CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4111 Phát triển nguồn nhân lực giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hướng tới mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu / TS. Nguyễn Đức Hiển // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 197/2013 .- Tr. 8-19. .- 370
Khái quát một số nội dung lý thuyết liên quan đến mô hình đại học nghiên cứu và thông qua phân tích kết quả khảo sát 691 giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân để đưa ra các khuyến nghị đổi mới chính sách phát triển nguồn nhân lực giảng viên đáp ứng yêu cầu phát triển Đại học Kinh Tế Quốc dân thành đại học định hướng nghiên cứu trong tương lai.
4112 Vai trò của bộ mô trong hợp tác nghiên cứu khoa học: Thực tiễn tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân / TS. Phan Thị Thục Anh // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 197/2013 .- Tr. 20-26. .- 370
Bàn về vai trò của bộ môn trong hợp tác nghiên cứu khoa học tại một số trường đại học với ví dụ thực tiễn từ Đại học Kinh tế Quốc dân. Trên cơ sở tổng quan các công trình trước đây về hợp tác nghiên cứu khoa học trong các trường đại học trên thế giới cùng với phân tích thực trạng và vai trò của bộ môn trong hợp tác nghiên cứu tại Đại học Kinh tế Quốc dân và các nguyên nhân dẫn đến yếu kém, tồn tại hiện nay. Bài viết đưa ra một số giải pháp đề xuất đối với nhà trường nhằm nâng cao vai trò chủ động, sáng tạo của các bộ môn trong hợp tác nghiên cứu khoa học. Đồng thời, cũng đưa ra các gợi ý đối với các trường đại học khác ở Việt
4113 Nhận diện loại hình tác gia văn học trung đại Việt Nam / PGS. TS. Nguyễn Hữu Sơn // Nghiên cứu văn học .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 3-18. .- 895
Chỉ ra những đặc điểm mang tính loại hình của hệ thống tác giả, từ đó xác định những nét riêng so với văn học trung đại các nước trong khu vực và so sánh với bảng màu chung của loại hình tác gia văn học trung đại thế giới, tức là góp phần chỉ ra những sắc thái riêng của kiểu tác gia văn học trung đại Việt Nam theo cả hai chiều tương quan đồng đại và lịch đại.
4114 Nhận diện chân dung giảng viên chuyên ngành quản trị kinh doanh / TS. Nguyễn Quốc Tuấn // Khoa học Kinh tế (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) .- 2013 .- Số 3 (03)/2013 .- Tr. 96-104. .- 370
Đề cập đến tầm quan trọng và nội dung của việc nhận diện các đặc điểm của giảng viên chuyên ngành quản trị kinh doanh. Thông qua việc khảo sát quan điểm của chuyên gia và những người hỗ trợ, tác giả đã phác họa những nét chính yếu của giảng viên chuyên ngành quản trị kinh doanh chính là xác định yêu cầu năng lực chuyên môn, năng lực hành vi, đặc điểm phong cách cá nhân…
4115 Biểu tượng nghệ thuật trong tiểu thuyết Việt Nam đương đại / TS. Nguyễn Thị Ninh // Thông báo Khoa học Đại học Hải Phòng .- 2013 .- Số 13/2013 .- Tr. 29-37 .- 800
Biểu tượng nghệ thuật được sử dụng như một phương thức tư duy, khám phá và biểu đạt hiện thực ở chiều sâu mới, theo cách thức mới – vừa cô đọng hàm súc vừa có sức gợi, sức lan tỏa vô biên. Bài viết tìm hiểu hệ thống biểu tượng này như một yếu tố trung tâm tham gia vào kết cấu hình tượng cùng khả năng biểu đạt của nó trên hai phương diện: cắt nghĩa đời sống từ cái nhìn văn hóa và gợi chiều sâu suy tưởng mang ý vị triết học.
4116 Các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân chuyên ngành kế toán trong các trường đại học / ThS. Nguyễn Hoàng Phương Thanh // Thị trường tài chính tiền tệ .- 2013 .- Số 18 (387)/2013 .- Tr. 38-39,44. .- 370
Trình bày thực trạng về nhu cầu nhân lực kế toán và chất lượng đào tạo cử nhân chuyên ngành kế toán trong các trường đại học hiện nay. Một số hạn chế trong nội dung chương trình đào tạo Kế toán ở các trường đại học. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân chuyên ngành kế toán trong các trường đại học.
4117 Tiếng Anh trong giáo dục đại học: Một số vấn đề lí luận và thực tiễn / PGS. TS. Tôn Nữ Mỹ Thuật // Ngôn ngữ .- 2013 .- Số 9 (292)/2013 .- Tr. 13-22 .- 370
Khái quát một số vấn đề lí luận và thực tiễn của việc dạy học chuyên ngành bằng tiếng Anh và trên cơ sở đó đưa ra những gợi ý xây dựng đối với việc triển khai nội dung này của Đề án.
4118 Môi trường dạy học trong xã hội hiện đại / TS. Nguyễn Khắc Hùng // Khoa học Đại học Quốc tế Hồng Bàng .- 2013 .- Số 2 tháng 9/2013 .- Tr. 54-59 .- 370
Sự quan tâm đến giáo dục thể hiện thông qua việc tập trung đầu tư cho nhân – vật – tài lực chuyên ngành đào tạo nên con người cần thiết cho xã hội. Điều này được thể hiện bằng nhiều phương pháp, trong giới hạn bài viết này, tác giả nhấn mạnh giải thích và minh họa cho hai phương pháp: Thiết lập môi trường học tập mới E-Learning – môi trường học tập kết hợp công nghệ thông tin; Xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giảng viên, đặc biệt chú trọng đánh giá quá trình học tập của sinh viên.
4119 Phân tích hội thoại trong văn học từ góc độ ngôn ngữ học / Nguyễn Hòa Mai Phương // Đại học Thủ Dầu Một .- 2013 .- Số 4 (11)/2013 .- Tr. 53-59 .- 800
Hành động ngôn từ, nguyên tắc cộng tác, thể diện và lịch sự là các khái niệm cơ bản trong ngữ dụng học. Chúng đóng vai trò quan trọng trọng việc tường giải hành vi ngôn ngữ trong giao tiếp xã hội cũng như trong văn học. Bài viết khảo sát hiệu quả của việc vận dụng các khái niệm này vào phân tích hội thoại trong văn học và đề xuất cách tiếp cận văn học từ góc độ ngôn ngữ học hỗ trợ cho việc dạy và học văn.
4120 Câu hỏi trắc nghiệm có thể lượng giá học viên đến mức nào / PGS. TS. Trần Xuân Mai // Đại học Quốc tế Hồng Bàng .- 2013 .- Số 2 tháng 9/2013 .- Tr. 6-13 .- 370
Với các tính năng ưu việt, câu hỏi trắc nghiệm ngày càng được dùng nhiều hơn trong quy trình giáo dục. Khi được biên tập đúng kỹ thuật, câu hỏi nhiều lựa chọn có thể đánh giá được các mức kỹ năng nhận thức từ thấp đến cao. Tác giả bài viết trình bày 10 quy tắc biên soạn câu hỏi nhiều lựa chọn để bạn đọc tham khảo.