CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4091 Chính sách “láng giềng thứ ba” của Mông Cổ từ sau chiến tranh Lạnh đến nay / Phí Hồng Minh, Lê Minh Đông // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 9 (163)/2014 .- Tr. 61-71 .- 327
Trình bày cơ sở hình thành chính sách ‘láng giềng thứ ba” của Mông Cổ. Quá trình thực hiện chính sách “láng giềng thứ ba”. Kết luận và hàm ý cho quan hệ Việt Nam – Mông Cổ.
4092 Ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ thời kỳ đổi mới (1986 – 2000) / Phạm Quý Long // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 9 (163)/2014 .- Tr. 16-22 .- 327
Làm sáng tỏ một số đặc điểm căn bản trong tiến trình phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong giai đoạn từ 1986 đến năm 2000. Với quan điểm lịch sử cụ thể từ những hoàn cảnh khách quan quốc tế và của Việt Nam cũng như Mông Cổ thời bấy giờ.
4093 Vai trò của Việt Nam trong việc phát triển quan hệ và hợp tác giữa Mông Cổ và ASEAN / Byambaa Tsengellkham // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2014 .- Số 9 (163)/2014 .- Tr. 23-30 .- 624
Trong quá trình toàn cầu hóa và hội nhập khu vực ngày nay. Mông Cổ đã chú ý nhiều hơn đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và tham gia tích cực hợp tác trong khu vực này. Ưu tiên chính sách đối ngoại của Mông Cổ đã thay đổi, cần phải tích hợp vào Cộng đồng Đông Á và nghiên cứu cách hợp tác với các nước trong khu vực.
4094 Hệ thống thành phần câu tiếng Việt nhìn từ góc độ kết trị của từ / PGS. TS. Nguyễn Văn Lộc, ThS. Nguyễn Mạnh Tiến // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 9/2014 .- Tr. 45-63 .- 400
Xuất phát từ bình diện cú pháp (thuộc tính kết trị) của từ và từ mối quan hệ cú pháp (quan hệ kết trị) giữa các từ, đề xuất một số ý kiến trao đổi nhằm góp phần giải quyết triệt để hơn hai vấn đề tranh luận: Thành phần câu là gì? Danh sách các thành phần câu cùng những tiêu chí xác định chúng?
4095 Về vấn đề thực tại hóa danh từ trong tiếng Việt / PGS. TS. Vũ Văn Đại // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 9/2014 .- Tr. 64-72 .- 400
Trình bày tóm tắt lí thuyết tâm lí hoạt động ngôn ngữ và khái niệm thực tại hóa đơn vị ngôn ngữ, sau đó phân tích các trường hợp thực tại hóa danh từ nòng cốt của danh ngữ và danh từ định ngữ trong tiếng Việt.
4096 “Ngôn ngữ giới trẻ” có phải là tiếng lóng cần chuẩn hóa? / GS. TS. Nguyễn Đức Tồn, ThS. Đồng Thị Hằng // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 8/2014 .- Tr. 3-21 .- 400
Làm sáng tỏ các khái niệm “biệt ngữ” và “tiếng lóng”, sau đó đối chiếu các đặc điểm ngôn ngữ của giới trẻ với những khái niệm này để xem ngôn ngữ giới trẻ có đúng là một dạng biệt ngữ (ngang hàng với các dạng biệt ngữ khác, như thuật ngữ, từ nghề nghiệp…) hay đó là tiếng lóng.
4097 Tính phổ biến của phương thức lặp trong loại hình học ngôn ngữ dưới góc độ ngôn ngữ học tri nhận / TS. Ngô Thị Huệ // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 8/2014 .- Tr. 35-44 .- 400
Tìm hiểu tính phổ biến của phương thức lặp với vai trò là một phương thức ngữ pháp trong loại hình học ngôn ngữ dưới góc độ ngôn ngữ học tri nhận.
4098 Đôi điều thú vị về tính từ chỉ không gian trong tiếng Việt và tiếng Anh / Nguyễn Thị Dự // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 9 (227)/2014 .- Tr. 86-88 .- 400
Đề cập một số khác biệt về tư duy ngôn ngữ giữa dân tộc Anh và Việt thể hiện qua cách sử dụng các tính từ chỉ kích thước không gian. Chính sự khác biệt này đã gây không ít khó khăn cho người Việt trong quá trình thụ đắc tiếng Anh với tư cách như một ngoại ngữ.
4099 Nét văn hóa dân tộc trong thành ngữ so sánh ngang bằng tiếng Anh (đối chiếu với tiếng Việt) / TS. Hoàng Tuyết Minh // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 9 (227)/2014 .- Tr. 77-85 .- 400
Phân tích các nét đặc trưng văn hóa dân tộc được thể hiện trong thành ngữ so sánh tiếng Anh và tiếng Việt để làm rõ những nét văn hóa dân tộc của mỗi ngôn ngữ, nhằm chỉ ra những tương đồng và dị biệt trong việc sử dụng thành ngữ so sánh trong lời ăn tiếng nói hàng ngày của nhân dân của mỗi dân tộc.
4100 Lựa chọn bộ chữ viết phục vụ giáo dục tiếng mẹ đẻ cho người Gia-rai hiện nay / PGS. TS. Đoàn Văn Phúc // Ngôn ngữ & đời sống .- 2014 .- Số 9 (227)/2014 .- Tr. 71-76 .- 400
Đề cập đến sự thay đổi chữ viết và việc lựa chọn bộ chữ viết hợp lí để giáo dục tiếng mẹ đẻ cho người Gia-rai hiện nay (cũng như trong tương lai), đặc biệt với việc dạy học ngôn ngữ này ở trường tiểu học hiện nay ở tỉnh Gia Lai nhằm góp phần bảo tồn và phát huy vai trò của ngôn ngữ và văn hóa Gia-rai hiện nay cũng như trong tương lai.