CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
161 Phản biện xã hội - vai trò & sức mạnh của báo chí trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông online / Nguyễn Minh Phong // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 72-79 .- 070
Nhận thức đúng và thực hiện tốt phản biện xã hội không chỉ góp phần làm tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị, mà còn là công cụ và thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động và sức mạnh của báo chí. Đề xuất các giải pháp tăng cường phản biện xã hội của báo chí. Văn hóa phản biện phải được thực hiện từ “tâm sáng”, “lòng trong” đến “ngòi bút sắc” với hàm lượng trí tuệ cao.
162 “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông / Nguyễn Thị Hồng Chi // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 81-85 .- 070
Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
163 Báo chí có nên trở thành mạng xã hội?! / Nguyễn Nga Huyền // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 86-91 .- 070
Báo chí cần hiểu và tận dụng mạng xã hội trong tương quan thế mạnh và hạn chế để báo chí phát triển trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển như vũ bão: Là đối thủ cạnh tranh; Là nguồn tin; Là “cánh tay nối dài”; Là đối tượng để báo chí “thanh lọc” tin giả; Là nơi cung cấp đề tài cho nhà báo; Nơi nhà báo thể hiện uy tín; Nơi tương tác với công chúng.
164 Truyền thông và công nghiệp văn hóa ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 / Trần Thị Hòa // .- 2024 .- Số 3 - Tháng 3 .- Tr. 92-99 .- 070
Bài viết này bàn về một số khía cạnh của CNVH trong thời đại công nghiệp 4.0 và đưa ra một số đề xuất nhằm thúc đẩy CNVH ở nước ta phát triển một cách tích cực.
165 Năng lực dữ liệu của giáo viên về người học và những định hướng nghiên cứu trong giáo dục: Một đánh giá kết hợp có hệ thống / Hoàng Phước Lộc, Trần Thị Thanh Huyền, Trịnh Đình Hải, Lê Anh Phương, Nguyễn Thế Dũng, Lê Thanh Huy // .- 2024 .- Tập 20 - Số 05 .- Tr. 12-19 .- 370
Nghiên cứu, xem xét và đánh giá một cách có hệ thống các kết quả công bố trên thế giới liên quan đến năng lực dữ liệu của giáo viên trong vòng hai thập kỉ qua. Từ đó, đưa ra những vấn đề cần thiết về năng lực dữ liệu người học của giáo viên, đồng thời chỉ ra những định hướng nghiên cứu rõ hơn về lĩnh vực này và vận dụng trong bối cảnh giáo dục ở Việt Nam.
166 Phát triển năng lực đội ngũ giảng viên tại các trường đại học ngoài công lập nhằm thích ứng với bối cảnh của giáo dục 4.0 / Trần Ái Cầm // .- 2024 .- Tập 20 - Số 05 .- Tr. 20-27 .- 370
ghiên cứu này nhằm phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên tại một số trường đại học ngoài công lập hiện nay, từ đó đề xuất một số chính sách phát triển đồng bộ dựa trên kinh nghiệm và góc nhìn của một nhà quản lí giáo dục công tác tại trường đại học ngoài công lập, đáp ứng với bối cảnh giáo dục 4.0 hiện nay.
167 Phong cách giảng dạy: Mô hình và các yếu tố ảnh hưởng / Trần Dương Quốc Hòa // .- 2024 .- Tập 20 - Số 05 .- Tr. 28-33 .- 370
Bài viết khái quát năm mô hình phong cách giảng dạy tiêu biểu cũng như làm rõ các yếu tố tác động đến phong cách giảng dạy của giáo viên.
168 Đề xuất một số hình thức học tập tại nơi làm việc / Nguyễn Thị Hài, Phạm Văn Thành // .- 2024 .- Tập 20 - Số 05 .- Tr. 34-40 .- 370
Bài viết đề cập đến thực trạng các hình thức tổ chức, phương pháp và cách thức học tập tại nơi làm việc. Từ đó, đề xuất giải pháp đa dạng hóa hình thức học tập tại nơi làm việc nhằm nâng cao năng lực tự học cho người lao động.
169 Nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng cho sinh viên các trường đại học trong giai đoạn hiện nay / Vũ Thị Minh Tâm // .- 2024 .- Tập 20 - Số 05 .- Tr. 46-49 .- 370
Bài viết tập trung bàn về nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng cho sinh viên các trường đại học trong giai đoạn hiện nay.
170 Rào cản thực hiện nghiên cứu khoa học đối với các nhà giáo lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp Y tế: Nghiên cứu cắt ngang tại Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa / Trần Thị Mỹ Tuyết, Nguyễn Hoàng Mỹ Thuyên // .- 2024 .- Tập 20 - Số 05 .- Tr. 65-70 .- 370
Bài viết tập trung đánh giá những rào cản thực hiện nghiên cứu khoa học của các nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp Y tế đáp ứng tiêu chí nghiên cứu và đề xuất giải pháp khắc phục. Số liệu được thu thập sử dụng bộ câu hỏi khảo sát 05 mức độ đánh giá gồm 51 câu bao phủ 06 nhóm rào cản: Cá nhân, nghề nghiệp, cơ sở vật chất, tài chính, chuyên môn nghiệp vụ nghiên cứu khoa học và rào cản thuộc về quản lí - tổ chức.





