều tra khảo sát thực tế, đánh giá tình hình học tập của sinh viên theo chương trình học chế tín chỉ tại Trường Đại học Lạc Hồng. Từ đó, hoàn thiện chương trình đào tạo, hoàn thiện chuẩn đầu ra cho Trường Đại học Lạc Hồng, đồng thời có những đề xuất thích hợp cho các trường trong hệ thống các trường đại học ngoài công lập áp dụng.

4159 Thiết kế giảng dạy, học tập và đánh giá theo CDIO / Phạm Công Bằng, Nguyễn Hữu Lộc // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 185-194. .- 370

Với những chuẩn đầu ra đối với từng môn học, một giảng viên cần phải đảm bảo rằng sinh viên phải đạt được những kết quả mong muốn trong khoảng thời gian nhất định (của sinh viên và giảng viên), với những giới hạn về kinh phí cũng như các nguồn lực khác. Trong bài báo này, tác giả sẽ giải quyết vấn đề nêu trên thông qua việc dựa tổ chức, sắp xếp các hoạt động dạy và học cũng như cách thức đánh giá theo phương tiếp cận CDIO cho môn học cụ thể “Nhập môn robot công nghiệp” được giảng dạy tại Khoa cơ khí. Bốn giai đoạn mà tác giả đã trải qua gồm: nhận thức được bối cảnh, thiết kế các hoạt động giảng dạy, hiện thực các hoạt động học tập và dánh giá quá trình dạy và học.

4160 Xây dựng đề cương mẫu theo CDIO / Hồ Bảo Quốc, Lê Hoài Bắc // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 214-221. .- 370

Trình bày một số kinh nghiệm trong việc xây dựng đề cương môn học theo cách tiếp cận CDIO. Đề cương phải thể hiện được khớp nối với các môn học khác trong chương trình. Các chuẩn đầu ra của môn học phải được xác định phù hợp trong ngữ cảnh của chuẩn đầu ra của cả chương trình đào tạo. Đề cương phải đảm bảo thể hiện được sự tương hợp giữa ba yếu tố quan trọng: nội dung giảng dạy nhằm đạt được chuẩn đầu ra của môn học, phương pháp giảng dạy/học tập để có thể đạt được các chuẩn đầu ra đã nêu và phương pháp đánh giá để đánh giá hiệu quả giảng dạy…