CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4141 Một số đề xuất góp phần đổi mới giáo dục Việt Nam / ThS. Hồ Sỹ Anh // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 39 (73)/2012 .- Tr. 152-160. .- 370
Hàng chục năm qua, giáo dục và đào tạo nước ta đã có sự phát triển vượt bậc về quy mô, mạng lưới, loại hình trường, lớp, đáp ứng yêu cầu cơ bản việc học tập của nhân dân. Bên cạnh những thành tựu đáng tự hào, giáo dục phổ thông nước ta vẫn còn những vấn đề cần khắc phục. Bài viết đề cập một số vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của giáo dục và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt
4142 Phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy – Niềm tin tâm linh trong Văn học Trung đại / PGS. TS. Lê Thu Yến, ThS. Đàm Anh Thư // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 12-23. .- 895
Bài viết giới thiệu một số yếu tố tâm linh như phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy …Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về mặt tâm linh. Và đứng ở góc độ văn hóa, bài viết nhận xét đánh giá về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phản ánh trong văn học thời kì đó.
4143 Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong một số tiểu thuyết Sơn Nam / ThS. Trần Thị Hạnh // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 24-29, 40. .- 895
Một trong những thành công của Sơn Nam là khắc họa tâm lí, tính cách nhân vật, điều đó không chỉ làm cho nội dung tác phẩm hoàn hảo mà còn thể hiện cái nhìn, tâm tư tình cảm của tác giả. Bằng nhiều cách thể hiện, nhiều điểm nhìn, Sơn Nam đã tạo cho các nhân vật của mình sự sống động, chân thật, giản dị và mang đậm chất “văn minh miệt vườn”, đồng thời thể hiện tài năng văn học của người con vùng đất Nam Bộ.
4144 Dạng kết cấu trần thuật trùng phức các mạch truyện trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu (Qua khảo sát “Mảnh trăng cuối rừng”, “Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành”, “Phiên chợ Giát”) / Đoàn Thị Huệ // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 30-40. .- 895
Truyện ngắn Nguyễn Minh Châu trước và sau 1975 luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc và giới thiệu nghiên cứu phê bình văn học. Trong bài viết này, tác giả đi sâu tìm hiểu về sự trùng phức mạch truyện (thể hiện ở vai trần thuật và điểm nhìn trần thuật), trùng phức cả trong thời gian và giọng điệu trần thuật trong các truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng”, “Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành”, “Phiên chợ Giát” nhằm góp phần làm rõ hơn cái hay, cái đặc sắc trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu.
4145 Bước đầu tìm hiểu về quan hệ xã hội – nhân sinh của người Việt và người Hàn qua truyện cổ tích / Lưu Thị Hồng Việt // Khoa học Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 63-75. .- 895
Các quan hệ trong gia đình, xã hội được dân gian Việt và dân gian Hàn phản ánh rất sinh động, rõ nét là một nội dung cơ bản của thể loại cổ tích. Quan hệ ấy thật đa dạng và phức tạp, bao gồm quan hệ cha mẹ - con cái, chồng – vợ, anh – em, mẹ ghẻ - con chồng, mẹ chồng – nàng dâu, địa chủ - nông dân gắn liền với sự đối lập giữa giàu nghèo, xấu tốt, thiện ác. Qua đó, chúng ta thấy được những điểm tương đồng và dị biệt về nội dung của truyện cổ tích hai nước Việt
4146 Áp dụng và triển khai CDIO tại Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh: Mô hình – Quá trình – Kết quả - Khuyến nghị / Nguyễn Đức Nghĩa, Đoàn Thị Minh Trinh, Nguyễn Hội Nghĩa, Ngô Đình Thành, Trần Viết Hoàng, Vũ Tiến Long, Trần Văn Đồng, Hồ Tấn Nhựt // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 11-36. .- 370
Trình bày mô hình áp dụng và triển khai CDIO ở Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh; quá trình và kết quả áp dụng CDIO; các sản phẩm, khung chuẩn chung, và mô hình mẫu đúc kết và phát triển từ việc áp dụng CDIO; tác động, thuận lợi, và cơ hội áp dụng CDIO; những bài học và thách thức trong việc thúc đẩy sự thay đổi về văn hóa và tổ chức; những khuyến nghị cho các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong việc áp dụng và triển khai CDIO.
4147 Đại học Quốc gia Hà Nội và việc hoàn thiện các chương trình đào tạo theo mô hình CDIO / Nguyễn Vy Nhã // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 37-43. .- 370
Trình bày công tác triển khai CDIO ở ĐHQGHN, các bước xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo, nguyên tắc mở chương trình đào tạo mới.
4148 Xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại Đại học Thái Nguyên / Phạm Văn Hùng // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 44-48. .- 370
Tóm tắt quá trình xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại Đại học Thái Nguyên và một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng của quá trình xây dựng chuẩn đầu ra theo CDIO tại các cơ sở đào tạo giáo dục đại học.
4149 Tiêu chuẩn CDIO và các phương pháp đánh giá chuẩn đầu ra: Kinh nghiệm áp dụng tại các quốc gia và một số kinh nghiệm áp dụng tại các quốc gia và một số định hướng cho các trường tại Việt Nam / Phạm Quang Huy // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 112-119. .- 370
Trình bày một cách tổng quan nhất về công nghệ CDIO cùng với chuẩn đầu ra của sinh viên, từ đó tiến hành nghiên cứu các phương pháp để đánh giá chuẩn đầu ra nhằm tìm hiểu, rút ra một số bài học kinh nghiệm cho quốc gia Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cũng như đáp ứng được các chuẩn mực quốc tế áp dụng trong thời gian tới.
4150 Thiết kế - triển khai môn học giới thiệu về ngành kỹ thuật / Hồ Tấn Nhựt // Hội nghị CDIO toàn quốc 2012 .- 2012 .- Số tháng 8/2012 .- Tr. 138-151. .- 370
Mô tả việc ứng dụng khái niệm Constructive Alignment (khái niệm tương ứng mang tính xây dựng) nhằm xây dựng môn giới thiệu ngành để đạt được các mục tiêu này. Mỗi phần mục sẽ bắt đầu bằng việc thảo luận về các nguyên tắc tương ứng, kế đến là mô tả về quá trình liên quan, cũng như các kiểu mẫu và ví dụ nhằm giúp nhà sư phạm soạn thảo và giảng dạy môn học.