CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
3971 Chữ dương trong ngôn ngữ văn hóa Việt Nam và Trung Hoa / Phạm Ngọc Hàm // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 3 .- Tr. 12 – 17 .- 400
Bài viết bàn về chữ dương trong văn hóa ngôn ngữ của Việt Nam và Trung Hoa.
3972 Lí thuyết mô phỏng trong giảng dạy ngoại ngữ nhìn từ góc độ giao tiếp ngôn ngữ / Đinh Lư Giang // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 3 .- Tr. 18 – 28 .- 400
Bài viết này thảo luận về cách áp dụng lý thuyết mô trong giảng dạy ngoại ngữ trên cơ sở của phương pháp giao tiếp ngôn ngữ.
3973 Phương pháp nhận dạng ẩn dụ ý niệm / Đào Duy Tùng // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 3 .- Tr. 40 – 48 .- 400
Bài viết này áp dụng các phương pháp MIP và năm bước của phương pháp Gerard Steen để xác định các ẩn dụ trong văn bản và cấu trúc xuyên lĩnh vực giữa các miền ý niệm. Qua đó, bài viết cũng rút ra một phương pháp nhận dạng ẩn dụ ngôn ngữ và ẩn dụ ý niệm.
3974 Địa danh gốc Khmer qua ca dao của người Việt ở miền Tây Nam Bộ nhìn từ phương diện ngôn ngữ / Trần Minh Thương // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 3 .- Tr. 49 – 57 .- 400
Khảo sát những địa danh gốc Khmer trong ca dao dân ca của người Việt, bước đầu xác định cấu tạo cũng như những biểu hiện về mặt văn hóa của chúng.
3975 Các dạng hồi đáp cho hành động hỏi trực tiếp / Hoàng Thị Yến // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 2 .- Tr. 36 – 46 .- 400
Phân tích các dạng hồi đáp cho hành động hỏi trực tiếp để góp phần hoàn thiện thêm bức tranh nghiên cứu về hành động hỏi, chuẩn bị cơ sở để thiết kế các mô hình ứng dụng rèn kĩ năng hỏi – đáp, góp phần nâng cao chất lượng dạy học tiếng Hàn.
3976 Đơn vị cảm thán của tiếng Việt: Khái niệm, chức năng, phân loại / Phan Thanh Bảo Trân // Ngôn ngữ .- 2015 .- Số 2 .- Tr. 57 – 72 .- 400
Trình bày khái niệm, đề xuất một số cách phân loại mới, chỉ ra chất liệu cấu thành đơn vị cảm thán; giải thích một số khía cạnh văn hóa và thực hành một cách tiếp cận từ góc độ văn hóa.
3977 Tìm hiểu năng lực tư duy – ngôn ngữ của trẻ em giai đoạn tiền học đường / Quách Thị Bích Thủy // Quách Thị Bích Thủy .- 2015 .- Số 2 .- Tr. 73 – 80 .- 400
Tìm hiểu năng lực tư duy ngôn ngữ của trẻ nhóm từ 3 – 5 tuổi thông qua con đường trẻ nhận biết về sự vật, hiện tượng; nhận biết về đặc điểm, tính chất và nhận biết hoạt động, trạng thái của con người và sự vật. Bằng ngôn ngữ diễn đạt của trẻ, chúng ta sẽ hiểu hơn về cách trẻ nhìn nhận về thế giới để từ đó có những biện pháp nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển vốn từ của trẻ nói riêng và năng lực tư duy ngôn ngữ của trẻ nói chung.
3978 Phương thức tu từ tích hợp trong tình khúc Trịnh “ Như cánh vạc bay” / Hồ Thị Kiều Oanh // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2015 .- Tr. 82 – 84 .- Tr. 82 – 84 .- 400
Bài viết phân tích phương thức tu từ tích hợp trong tình khúc nhạc Trịnh tiêu biểu: “ Như cánh vạc bay”.
3979 Hiện tượng đa thanh trong lập luận nghịch hướng / Nguyễn Thị Thu Trang // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2015 .- Tr. 29 – 34 .- 400
Bài viết phân tích, chỉ ra các hình thức đa thanh trong lập luận nghịch hướng, góp phần làm sáng tỏ thêm lí thuyết đa thanh trong ngôn ngữ.
3980 Tục ngữ liên quan đến sức khỏe con người trong tiếng Việt và tiếng Anh từ góc độ văn hóa / Bùi Thị Oanh // Ngôn ngữ & Đời sống .- 2015 .- Số 3 .- Tr. 77 – 81 .- 400
Bài viết khảo sát khoảng 200 tục ngữ tiếng Anh và khoảng 200 tục ngữ tiếng Việt. Đó là các tục ngữ phản ánh quan niệm của người Việt và người Anh về sức khỏe; Quan niệm về bệnh tật, các loại bệnh thường gặp và nguyên nhân gây bệnh; Quan niệm về phòng bệnh, chữa bệnh và vai trò của thuốc trong điều trị, những lời khuyên để có một sức khỏe tốt.