CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
4091 Văn bia Quảng Nam – Theo dòng nghiên cứu, học thuật / Nguyễn Hoàng Thân // Khoa học & Công nghệ Trường Đại học Duy Tân .- 2013 .- Số 2 (7)/2013 .- Tr. 76-83. .- 800

Văn bia là tư liệu có giá trị trên nhiều phương diện của dân tộc trong quá khứ. Văn bia Quảng Nam đa dạng về văn tự, phong phú về nội dung nhưng chưa được quan tâm, nghiên cứu, khai thác. Bài viết này điểm kê, bình giá quá trình học thuật, nghiên cứu văn bia Quảng Nam.

4092 Luật phá sản: Kinh nghiệm từ các nước và bài học cho Việt Nam / Đào Thị Huyền Anh // Nghiên cứu kinh tế .- 2013 .- Số 5 (420)/2013 .- Tr. 24-31. .- 340

Phá sản doanh nghiệp là một hiện tượng tất yếu khách quan nhằm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh. Luật Phá sản Việt Nam ra đời từ năm 1993 và sửa đổi năm 2004. Tuy nhiên thực tế cho thấy các doanh nghiệp tham gia vào luật phá sản rất khiêm tốn, phản ánh Luật Phá sản chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Qua phân tích luật phá sản của Hoa Kỳ và một số nước Châu Âu, bài viết đi sâu phân tích những tồn tại và hạn chế của Luật Phá sản Việt Nam, từ đó nêu một số nguyên nhân và đề xuất giải pháp nhằm xây dựng Luật phá sản hoàn thiện hơn.

4093 Xác định giá thành dịch vụ đào tạo trong đổi mới quản lý tài chính giáo dục đại học / Phạm Văn Trường // Tài chính .- 2013 .- Số 04 (582)/2013 .- Tr. 46-48. .- 370

Việc đổi mới cơ bản, toàn diện và đúng đắn nền giáo dục Việt Nam là một vấn đề bức thiết. Trong rất nhiều công việc có thể làm thay đổi diện mạo giáo dục Việt Nam, bài viết đề cập tới vấn đề đổi mới căn bản về tài chính trong giáo dục đại học.

4094 Ảnh hưởng của tỷ giá đến xuất, nhập khẩu tại Việt Nam / ThS. Hoàng Đình Minh // Tài chính .- 2013 .- Số 04 (582)/2013 .- Tỷ giá, xuất nhập .- 332

Trong thời gian gần đây, một số chuyên gia cho rằng cần phá giá nhẹ tiền đồng để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trong năm 2013. Bài viết trình bày những vấn đề cơ bản về tỷ giá, xuất nhập khẩu và mối quan hệ giữa hai đại lượng này cùng một số nhận định về chính sách tỷ giá và đưa ra các đề xuất.

4095 Đầu tư cho thư viện đại học – đầu tư cho giáo dục góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học / NCS. Lê Quỳnh Chi // Khoa học Đại học Sự phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2013 .- Số 45 (79)/2013 .- Tr. 71-77, 87. .- 370

Bài viết đề cập tầm quan trọng của  việc đầu tư cho thư viện đại học, phân tích thực trạng việc đầu tư, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư của Nhà nước đối với thư viện đại học ở Việt Nam. Đầu tư cho thư viện là đầu tư cho giáo dục, đó là sự đầu tư đặc biệt về kinh tế mà hiệu quả được đo lường bởi chất lượng sản phẩm của nền giáo dục, có tác động lớn và lâu dài đến sự phát triển của đất nước.

4096 Đổi mới dạy học văn học nước ngoài cho sinh viên ngành tiểu học theo hướng tích hợp / TS. Nguyễn Thị Thu Thủy // Khoa học Đại học Sư phạm .- 2013 .- Số 45 (79)/2013 .- Tr. 132-140. .- 370

Đề cập đến vấn đề dạy học tích hợp liên môn trong dạy học văn học nước ngoài cho sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học. Sự tích hợp giữa các phân môn Văn học Việt Nam – Lịch sử - Văn hóa – Lí luận văn học và Mĩ học; tích hợp giữa bài giảng ở trường đại học với chương trình ở trường tiểu học sẽ đem lại hiệu quả tốt cho sinh viên ngành giáo dục tiểu học trong nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ, đáp ứng xu thế dạy học và hội nhập văn hóa trong giai đoạn hiện nay.

4097 Một số công tác chuẩn bị cho một trường đại học tham gia xếp hạng trên Webometrics / Đỗ Đình Thái, Hồ Văn Bình, Lê Chi Lan // Khoa học Đại học Sư phạm .- 2013 .- Số 45 (79)/2013 .- Tr. 194-200. .- 370

Xếp hạng các trường đại học đã và đang là xu thế tiếp cận chiến lược phát triển của các trường đại học, là khuynh hướng hội nhập một cách bình đẳng, thể hiện trách nhiệm và sự tự tin trước sự đánh giá của cộng đồng. Mục tiêu của việc xếp hạng là “hướng tới phục vụ người học trong việc chọn lựa trường” thông qua việc cung cấp các thông tin về trường. Phương pháp xếp hạng dựa trên Webometrics đã thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp xếp hạng theo phương thức truyền thống và ngày càng được thừa nhận rộng rãi.

4098 Tầm nhìn và chiến lược toàn cầu của trường đại học định hướng nghiên cứu đẳng cấp quốc tế / TS. Lê Tố Hoa // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 190/2013 .- Tr. 76-81. .- 370

Trình bày quan niệm về trường đại học định hướng nghiên cứu đẳng cấp quốc tế, tầm nhìn và chiến lược toàn cầu. Kinh nghiệm về định hướng toàn cầu của một số trường đại học định hướng nghiên cứu trên thế giới: Đại học Harvard, các trường đại học định hướng quốc tế ở Trung Quốc, giáo dục đào tạo ở Singapore. Một số khuyến nghị để xây dựng trường đại học định hướng nghiên cứu đẳng cấp quốc tế ở Việt Nam: về phía nhà trường, về phía nhà nước.

4099 Chuẩn chương trình cốt lõi của Mĩ và một số liên hệ với việc đổi mới chương trình ngữ văn ở Việt Nam / PGS. TS. Bùi Mạnh Hùng // Khoa học Đại học Sư phạm .- 2013 .- Số 45 (79)/2013 .- Tr. 40-50. .- 370

Trình bày và phân tích một sáng kiến giáo dục mới của Mĩ – chuẩn chương trình cốt lõi dùng cho nhiều bang trên toàn Liên bang, đặc biệt là những đổi mới trong hệ thống chuẩn chương trình môn Ngữ văn. Từ đó, bài viết nêu một số đề xuất về định hướng đổi mới chương trình môn Ngữ văn. Đó phải là một chương trình tích hợp, lấy học sinh làm trung tâm và chú trọng cả bốn kỹ năng giao tiếp. Khi thiết kế các nội dung đọc, chương trình cần chú ý đến độ phức tạp tăng dần và sự đa dạng của các loại văn bản sao cho nội dung đọc thích hợp với từng lớp học, cấp học.

4100 Quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần giáo dục học đại cương theo chương trình đào tạo tín chỉ ở Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh / TS. Hồ Văn Liên, PGS. TS. Trần Thị Hương, ThS. Nguyễn Thị Thu Huyền, TS. Nguyễn Đức Danh // Khoa học Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh .- 2013 .- Số 45 (79)/2013 .- Tr. 51-61. .- 370

Xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học đại cương nhằm mục đích sử dụng trong hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên bằng phương pháp trắc nghiệm khách quan. Quy trình xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần Giáo dục học đại cương gồm các bước cụ thể có mối quan hệ chặt chẽ với nhau được tiến hành theo một trình tự khoa học. Từ quy trình này, 200 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức học phần giáo dục học đại cương đã được xây dựng.