CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
1301 Hướng dẫn học viên Sau Đại học viết các nội dung cấu trúc trong bài báo khoa học theo thông lệ quốc tế / Nguyễn Thu Tuấn // .- 2021 .- Kì 1 tháng 11 .- Tr. 20-21 .- 001.4
Bài báo nêu và phân tích cấu trúc khoa học của một bài báo khoa học theo thông lệ quốc tế giúp các học viên Sau Đại học nắm chắc được những quy chuẩn trong cấu trúc một bài báo khoa học, qua đó mong muốn các học viên Sau Đại học sẽ viết được các bài báo khoa học có chất lượng cao để công bố trên tạp chí khoa học có uy tín ở trong và ngoài nước.
1302 Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học trực tuyến / Hoàng Thị Kiên // .- 2021 .- Kì 1 tháng 11 .- Tr. 22-24 .- 370
Dạy học trực tuyến đang là hình thức giáo dục phổ biến ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên giáo dục trực tuyến còn tiềm ần nhiều nguy cơ thách thức nhưng cũng tạo ra nhiều cơ hội phát triển. Vì vậy cần có kế hoạch, thực nghiệm và phương pháp giảng dạy cụ thế giúp nâng cao chất lượng đào tạo. Từ đó đưa ra giải pháp đề xuất kịp thời giúp người dạy và người học hiểu và đạt được kết quả cao nhất.
1303 Một số giải pháp nhằm lan tỏa tình yêu sách và đam mê đọc sách cho học sinh, sinh viên Việt Nam / Trịnh Thị Hợp, Nguyễn Ngọc Thúy Sơn // .- 2021 .- Kì 1 tháng 11 .- Tr. 28-30 .- 150
Đọc sách là nhu cầu thiết yếu là nguồn năng lượng quan trọng cho phát triển dân trí đặc biết đối với học sinh, sinh viên. Bài báo đề cập đên vai trò quan trọng của sách đối với người đọc nói chung và học sinh sinh viên nói riêng, giúp người đọc rèn luyện kỹ năng đọc, sáng tạo, năng lực ngôn ngữ ghi nhớ và lòng đam mê với sách. Từ đó đưa ra giải pháp để lan tỏa tình yêu niềm đam mê đọc sách đên giới trẻ và thế hệ các em trong tương lai.
1304 Một số bàn luận về kiểm huấn thực hành cho sinh viên ngành công tác xã hội tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh / Nguyễn Thị Ngọc Bích, Lưu Mạnh Hùng, Võ Thị Tường Vy // .- 2021 .- Tập 18 số 7 .- Tr. 1223-1232. .- 378
Bài viết đề cập những thông tin tổng quan về khái niệm, đặc trưng, mục đích, vai trò, chức năng của kiểm huấn thực hành công tác xã hội và những yêu cầu mang tính đặc thù kiểm huấn thực hành tại Trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh. Bài viết trình bày các khái niệm công cụ mục đích và chức năng của kiểm huấn thực hành cho sinh viên công tác xã hội, một số yêu cầu cần có của người làm công tác kiểm huấn thực hành cho sinh viên như năng lực chuyên môn về công tác xã hội, có kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng giao tiếp, điều phối duy trì mạng lưới thực hành công tác xã hội.
1305 Cảm xúc đối với việc học trực tuyến của sinh viên / Huỳnh Mai Trang, Mai Hồng Đào // .- 2021 .- Tập 18 số 10 .- Tr. 1799-1806 .- 378
Bài viết nghiên cứu về cảm xúc đối với việc học trực tuyến đã thực hiện trên 553 sinh viên của trường Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh. Cảm xúc được khảo sát bao gồm cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ các cảm xúc tích cự cao hơn cảm xúc tiêu cực. Điều kiện học tập và trao đổi đến bạn bè đều tác động đến cảm xúc của sinh viên Nhưng ảnh hưởng của điều kiện học tập la rõ rệt hơn.
1306 Mối quan hệ thương mại hàng hóa và du lịch Trung Quốc – Triều Tiên giai đoạn 2017-2019 dưới tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế / Nguyễn Hòa Kim Thái // Khoa học (Trường Đại học sư phạm Tp. Hồ Chí Minh) .- 2021 .- Tập 18 số 10 .- Tr. 1894-1905 .- 327
Trình bày mối quan hệ thương mại hàng hóa và ngành du lịch của Trung Quốc-Triệu Tiên trong giai đoạn 2017-2019 dưới tác động của các lệnh trừng phạt quốc tế. Bằng phương pháp phân tích số liệu phản chiếu từ các nước so sánh với các sự kiện quốc tế để đánh giá độ tin cậy của dữ liệu. Bài viết nghiên cứu sự thay đổi trong dữ liệu thương mại và du lịch giữa hai nước kể từ khi Liên Hợp Quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Từ đó đẩy mạnh phát triển ngành du lịch đạt hiệu quả cao.
1307 Chương trình đào tạo giáo viên từ góc nhìn của sinh viên / Dương Thị Hồng Hiếu, Lê Thị Thu Liễu, Nguyễn Hoàng Thiện, Khuất Hữu Anh Tuyến // .- 2021 .- Tập 18 số 4 .- Tr. 690-703 .- 378
Bài viết tập trung tìm hiểu các đánh giá việc thực hiện các chương trình đào tạo giáo viên và các đề xuất nhằm cải tiến công tác này tại một trường đào tạo giáo viên ở Việt Nam – Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh từ góc nhìn của sinh viên năm cuối. Kết quả đánh giá người học đạt được các phẩm chất và năng lực nghề nghiệp ở mức tốt trở lên. Tuy nhiên năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh còn thấp so với các năng lực phẩm chất khác.
1308 Khát vọng tự do của Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động ở Trung Quốc : tiếp cận qua tập thơ “nhật ký trong tù” / Lê Văn Toan // Nghiên cứu Trung Quốc .- 2021 .- Số 6(238) .- Tr. 53-61 .- 895
Khảo lược những dấu ấn trong thời gian Hồ Chí Minh hoạt động tìm kiếm độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam ở Trung Quốc. Giới thiệu khái quát lý luận về tự do; minh giải khát vọng tự do trong thời gian Bác Hồ hoạt động ở Trung Quốc qua tập thơ Nhật ký trong tù.
1309 Thơ đi sứ triều Nguyễn : diện mạo và giá trị / Nguyễn Công Lý // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 3-18 .- 895
Trên cơ sở thành tựu về văn bản và những nghiên cứu đã có, bài viết này sẽ trình bày diện mạo và những giá trị của thơ đi sứ triều Nguyễn (1802-1945).
1310 Ý thức dân tộc, quốc gia và đối trọng văn hóa trong thơ đi sứ Triều Nguyễn / Lê Quang Trường // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 19-31 .- 895
Bằng những phân tích nghĩa hàm ẩn và tái giải mã văn hóa trong các tác phẩm tiền nhân, dưới góc nhìn ý thức dân tộc và văn hóa, người viết chỉ ra tinh thần hay ý thức dân tộc, ý thức lãnh thổ quốc gia và sự đối trọng văn hóa của các tác giả nhà nho trong vai trò sứ thần Việt Nam trên chặng đường làm nhiệm vụ bang giao.