CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
4071 Mộng - Ảo và khát vọng hạnh phúc lứa đôi trong Tiễn đăng tân thoại, Kim ngao tân thoại, Truyền kỳ mạn lục và Vũ nguyệt vật ngữ / TS. Nguyễn Thị Mai Liên // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 1 (155)/2014 .- Tr. 33-42. .- 800
Tiễn đăng tân thoại, Kim ngao tân thoại, Truyền kỳ mạn lục và Vũ nguyệt vật ngữ là bốn tác phẩm truyền kỳ nổi tiếng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản ra đời trong khoảng thế kỷ XIV, XV, XVI, XVIII khi chế độ phong kiến ở các quốc gia này bước qua đỉnh cao của ngọn triều vinh quang. Bốn nhà văn Cù Hựu (1341-1427), Kim Thời Tập (1435-1493), Nguyễn Dữ (?-?), Ueda Akinari (1734-1809) đã tiếp biến các truyện lạ lưu truyền trong dân gian, các truyện chí quái,…biến chúng thành những kiệt tác. Bài viết tập trung so sánh phương thức mộng - ảo được sử dụng để nói lên khát vọng hạnh phúc lứa đôi bình dị trong đời thực của cả bốn tác phẩm, nguyên nhân dẫn đến dự tương đồng từ góc độ xã hội, tư tưởng tôn giáo.
4072 Chủ nghĩa dân tộc và phụ nữ trong tiểu thuyết Mujeong của Yi Kwang – Su và The home and the world của Rabindranath Tagore / TS. Phạm Phương Chi // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 1 (155)/2014 .- Tr. 60-67. .- 800
Phân tích cách thức xây dựng diễn ngôn giới tính trong Mujeong (Vô tình) của Kwang-su và The home and The world (Ngôi nhà và thế giới) của Rabindranath Tagore, bài viết bàn về luận điểm mối quan hệ giữa tiểu thuyết và chủ nghĩa dân tộc và chỉ ra chủ thể người phụ nữ trong các dự án dân tộc. Hai tác phẩm đưa ra một hình thức dân tộc đa dạng và bao gộp về mặt văn hóa, trong đó sự logic và trí tuệ là hai phẩm chất phương Tây mà hai tác phẩm này đặt ra như là một điều kiện cho sự thành công của các dự án dân tộc của Ấn Độ và Hàn Quốc.
4073 Một dấu mốc về sự hiện diện của văn học Korea ở Việt Nam thế kỷ XV bị lãng quên / TS. Nguyễn Thanh Tùng // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 1 (155)/2013 .- Tr. 68-77. .- 800
Giới thiệu các nguồn tư liệu gốc và đưa ra một số nhận định về xu hướng, tính chất và tâm thái tiếp nhận các tác phẩm văn học
4074 Văn hóa văn chương Đông Á qua những kiến thức định giá thơ ca / PGS. TS. Phan Thị Thu Hiền // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 1 (155)/2013 .- Tr. 3-12. .- 800
Nghiên cứu so sánh những nền văn hóa văn chương Đông Á thể hiện qua những kiến thức định giá thơ ca của Chung Vinh (Trung Hoa), Fujiwara no Kinto (Nhật Bản) và Ch’oe Cha (Korea). Nghiên cứu này góp phần làm sáng rõ một số đặc điểm chung khu vực cũng như những đặc trưng riêng trong thi pháp học cổ điển của từng dân tộc.
4075 Sự tương đồng kỳ lạ giữa văn học cổ điển Việt Nam và văn học cổ điển Hàn Quốc / PGS. TS. Đoàn Lê Giang // Nghiên cứu Đông Bắc Á .- 2014 .- Số 1 (155)/2014 .- Tr. 13-23. .- 800
Giới thiệu văn học Việt
4076 Vũ Trọng Phụng trong lịch sử văn chương Việt Nam: Một số nhìn nhận mới / ThS. Cao Việt Dũng // Nghiên cứu văn học .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 77-86. .- 895
Bàn đến một số vấn đề ít được đề cập tới từ trước đến nay, chẳng hạn như sự phong phú đến bất ngờ những chi tiết liên quan đến đời tư của Vũ Trọng Phụng; hiện tượng “diễn ngôn kép” – đó là khi các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng và những bài viết phê bình sự nghiệp của ông được sử dụng, diễn giải rất đa dạng qua các thời đại cũng như các chế độ chính trị khác nhau. Ngoài ra, hình thức tiểu thuyết của ông cũng là một vấn đề cần được nghiên cứu thêm ở những góc độ mới – liệu những tác phẩm ấy đã thực sự đạt tới ngưỡng của tiểu thuyết hay chưa?...
4077 Quản trị đại học là một nội dung cơ bản để thực hiện quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam thời kỳ hội nhập / GS. TS. Nguyễn Đình Hương // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Tr. 3-7. .- 370
Trình bày vai trò của giáo dục đại học, một số nội dung quản trị đại học trong các trường công lập đang chiếm đa số trong hệ thống cơ sở đại học, nhằm thực hiện quyền tự chủ đại học mà hiện tại các cơ sở giáo dục đại học đang gặp khó khăn trên con đường phát triển.
4078 Phát triển nguồn nhân lực giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hướng tới mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu / TS. Nguyễn Đức Hiển // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 197/2013 .- Tr. 8-19. .- 370
Khái quát một số nội dung lý thuyết liên quan đến mô hình đại học nghiên cứu và thông qua phân tích kết quả khảo sát 691 giảng viên của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân để đưa ra các khuyến nghị đổi mới chính sách phát triển nguồn nhân lực giảng viên đáp ứng yêu cầu phát triển Đại học Kinh Tế Quốc dân thành đại học định hướng nghiên cứu trong tương lai.
4079 Vai trò của bộ mô trong hợp tác nghiên cứu khoa học: Thực tiễn tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân / TS. Phan Thị Thục Anh // Kinh tế & phát triển .- 2013 .- Số 197/2013 .- Tr. 20-26. .- 370
Bàn về vai trò của bộ môn trong hợp tác nghiên cứu khoa học tại một số trường đại học với ví dụ thực tiễn từ Đại học Kinh tế Quốc dân. Trên cơ sở tổng quan các công trình trước đây về hợp tác nghiên cứu khoa học trong các trường đại học trên thế giới cùng với phân tích thực trạng và vai trò của bộ môn trong hợp tác nghiên cứu tại Đại học Kinh tế Quốc dân và các nguyên nhân dẫn đến yếu kém, tồn tại hiện nay. Bài viết đưa ra một số giải pháp đề xuất đối với nhà trường nhằm nâng cao vai trò chủ động, sáng tạo của các bộ môn trong hợp tác nghiên cứu khoa học. Đồng thời, cũng đưa ra các gợi ý đối với các trường đại học khác ở Việt
4080 Nhận diện loại hình tác gia văn học trung đại Việt Nam / PGS. TS. Nguyễn Hữu Sơn // Nghiên cứu văn học .- 2013 .- Số 10/2013 .- Tr. 3-18. .- 895
Chỉ ra những đặc điểm mang tính loại hình của hệ thống tác giả, từ đó xác định những nét riêng so với văn học trung đại các nước trong khu vực và so sánh với bảng màu chung của loại hình tác gia văn học trung đại thế giới, tức là góp phần chỉ ra những sắc thái riêng của kiểu tác gia văn học trung đại Việt Nam theo cả hai chiều tương quan đồng đại và lịch đại.