CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4111 Một số vấn đề lý luận về phát triển bền vững làng nghề truyền thống ở Việt Nam / Nguyễn Đình Hiền // Đại học Quy Nhơn .- 2012 .- Số 4/2012 .- Tr. 5-14. .- 330

Trình bày quan niệm về phát triển bền vững, làng nghề truyền thống và quan niệm về phát triển bền vững làng nghề truyền thống. Nội dung và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững làng nghề truyền thống.

4112 Ứng dụng mô hình SEM đo lường sự hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ phục vụ đào tạo / Lê Dân // Đại học Quy Nhơn .- 2012 .- Số 4/2012 .- Tr. 121-130. .- 370

Giới thiệu mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ phục vụ đào tạo dựa vào phân tích SEM nhằm tìm ra những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đào tạo và đề ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung.

4113 Trí thức kinh kì – Người trần thuật trong Vũ Trung Tùy Bút và Tang Thương Ngẫu Lục / Đinh Phan Cẩm Vân // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 5-11, 23. .- 895

Người trần thuật – một vấn đề trung tâm của lí thuyết tự sự hiện đại. Tìm hiểu hình tượng này sẽ có cơ sở hiểu đúng và sâu hơn về tư tưởng tác giả, tác phẩm. Bài viết không đi vào tìm hiểu ngôi kể hay nghệ thuật kể mà là tìm hiểu người trần thuật – hình thái của hình tượng tác giả đã chi phối như thế nào đến thế giới nghệ thuật của tác phẩm, đã làm nên diện mạo riêng cho tác phẩm ra sao.

4114 Phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy – Niềm tin tâm linh trong văn học trung đại / PGS. TS. Lê Thu Yến, ThS. Đàm Anh Thư // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 12-23. .- 895

Giới thiệu một số yếu tố tâm linh như phép thuật, tướng số, bói toán, phong thủy… Những yếu tố này tồn tại trong văn học trung đại như một niềm tin tuyệt đối về sự hiểu biết cũng như trình độ tư duy của con người được phản ánh trong văn học thời kì đó.

4115 Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong một số tiểu thuyết Sơn Nam / ThS. Trần Thị Hạnh // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 24-29, 40. .- 895

Một trong những thành công của Sơn Nam là khắc họa tâm lí, tính cách nhân vật, điều đó không chỉ làm cho nội dung tác phẩm hoàn hảo mà còn thể hiện cái nhìn, tâm tư tình cảm của tác giả. Bằng nhiều cách thể hiện, nhiều điểm nhìn, Sơn Nam đã tạo cho các nhân vật của mình sự sống động, chận thật, giản dị và mang đậm chất “văn minh miệt vườn”, đồng thời thể hiện tài năng văn học của con người vùng đất Nam Bộ.

4116 Dạng kết cấu trần thuật trùng phức các mạch truyện trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu (Qua khảo sát “Mảnh trăng cuối rừng”, “Phiên chợ Giát”) / ThS. Đoàn Thị Huệ // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 30-40. .- 895

Đi sâu tìm hiểu về sự trùng phức mạch truyện (thể hiện ở vai trần thuật và điểm nhìn trần thuật), trùng phức cả trong thời gian và giọng điệu trần thuật trong các truyện ngắn “Mảnh trăng cuối rừng”, “Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành”, “Phiên chợ Giát” nhằm góp phần làm rõ hơn cái hay, cái đặc sắc trong truyện ngắn Nguyễn Minh Châu.

4117 Bước đầu tìm hiểu về quan hệ xã hội – nhân sinh của người Việt và người Hàn qua truyện cổ tích / ThS. Lưu Thị Hồng Việt // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2012 .- Số 38 (72)/2012 .- Tr. 63-75. .- 895

Các quan hệ trong gia đình, xã hội được dân gian Việt và dân gian Hàn phản ánh rất sinh động, rõ nét là một nội dung cơ bản của thể loại cổ tích. Quan hệ ấy thật đa dạng và phức tạp, bao gồm quan hệ cha mẹ - con cái, chồng – vợ, anh – em, mẹ ghẻ - con chồng, mẹ chồng – nàng dâu, địa chủ - nông dân gắn liền với sự đối lập giữa giàu nghèo, xấu tốt, thiện ác. Qua đó, chúng ta thấy được những điểm tương đồng và dị biệt về nội dung của truyện cổ tích hai nước Việt Nam, Hàn Quốc.

4118 Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (E-Learning) / Trịnh Văn Biều // Khoa học (Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh) .- 2012 .- Số 40/2012 .- Tr. 86-90. .- 370

Đào tạo trực tuyến (E-Learning) là một phương pháp đào tạo tiên tiến, toàn diện, có khả năng kết nối và chi sẻ tri thức rất hiệu quả. Sự ra đời của E-Learning đã đánh dấu bước ngoặt mới trong việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Bài viết trình bày tổng quan về: khái niệm, các loại hình đào tạo, đặc điểm và các lợi ích của E-Learning.

4119 Kỹ năng tìm kiếm và đọc các bài báo khoa học / PGS. TS. Tạ Cao Minh // Tự động hóa ngày nay .- 2013 .- Số 1+2/2013 .- Tr. 26-27, 23. .- 370

Chia sẻ một số kinh nghiệm tìm kiếm và kỹ năng đọc các bài báo của tác giả trong việc tìm kiếm và chọn lọc các bài báo khoa học: tìm kiếm bước đầu, tìm kiếm mở rộng; Phương pháp đọc một bài báo khoa học: đọc lướt, đọc hiểu, đọc kỹ…

4120 Hiệu quả đầu tư cho giáo dục đại học và chính sách học phí ở Việt Nam / PGS. TS. Phùng Xuân Nhạ, TS. Phạm Xuân Hoan // Phát triển kinh tế .- 2013 .- Số 268/2013 .- Tr. 23-30. .- 370

Đánh giá hiệu quả đầu tư giáo dục đại học của Việt Nam, thông qua việc lượng hóa thành tiền và so sánh tổng lợi ích kinh tế thu được với tổng chi phí phát sinh của giáo dục đại học. Nghiên cứu kết luận đối với cá nhân, bình quân đầu tư 100 đồng cho giáo dục đại học sẽ thu được lợi ích là 324,46 đồng nhờ năng suất lao động. Hiệu quả đầu tư cho giáo dục đại học tương đương lãi suất đầu tư vốn thực dương 3,15% năm đối với cá nhân người học và 2,91% năm đối với xã hội….