CSDL Bài trích Báo - Tạp chí
Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn
1321 Chương trình đào tạo giáo viên từ góc nhìn của sinh viên / Dương Thị Hồng Hiếu, Lê Thị Thu Liễu, Nguyễn Hoàng Thiện, Khuất Hữu Anh Tuyến // .- 2021 .- Tập 18 số 4 .- Tr. 690-703 .- 378
Bài viết tập trung tìm hiểu các đánh giá việc thực hiện các chương trình đào tạo giáo viên và các đề xuất nhằm cải tiến công tác này tại một trường đào tạo giáo viên ở Việt Nam – Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh từ góc nhìn của sinh viên năm cuối. Kết quả đánh giá người học đạt được các phẩm chất và năng lực nghề nghiệp ở mức tốt trở lên. Tuy nhiên năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh còn thấp so với các năng lực phẩm chất khác.
1322 Khát vọng tự do của Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động ở Trung Quốc : tiếp cận qua tập thơ “nhật ký trong tù” / Lê Văn Toan // Nghiên cứu Trung Quốc .- 2021 .- Số 6(238) .- Tr. 53-61 .- 895
Khảo lược những dấu ấn trong thời gian Hồ Chí Minh hoạt động tìm kiếm độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam ở Trung Quốc. Giới thiệu khái quát lý luận về tự do; minh giải khát vọng tự do trong thời gian Bác Hồ hoạt động ở Trung Quốc qua tập thơ Nhật ký trong tù.
1323 Thơ đi sứ triều Nguyễn : diện mạo và giá trị / Nguyễn Công Lý // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 3-18 .- 895
Trên cơ sở thành tựu về văn bản và những nghiên cứu đã có, bài viết này sẽ trình bày diện mạo và những giá trị của thơ đi sứ triều Nguyễn (1802-1945).
1324 Ý thức dân tộc, quốc gia và đối trọng văn hóa trong thơ đi sứ Triều Nguyễn / Lê Quang Trường // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 19-31 .- 895
Bằng những phân tích nghĩa hàm ẩn và tái giải mã văn hóa trong các tác phẩm tiền nhân, dưới góc nhìn ý thức dân tộc và văn hóa, người viết chỉ ra tinh thần hay ý thức dân tộc, ý thức lãnh thổ quốc gia và sự đối trọng văn hóa của các tác giả nhà nho trong vai trò sứ thần Việt Nam trên chặng đường làm nhiệm vụ bang giao.
1325 Luận bàn về Phạm Thế Trung và Sứ Thanh Văn Lục / Lê Quang Trường, Nguyễn Thanh Lộc // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 40-54 .- 895
Khảo sát tác phẩm và nêu lên các giá trị của nó trong dòng thơ văn đi sứ triều Nguyễn nói chung. Tác phẩm là tập hợn ghi chép từ văn thư ngoại giao, thơ ca xướng họa, tiễn tặng và những câu chuyện nhìn thấy trên đường đi sứ, do đó chúng có giá trị khảo cứu bổ khuyết cho những sự kiện lịch sử văn hóa, đồng thời nó còn mang giá trị nhất định trong công tác sưu tầm bổ sung tác phẩm và nghiên cứu văn chương đi sứ thời Nguyễn.
1326 F.Dostoevsky và cảm quan nghệ thuật của Nguyễn Huy Thiệp / Đỗ Hải Phong // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 55-64 .- 895
Bài viết đi sâu nghiên cứu ảnh hưởng của Dostoevsky tới Nguyễn Huy Thiệp thông qua hai danh ngôn của nhà văn Nga đươc nhà văn Việt Nam trích dẫn. Hai danh ngôn thể hiện cảm quan về thế giới và con người trong sáng tác của Dostoevsky thực chất cũng góp phần kiến tạo cảm quan nghệ thuật trong sáng tác của nhà văn Việt Nam.
1327 Nhật ký nhà văn của F. Dostoevsky : “vấn đề Phương Đông” và sự xác lập sứ mệnh nước Nga trong tương quan Âu - Á / Nguyễn Thị Thu Thủy // Nghiên cứu văn học .- 2021 .- Số 7(593) .- Tr. 79-89 .- 800
Khai thác một trong các chủ đề trọng tâm của Nhật ký nhà văn, đó là cách nhìn của Dostoevsky về “vấn đề Phương Đông” và vai trò của nước Nga trong tam giác quan hệ Châu Âu – Nga – Châu Á, hướng tới làm sang tỏ một số ý niệm trong Đông phương luận Nga.
1328 Vai trò của du học trong việc tăng cường chống phân biệt chủng tộc / Motun Bolumole, Nicole Barone // Giáo dục Đại học Quốc tế .- 2021 .- Số 104 .- Tr. 4-6 .- 370
Các chuyên gia giáo dục quốc tế kiên trì thuyết giảng về sự cần thiết đa dạng hóa và tạo ra những chương trình du học mang tính công bằng hòa nhập. Tuy nhiên những vấn đề về chủng tộc và phân biệt chủng tộc vẫn len lỏi vào trải nghiệm du học của sinh viên da màu. Chúng tôi cho rằng có thể đã đến lúc lĩnh vực du học phải vượt ra ngoài phạm vi những lời hùng biện về sự đa dạng và hòa nhập, và bắt đầu tập hợp lại, dẫn dắt một chương trình nghị sự chống ;ại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc trong giáo dục quốc tế.
1329 Chuẩn đầu ra và niềm tin của công chúng vào giáo dục Đại học / Tia Loukkola và Helene Peterbauer // .- 2021 .- Số 104 .- Tr. 15-17 .- 378
Chuẩn đầu ra ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong khung trình độ đảm bảo chất lượng, chúng nhằm mục tiêu đảm bảo và thúc đẩy lòng tin của công chúng vào các nhà cung cấp giáo dục. Tuy nhiên trong bối cảnh giáo dục Đại học được quốc tế hóa, câu hỏi được đặt ra là có thể thực hiện được chức năng này ở quy mô toàn cầu hay không, và liệu có cách thức nào và có nhu cầu xác minh kết quả học tập hay không.
1330 Thách thức trong thế giới biến đổi : các phân hiệu Đại học từ Hoa Kỳ / Daniel C.Kent // .- 2021 .- Số 104 .- Tr. 17-20 .- 378
Số lượng các phân hiệu quốc tế của Đại học Hoa Kỳ tăng nhanh trên khắp thế giới trong những thập kỷ gần đây. Nhiều cơ sở đã thành công nhưng cũng không ít cơ sở đã thất bại. Mặc dù với nhiều nhà quản trị tổ chức, các phân hiệu này có vẻ hứa hẹn nhưng các nhà quản trị nên biết rằng họ có thể gặp vô số thách thức trong quá trình thành lập và tiếp tục những dự án mạo hiểm, đặc biệt trong bối cảnh chuyển dịch toàn cầu hiện nay.





