CSDL Bài trích Báo - Tạp chí

Khoa Khoa học Xã Hội & Nhân Văn

  • Duyệt theo:
21 Tình hình biển Đông năm 2023 và dự báo năm 2024 / Đỗ Hoàng // .- 2023 .- Quý 4 (135) .- Tr. 101-128 .- 327

Tổng hợp và đánh giá các diễn biến quan trọng nhất liên quan đến biển Đông trong năm 2023, rút ra các xu hướng nổi bật nhất trên bốn lĩnh vực gồm: Thực địa; chính trị - ngoại giao; pháp lý; thông tin – tuyên truyền. Từ đó bài viết đưa ra một vài dự báo về chiều hướng phát triển của các diễn biến trên 4 khía cạnh trên.

22 Sự chuyển đổi sang hình thái mới của “chủ nghĩa tư bản” ở Nhật Bản và những vẫn đề đặt ra / Trần Thị Vinh, Khổng Thị Bình // .- 2023 .- Quý 4 (135) .- Tr. 173-194 .- 320

Tập trung phân tích những vấn đề cơ bản sau đây: Mô hình phát triển của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản; sự chuyển đổi sang hình thái mới của chủ nghĩa tư bản ở Nhật Bản; những vấn đề đặt ra đối với “hình thái chủ nghĩa tư bản mới” của Kishda.

23 Vai trò của cán bộ chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng / Trần Đăng Dũng // .- 2024 .- Tháng 6 .- Tr. 30-39 .- 390

Tổng hợp các phương pháp nghiên cứu của khoa học chuyên ngành, liên ngành, bao gồm các phương pháp chủ yếu như: Phương pháp logic – lích sử, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa, phân tích tài liệu. Trên cơ sở đánh giá khái quát thực trạng và những vấn đề mới đặt ra, bài viết đề xuất một số biện pháp nhằm phát huy vai trò của cán bộ chính trị ở các học viên, trường sĩ quan, quân đội trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng hiện nay.

24 Cách mạng khoa học – công nghệ trong xây dựng chủ nghĩa xã hội đầu thế kỷ XXI: Nhận thức và kinh nghiệm / Vũ Thị Thu Quyên // .- 2024 .- Tháng 6 .- Tr. 40-48 .- 390

Bài viết sử dụng các phương pháp nghiên cứu như: Phân tích, so sánh, logic và tổng hợp về việc xây dựng cách mạng Khoa học công nghệ thờ kỳ đầu thế kỷ XXI. Bài viết góp phần làm rõ them nhận thức của một số quốc gia về vai trò của khoa học – công nghệ trong xây dựng chủ nghĩa xã hội, từ đó chỉ ra một số kinh nghiệm cho Việt Nam.

25 Vietnamese tertiary efl students' reflection on using self-assessment checklist in learning writing / Huynh Ai, Tran Quang Ngoc Thuy // .- 2024 .- Vol 7 (N03) .- Tr. 146-164 .- 400

There has been a scarcity of research on how EFL students employ the selfassessment checklist in the higher education setting of Vietnam. This study focuses on investigating second-year English major students’ reflection on the role and the use of selfassessment checklists in their writing process. The use of self-assessment checklists was reported to enhance the students' self-assessment abilities and facilitated the identification of strengths and weaknesses in their writing. The study suggests integrating self-assessment checklists in EFL writing instruction, emphasizing the advantages of promoting self-regulated learning and empowering students to enhance their writing skills.

27 The use of information and communication technology for assessment in pre-serviceteacher program: video and e-portfolio / Nguyen Thi Nhi // .- 2023 .- Vol 7 (N2) .- Tr. 191-204 .- 370

This paper addresses the challenges and opportunities while using digital artifacts like videos and e-portfolio as tools for assessment in pre-service teacher training programs. A case study was conducted at a hogeschool in Brussels. The aim was to explore how videos and e-portfolio are applied to assess student teachers’ performance and how beneficial or challenging these tools are if applied in the teaching and learning process.

28 Chính sách giáo dục “đóng cửa, sáp nhập trường” ở nông thôn Trung Quốc và bài học kinh nghiệm / Từ Kiến Ngưu // .- 2024 .- Số 4 (272) - Tháng 4 .- Tr. 14-22 .- 370

Trình bày quá trình thực thi và điều chỉnh chính sách giáo dục “đóng cửa, sáp nhập trường” ở nông thôn. Nghiên cứu về Lô-gic hành động trong thực thi chính sách của chính quyền các cấp. Nêu lên tác động xã hội của chính sách “đóng cửa, sáp nhập trường”.

29 Nâng cao năng lực giao tiếp liên văn hóa trong phát triển kĩ năng viết tiếng Việt cho học viên Trung Quốc / Nguyễn Thị Thu Hoài // .- 2024 .- Số 4 (272) - Tháng 4 .- Tr. 76-86 .- 370

Trên cơ sở quan sát việc học kĩ năng viết của học viên Trung Quốc. Qua việc phân tích mục tiêu, chuẩn đầu ra và những yêu cầu cụ thể, những dạng bài tập, nhũng chủ đề trong thực hành kĩ năng viết. Bài viết đề xuất các biện pháp khắc phục và các hướng chủ yếu để việc dạy kĩ năng viết nói riêng, việc học tiếng Việt nói chung của học viên Trung Quốc đạt hiệu quả cao.

30 Liêm chính học thuật trong môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học / Nguyễn Phạm Duy Linh, Huỳnh Đăng Chính, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Kim Dung, Hoàng Xuân Trung // .- 2024 .- Tháng 4 .- Tr. 3-20 .- 390

Phân tích các định nghĩa liêm chính học thuật ở các trường đại học và cơ sở giáo dục trên thế giới. Đánh giá thực trạng liêm chính học thuật ở Việt Nam. Tiếp đến, bài viết sẽ thảo luận và đưa ra các gợi ý chính sách để thúc đẩy liêm chính học thuật ở Việt Nam, từ đó thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của Việt Nam.