CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4061 Lượt lời trong tương tác thầy – trò trên lớp học / PGS. TS. Vũ Thị Thanh Hương // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 11/2014 .- Tr. 25-33 .- 370
Trình bày kết quả nghiên cứu về các chiến lược phân chia lượt lời trong tương tác thầy – trò trên lớp học để qua đó đánh giá vai trò tích cực của học sinh. Cụ thể, bài viết trả lời 2 câu hỏi nghiên cứu chính: Giáo viên và học sinh sử dụng những chiến lược phân chia lượt lời như thế nào trong giờ học chính khóa? Những chiến lược đó tác động đến việc dạy – học trên lớp học như thế nào?
4062 Giao thương giữa miền Trung Việt Nam với Nhật Bản và Châu Á thế kỷ XVI-XVIII / Nguyễn Văn Kim // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2014 .- Số 10 (175)/2014 .- Tr. 3-15 .- 327
Giới thiệu về miền Trung – Tiềm năng kinh tế và các tuyến giao thương. Hội An – Trung tâm giao thương khu vực và quốc tế. Quan hệ giao thương với các quốc gia Đông Á.
4063 Những tiến triển trong quan hệ của Mỹ với Myanmar từ 2011 tới nay / TS. Dương Văn Huy, Lường Lâm Quỳnh // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2014 .- Số 10 (175)/2014 .- Tr. 32-39 .- 327
Phân tích những tiến triển trong mối quan hệ giữa Mỹ và Myanmar từ 2011, tức năm chính quyền Naypyitaw chính thức tiến hành cải cách dân chủ cho tới nay trên các phương diện chính trị - ngoại giao, thương mại, đầu tư và viện trợ, về quân sự, an ninh.
4064 Quan hệ thương mại Thái Lan – Nhật Bản trong thập niên đầu thế kỷ XXI / Nguyễn Quế Thương // Nghiên cứu Đông Nam Á .- 2014 .- Số 10 (175)/2014 .- Tr. 40-44 .- 327
Bước sang thế kỷ XXI, Thái Lan và Nhật Bản đã nhanh chóng củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ thương mại tốt đẹp vốn có giữa hai nước. Bài viết khái quát những kết quả trong mối quan hệ thương mại này.
4065 Khoảng cách quyền lực trong mối quan hệ thầy – trò ở trường học và một số lưu ý sư phạm / TS. Đào Thị Phương // Ngôn ngữ và đời sống .- 2014 .- Số 11 (229)/2014 .- Tr. 11-17 .- 370
Bàn về khoảng cách quyền lực và biểu hiện của nó trong mối quan hệ giữa thầy và trò trong trường học, đồng thời cũng đưa một vài gợi ý sư phạm nhằm góp phần tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho người học, giúp góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.
4066 Một số vấn đề về người đọc trong lý thuyết văn chương / Nguyễn Văn Thuần // Nghiên cứu văn học .- 2014 .- Số tháng 9 .- Tr.12 – 24 .- 895.101
Phân tích một số vấn đề về người đọc trong lý thuyết văn chương của từng thời kỳ từ trong nước đến nước ngoài.
4067 Lịch sử tiếp nhận tác phẩm Vũ Trọng Phụng từ góc nhìn tính dục / Thái Phan Vàng Anh // Nghiên cứu văn học .- 2014 .- Số tháng 9 .- Tr. 25 - 36 .- 895.9204
Hơn nữa thế kỷ trôi qua, tình hình tiếp nhận tác phẩm của Vũ Trọng Phụng gây ra những bút chiến sôi nổi. Việc tiếp nhận Vũ Trọng Phụng, dù cũ hay mới vẫn còn nhiều trăn trở. Từ góc nhìn mỹ học tính dục, nhìn lại cuộc tranh luận “dâm hay không dâm” vào thập niên 30 của thế kỷ XX vẫn còn nhiều thú vị. Bài viết sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.
4068 Tiếp nhận thơ Việt đương đại từ hành trình cách tân thơ ca / Hoàng Thị Huế // Nghiên cứu văn học .- 2014 .- Số tháng 9 .- Tr.37 – 45 .- 895.921
Đề cập đến khuynh hướng cách tân thơ, không lấy nghĩa làm trọng tâm như thời thơ mới nữa mà lấy chữ làm cốt yếu, sáng tạo chữ, làm chữ phát nghĩa. Thơ ca từ đây không xuất phát từ những chuẩn mực tiếp nhận truyền thống mà được tiếp nhận từ cái khác lạ, hiện đại tạo nên những giá trị mới cho thơ trên con đường cách tân thơ, đưa thơ ca Việt hội nhập với thơ hậu hiện đại thế giới.
4069 Cần một cái nhìn toàn cảnh đối với văn thơ Việt Nam 1945 – 1975 / Nguyễn Bá Thành // Nghiên cứu văn học .- 2014 .- Số tháng 9 .- Tr.56 – 64 .- 895.921
Đề cập đến việc nghiên cứu thơ văn Việt Nam 1945 – 1975 cần được được đặt dưới cái nhất thể hóa, dưới cái nhìn toàn cảnh.
4070 Lẽ thường trong lập luận và văn hóa ứng xử của cộng đồng / PSG.TS Đỗ Việt Hùng // Ngôn ngữ .- 2014 .- Số 305 tháng 10 .- Tr. 12 – 19 .- 895.92
Khái quát về lập luận đời thường và một số đặc điểm văn hóa ứng xử của một bộ phận người Việt thông qua các lẽ thường trong lập luận.