CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4121 Về phương pháp giảng dạy văn học Pháp / PGS. TS. Nguyễn Thị Bình // Ngôn ngữ .- 2012 .- Số 10 (281)/2012 .- Tr. 40-48. .- 370

Xuất phát từ các phương pháp giảng dạy văn học Pháp đã và đang được thực thi, bài viết chọn lọc những giải pháp thiết thực, khả thi rút ra từ những thành tựu lý luận và thực tiễn của nước ngoài nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy văn học Pháp nói riêng và văn học nước ngoài nói chung trong các trường đại học, đồng thời góp phần giới thiệu những quan niệm mới và biện pháp hiệu quả trong quá trình nâng cao chất lượng giảng dạy môn văn học tại Việt Nam.

4122 Vấn đề sử dụng câu trong văn bản hành chính tiếng Việt / TS. Vũ Thị Sao Chi, ThS. Phạm Thị Ninh // Ngôn ngữ .- 2012 .- Số 10 (281)/2012 .- Tr. 66-80. .- 370

Trên cơ sở những thành tựu nghiên cứu đi trước, bài viết trình bày kết quả khảo sát tình hình sử dụng câu trong văn bản hành chính tiếng Việt hiện nay và đặt ra một số vấn đề cần bàn thảo về câu văn hành chính tiếng Việt để nó có thể đảm nhiệm tốt chức năng thông tin quản lí, thông tin pháp lí, phục vụ cho công tác chuẩn hóa câu văn hành chính tiếng Việt.

4123 Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo của Nhà nước – Một đòi hỏi bức xúc hiện nay / GS. TSKH. NGND Lê Du Phong // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 6-13. .- 370

So với yêu cầu của sự nghiệp phát triển đất nước và so với nền giáo dục của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nền giáo dục của ta còn có một khoảng cách khá xa: Cơ sở vật chất – kỹ thuật cỉa giáo dục lạc hậu, trình độ của đội ngũ giáo viên các cấp không đồng đều, chính sách đối với người dạy và người học đều còn nhiều bất cập, và hậu quả là chất lượng giáo dục – đào tạo thấp, không đáp ứng được yêu cầu. Chính vì thế, việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà đang là đòi hỏi hết sức bức xúc hiện nay. Bài viết tập trung bàn về vấn đề nóng bỏng đó.

4124 Một số đề xuất về đổi mới toàn diện giáo dục đại học Việt Nam / TS. Nguyễn Đình Luận // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 14-18. .- 370

Hệ thống các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam hiện nay được phân bố rộng khắp trong cả nước, hầu như địa phương nào cũng có cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam vẫn chưa tiếp cận được với trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới, chưa theo kịp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chưa thực sự gắn công tác đào tạo với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực có trình độ cao của xã hội. Bài viết nêu ra những cơ hội, thách thức, thực trạng của giáo dục đại học Việt Nam, từ đó đưa ra một số đề xuất nhằm đổi mới toàn diện giáo dục đại học Việt Nam.

4125 Nguyên tắc cơ bản của cơ chế tự chủ trường đại học công lập ở Việt Nam / TS. Nguyễn Thị Chính // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 19-24. .- 370

Nhằm mục đích góp phần thúc đẩy những bước chuyển biến cơ bản của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, trong đó có việc xây dựng cơ chế tự chủ của các trường đại học công lập nhất quán và đồng bộ, bài viết sẽ làm rõ một số nguyên tắc cơ bản khi thực hiện cơ chế tự chủ trường đại học công lập ở Việt Nam.

4126 Đầu tư phát triển khoa học và công nghệ / GS. TS. Nguyễn Quang Thái // Kinh tế & phát triển .- 2012 .- Số 185/2012 .- Tr. 25-32. .- 370

Khoa học và công nghệ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển bền vững nhưng lại chưa được đầu tư tương xứng và việc đầu tư cũng chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Bài viết phân tích thực trạng và triển vọng đầu tư phát triển khoa học và công nghệ ở Việt Nam, từ đó đề ra một số giải pháp cho thời gian tới.

4127 Áp dụng quản lý chất lượng tổng thể vào quản lý chất lượng trường đại học / Nguyễn Quang Giao // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6(55)/2012 .- Tr. 93-100. .- 370

Quản lý chất lượng tổng thể là một triết lý, một hệ thống quản lý được áp dụng rộng rãi ở các nước có nền giáo dục phát triển với các đặc trưng cơ bản là: Luôn hướng đến thõa mãn nhu cầu của khách hàng với việc thực hiện cải tiến liên tục; xây dựng văn hóa chất lượng của tổ chức; đảm bảo việc giao tiếp, thông tin một cách rộng rãi, thay đổi văn hóa chất lượng thông qua phương thức làm việc nhóm… Bài viết đề cập đến các đặc trưng của quản lý chất lượng tổng thể, các lợi ích trường đại học có được khi áp dụng quản lý chất lượng tổng thể đồng thời đề xuất các giải pháp đề các trường đại học ở Việt Nam áp dụng quản lý chất lượng tổng thể trong quản lý nhà trường.

4128 Sử dụng Powerpoint trong thiết kế giáo án của sinh viên khoa Tâm lý giáo dục Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh / Huỳnh Văn Sơn // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 117-125. .- 370

Tìm hiểu thực trạng sử dụng Powerpoint trong thiết kế bài thuyết trình và xây dựng kế hoạch bài dạy của sinh viên khoa Tâm lý giáo dục, Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, khảo sát cho thấy sinh viên rất xem trọng tiêu chí về tính khoa học, tính sư phạm, tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, hướng đến người học khi thiết kế Powerpoint. Bên cạnh đó, sinh viên đặt yếu tố về mặt nội dung quan trọng hơn các yếu tố về mặt mỹ thuật và kỹ thuật.

4129 Một số đặc điểm diễn ngôn của diễn văn tốt nghiệp bằng tiếng Anh tại các trường đại học Hoa Kỳ / Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Nguyễn Thị Nga // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 135-142. .- 370

Trình bày một nghiên cứu bước đầu về các đặc điểm diễn ngôn của các bài diễn văn do các khách mời phát biểu tại các buổi lễ tốt nghiệp ở các trường Đại học Hoa Kỳ. Diễn giả là những nhân vật nổi tiếng hoặc những người có uy tín, đã thành danh trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế, chính trị, giáo dục, giải trí….Các bài diễn văn này đều có chung một đích đó là: chúc mừng sinh viên tốt nghiệp nhưng quan trọng hơn nữa, các diễn giả muốn gửi đến sinh viên những lời khích lệ, động viên, truyền cảm hứng cho họ tiếp tục tiến bước vào sự nghiệp tương lai. Sử dụng phương pháp phân tích diễn ngôn, nghiên cứu này hướng đến mục tiêu nhận diện và miêu tả bố cục cũng như các đặc điểm từ vựng và cú pháp của loại diễn văn này.

4130 Khảo sát cách tiếp nhận của người Việt học tiếng Anh đối với các phương tiện tình thái diễn đạt chiến lược lịch sự / Trần Hữu Phúc // Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng .- 2013 .- Số 6 (55)/2012 .- Tr. 143-149. .- 370

Lịch sự trong giao tiếp ngôn ngữ là một phạm trù mang đặc trưng văn hóa. Các dấu hiệu lịch sự trong ngôn từ thường được diễn đạt và tiếp nhận một cách khác nhau qua các ngôn ngữ và nền văn hóa khác nhau. Vì vậy, việc tìm hiểu các dấu hiệu hình thái diễn đạt mức độ lịch sự trong giao tiếp phải được thực hiện trên ngữ liệu thực tế. Trên cơ sở đó, bài viết trình bày kết quả khảo sát mức độ tiếp nhận của người Việt học tiếng Anh đối với các dấu hiệu tình thái diễn đạt chiến lược lịch sự trong phát ngôn của Đại sứ Anh và Mỹ tại Việt Nam. Nghiên cứu được tiến hành bằng phương pháp phân tích khối liệu và khảo sát dữ liệu từ bảng câu hỏi nhằm thảo luận cách sử dụng dấu hiệu tình thái phù hợp khả dĩ để có thể diễn đạt mức độ lịch sự trong giao tiếp lời nói văn hóa.