CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4141 Văn chương dân gian An Giang thời kì kháng chiến và xây dựng / TS. Nguyễn Hoa Bằng // Thông tin Khoa học Trường Đại học Cửu Long .- 2013 .- Số 3/2013 .- Tr. 158-172. .- 895

Văn chương dân gian An Giang hiện đại là một bộ phận rất đặc biệt của văn chương dân gian An Giang nói chung. Bộ phận văn chương dân gian này ra đời trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ, chống Pônpốt và trong thời kì hòa bình xây dựng đất nước. Nó đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung và đặc sắc, độc đáo, sinh động về hình thức thể hiện.

4142 Mô hình Marketing giáo dục 7P: Áp dụng tại các trường đại học Việt Nam / TS. Nguyễn Hoàng // Khoa học Thương mại Trường Đại học Thương mại .- 2013 .- Số 51/2013 .- Tr. 20-27. .- 370

Bài viết sử dụng mô hình marketing giáo dục 7P để phân tích thực trạng đào tạo tại các trường đại học Việt Nam. Từng yếu tố P lần lượt được phân tích như một chiến lược Marketing độc lập cho các trường, trong đó yếu tố sản phẩm và con người đóng vai trò quan trộng nhất. Bài viết nhấn mạnh sự kết hợp các yếu tố này sẽ hình thành chiến lược marketing giáo dục tổng hợp. Tùy theo nguồn lực của mình, mỗi trường sẽ tự xây dựng cho mình một “tổ hợp P” khác nhau (có thể chỉ gồm một vài P hoặc cả 7P, có thể tập trung vào một hoặc vài P hoặc dàn trải cả 7P, tạo nên nét riêng biệt đặc trưng cho chiến lược marketing giáo dục của mỗi trường.

4143 Mấy vấn đề về xã hội hóa giáo dục từ thực tiễn thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Gia Kiệm // Đại học Thủ Dầu Một .- 2012 .- Số 4 (6)/2012 .- Tr. 93-97. .- 370

Xã hội hóa giáo dục là một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới. Để góp phần tổng kết công tác xã hội hóa giáo dục, bài báo phân tích một số thành tựu và hạn chế trong công tác xã hội hóa giáo dục ở thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 1986 – 2012 để làm cơ sở thực tiễn đề xuất những mục tiêu, nhiệm vụ nhằm phát huy tiềm năng về trí tuệ và vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của đất nước.

4144 Một số vấn đề lý luận về phát triển bền vững làng nghề truyền thống ở Việt Nam / Nguyễn Đình Hiền // Đại học Quy Nhơn .- 2012 .- Số 4/2012 .- Tr. 5-14. .- 330

Trình bày quan niệm về phát triển bền vững, làng nghề truyền thống và quan niệm về phát triển bền vững làng nghề truyền thống. Nội dung và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững làng nghề truyền thống.

4145 Ứng dụng mô hình SEM đo lường sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ phục vụ đào tạo / Lê Dân // Đại học Quy Nhơn .- 2012 .- Số 4/2012 .- Tr. 121-130. .- 370

Giới thiệu mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ phục vụ đào tạo dựa vào phân tích SEM nhằm tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo và đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung.

4146 Trí thức kinh kì – Người trần thuật trong Vũ Trung Tùy Bút và Tang Thương Ngẫu Lục / Đinh Phan Cẩm Vân // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 5-11, 23. .- 895

Người trần thuật – một vấn đề trung tâm của lí thuyết tự sự hiện đại. Tìm hiểu hình tượng này sẽ có cơ sở hiểu đúng và sâu hơn về tư tưởng tác giả, tác phẩm. Bài viết không đi vào tìm hiểu ngôi kể hay nghệ thuật kể mà là tìm hiểu người trần thuật – hình thái của hình tượng tác giả đã chi phối như thế nào đến thế giới nghệ thuật của tác phẩm, đã làm nên diện mạo riêng cho tác phẩm ra sao.

4147 Phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy – Niềm tin tâm linh trong văn học trung đại / PGS. TS. Lê Thu Yến, ThS. Đàm Anh Thư // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 12-23. .- 895

Giới thiệu một số yếu tố tâm linh như phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phản ánh trong văn học thời kì đó.

4148 Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong một số tiểu thuyết Sơn Nam / ThS. Trần Thị Hạnh // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 24-29, 40. .- 895

Một trong những thành công của Sơn Nam là khắc họa tâm lí, tính cách nhân vật, điều đó không chỉ làm cho nội dung tác phẩm hoàn hảo mà còn thể hiện cái nhìn, tâm tư tình cảm của tác giả. Bằng nhiều cách thể hiện, nhiều điểm nhìn, Sơn Nam đã tạo cho các nhân vật của mình sự sống động, chận thật, giản dị và mang đậm chất “văn minh miệt vườn”, đồng thời thể hiện tài năng văn học của con người vùng đất Nam Bộ.

4149 Dạng kết cấu trần thuật trùng phức các mạch truyện trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu (Qua khảo sát “Mảnh trăng cuối rừng”, “Phiên chợ Giát”) / ThS. Đoàn Thị Huệ // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 30-40. .- 895

Đi sâu tìm hiểu về sự trùng phức mạch truyện (thể hiện ở vai trần thuật và điểm nhìn trần thuật), trùng phức cả trong thời gian và giọng điệu trần thuật trong các truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng”, “Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành”, “Phiên chợ Giát” nhằm góp phần làm rõ hơn cái hay, cái đặc sắc trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu.

4150 Bước đầu tìm hiểu về quan hệ xã hội – nhân sinh của người Việt và người Hàn qua truyện cổ tích / ThS. Lưu Thị Hồng Việt // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 63-75. .- 895

Các quan hệ trong gia đình, xã hội được dân gian Việt và dân gian Hàn phản ánh rất sinh động, rõ nét là một nội dung cơ bản của thể loại cổ tích. Quan hệ ấy thật đa dạng và phức tạp, bao gồm quan hệ cha mẹ - con cái, chồng – vợ, anh – em, mẹ ghẻ - con chồng, mẹ chồng – nàng dâu, địa chủ - nông dân gắn liền với sự đối lập giữa giàu nghèo, xấu tốt, thiện ác. Qua đó, chúng ta thấy được những điểm tương đồng và dị biệt về nội dung của truyện cổ tích hai nước Việt Nam, Hàn Quốc.