CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
171 Ảnh hưởng của nội dung từ AI tới báo chí Việt Nam - phân tích trường hợp ChatGPT / Vũ Đình Hoàng Anh Tuấn // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 96-101 .- 070

Bài viết tập trung phân tích những cơ hội và thách thức mà ngành báo chí Việt Nam sẽ phải đối mặt trong bối cảnh công nghệ AIGC đang phát triển rất mạnh mẽ như hiện nay, mà cụ thể là trường hợp ChatGPT. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất những giải pháp và khuyến nghị cho ngành báo chí Việt Nam khi sử dụng công nghệ AIGC vào công tác sản xuất tin tức báo chí, bao gồm làm rõ ranh giới sử dụng công nghệ AIGC, xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng, điều chỉnh chương trình đào tạo báo chí để phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.

172 Phát huy vai trò của báo chí trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng / Nguyễn Đình Thắng // .- 2024 .- Số (11+12) (433+434) - Tháng 6 .- Tr. 31-33 .- 070

Trình bày vai trò của báo chí cách mạng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Quan điểm, định hướng, giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng của báo chí Việt Nam.

173 Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tổ chức hướng dẫn tự học cho sinh viên ngành Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ / Lê Vũ Hà, Lê Đức Anh, Phạm Thị Thơ // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 11-21 .- 370

Nghiên cứu này với mục tiêu xác định các yếu tổ ảnh hướng đến hiệu quả tổ chức hướng dẫn tự học cho sinh viên ngành Quản lý giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục bằng phương pháp điều tra chọn mẫu với 135 sinh viên. Sau khi kiểm định độ tin cậy của thang đo; phân tích nhân tố khám phá; phân tích tương quan và phân tích hồi quy; kết quả chứng minh 6\8 biến độc lập có ảnh hưởng tới hiệu quả tổ chức hướng dẫn tự học cho sinh viên.

174 Cơ sở pháp lý và thực trạng đánh giá viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay / Đặng Minh Cường // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 55-66 .- 370

Bài báo tập trung nghiên cứu thực trạng đánh giá viên chức ở một số đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian gần đây, trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giúp công tác này ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

175 Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về phong cách gắn lý luận với thực tiễn trong hoạt động giảng dạy các môn Lý luận Chính trị / Trương Tất Thắng, Nguyễn Thị Nhung // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 68-73 .- 370

Tư tưởng Hồ Chí Minh được thể hiện trong mọi lĩnh vực sống và hoạt động của Người, tạo thành một “di sản” đồ sộ, sâu sắc, toàn diện về tư tưởng, đạo đức và phong cách, trong đó có phong cách luôn gắn lý luận với thực tiễn. Bác rất am tường về thực tiễn, vững vàng về lý luận và không ngừng tự nghiên cứu để làm rõ hơn những vấn đề lý luận mà cách mạng Việt Nam đòi hỏi phải giải quyết. Đến nay, phong cách đó vẫn còn nguyên giá trị, là cơ sở quan trọng để mỗi giảng viên giảng dạy lý luận chính trị học tập và vận dụng.

176 Văn hóa giao tiếp trong học tập trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh / Đỗ Thùy Trang, Nguyễn Thị Phượng // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 79-87 .- 370

Dựa trên tình hình hiện tại của giáo dục trực tuyến và dữ liệu khảo sát từ 757 sinh viên tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, bài viết phân tích văn hóa trong giao tiếp của sinh viên khi học trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

177 Yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Đại Nam / Phan Mỹ Linh // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 103-109 .- 370

Bài viết tập trung phân tích làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, làm cơ sở cho việc đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên ở trường Đại học Đại Nam trong giai đoạn hiện nay.

178 Nâng cao chất lượng đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Đại học Công nghiệp Hà Nội / Nguyễn Phương Thảo, Đỗ Huyền Trang // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 110-116 .- 370

Bài viết thông qua phương pháp thu thập thông tin, điều tra xã hội học đối với sinh viên và doanh nghiệp du lịch, đồng thời phỏng vấn sâu giảng viên, nhóm tác giả đã phân tích và đánh giá thực trạng chất lượng đào tạo hướng dẫn viên du lịch, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hướng dẫn viên du lịch tại Khoa Du lịch, trường Ngoại ngữ - Du lịch, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

179 Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay / Đặng Thị Hoàng Liên // .- 2024 .- Số 4 - Tháng 4 .- Tr. 117-122 .- 370

Dạy học trong môi trường hiện nay hết sức cơ động và linh hoạt, học ở lớp, học online, học trong phòng thí nghiệm, thực nghiệm ở hiện trường, thực tập tại các nhà máy, doanh nghiệp, tự học cá nhân, học và làm việc theo nhóm. Chính vì vậy, ứng dụng công nghệ trong giảng dạy đang trở nên phổ biến và trở thành lợi thế khi đánh giá một cơ sở giáo dục. Trong bài viết này sẽ làm đề xuất một số ứng dụng chính của việc công nghệ hóa giáo dục, từ đó có thể vận dụng tốt vào đào tạo, giảng dạỵ tại các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.

180 Định chế tiểu đa phương ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương hiện nay và liên hệ với Việt Nam / Phùng Chí Kiên, Nguyến Tuấn Anh // .- 2024 .- Số 3 (288) .- Tr. 3-12 .- 327

Nghiên cứu và tập trung làm rõ cơ sở lý luận về định chế tiểu đa phương. Trên cơ sở đó phân tích thực trạng, chỉ ra một số xu hướng chính trong sự hình thành, phát triển của định chế tiểu đa phương tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện nay. Những kết quả đó là cơ sở để nhóm tác giả đưa ra một số liên hệ với Việt Nam trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế thời gian tới.